+Aa-
    Zalo

    Đội bóng mắc kẹt trong hang ở Thái Lan: Đã tìm thấy lối vào mới

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Lực lượng cứu hộ đã tìm thấy một lối và hang mới. Nhiều người hy vọng có thể cứu sống 12 cầu thủ nhí bị mắc kẹt trong gần 1 tuần qua.

    Lực lượng cứu hộ đã tìm thấy một lối và hang mới. Nhiều người hy vọng có thể cứu sống 12 cầu thủ nhí bị mắc kẹt trong gần 1 tuần qua.

    Nhiều ngày qua, cảnh sát, quân đội Thái Lan cùng các binh sĩ Mỹ và thợ lặn Anh đang gấp rút phối hợp để giải cứu 13 người của đội bóng mắc kẹt trong hang. 12 cầu thủ trong độ tuổi 11-16 và huấn luyện viên 25 tuổi tới tham quan hang Tham Luang thuộc tỉnh Chiang Rai, phía bắc Thái Lan, vào ngày 23/6 nhưng không thể trở ra do mưa lớn khiến hang ngập lụt.

    Khoan núi để tiếp cận

    Theo Washington Post, thông tin mới nhất từ lực lượng cứu hộ Thái Lan với sự hỗ trợ của lực lượng tìm kiếm quốc tế hôm qua đã tìm thấy một lối vào mới ở đồi Pha Mee nằm trên hệ thống hang Tham Luang Nang Non.

    Binh sĩ Thái Lan được điều động giải cứu đội bóng mắc kẹt trong hang. (Ảnh: AP)

    Các nhân viên cứu hộ hy vọng lối vào này liên thông với hang Tham Luang, từ đó mở ra hy vọng tiếp cận nơi đội bóng đang mắc kẹt. Nguồn tin cho biết, lối vào này có đường kính khoảng 1,5m và sâu ít nhất 22m, được tìm thấy ở phía bắc cửa hang Tham Luang.

    Các nhân viên thuộc lực lượng cứu hộ Anh đang giúp sức tại hiện trường cho rằng, việc tiếp cận hang từ phía trên có vẻ "khả quan hơn" vì nó có thể giúp tránh đoạn hang bị ngập nước.

    Công tác tìm kiếm và giải cứu đội bóng Thái Lan mắc kẹt trong hang đang gặp rất nhiều thách thức do mưa lớn tiếp diễn khiến hang ngập sâu. Các thợ lặn đã cố tìm cách tiếp cận bên trong, tuy nhiên phương án này cũng chưa có hiệu quả khi các thợ lặn không thể lặn một khoảng cách khá xa do thiếu dưỡng khí.

    Công tác giải cứu gặp nhiều khó khăn, phương án hút nước không thực sự hiệu quả do mưa lớn tiếp diễn. (Ảnh: AP)

    Lực lượng cứu hộ đưa ra hai phương án để giải cứu đội bóng trong hang ngập nước. Phương án thứ nhất là hút nước khỏi hang, nhưng không khả quan do mưa lớn tiếp diễn. Thực tế, đội cứu hộ hôm qua đã khoan một lỗ thoát nước nhưng không có tác dụng.

    Phương án thứ hai là tìm kiếm lối vào thay thế, phương án này khả quan hơn.Với phương án này, lực lượng cứu hộ cũng quyết định khoan núi để tìm cách tiếp cận phía bên trong hang.

    Một số nhân viên cứu hộ đã bị điện giật trong quá trình lặn. (Ảnh: AP)

    "Chúng tôi sẽ khoan núi, nhưng không khoan quá sâu, chỉ đủ để người lọt qua. Chúng tôi đang cố tìm mọi cách tìm bọn trẻ", Bộ trưởng Nội vụ Thái Lan Anupong Paochinda cho biết với báo giới.

    Công tác khoan núi cứu hộ này được cho là sẽ mất khá nhiều thời gian. Hôm qua, cảnh sát Thái Lan bắt đầu thả các gói nhu yếu phẩm vào hang động với hy vọng đội bóng có thể duy trì sự sống trong thời gian chờ giải cứu.

    Cơ hội sống sót của các cầu thủ

    Theo Mirza, sức trẻ của các cậu bé là một thuận lợi. Nếu nhiệt độ không xuống quá thấp, họ có thể tồn tại 4-5 ngày mà không cần nước và sống sót tới hơn một tháng nếu có nước mà không có thức ăn. Giới chức cũng nói rằng hang động đủ ấm bên trong và nhiệt độ không phải vấn đề. Mirza tiết lộ lo ngại lớn nhất là họ có thể tuyệt vọng và cố bơi qua dòng nước chảy xiết.

    Nước tiếp tục ngập sâu, cản trở đội cứu hộ tiếp cận vào sâu bên trong hang. (Ảnh: AFP)

    Tuy nhiên, chính quyền Thái Lan cho biết thậm chí khi tìm thấy đội bóng, họ vẫn cần thời gian để đưa các cậu bé ra ngoài và có thể phải dạy cách lặn cơ bản để mọi người bơi qua dòng nước.

    Mirza đánh giá lựa chọn này khả quan bởi họ có những chuyên gia lặn hướng dẫn, nhưng nhìn chung cách này vẫn rất nguy hiểm khi để các cậu bé chưa biết bơi lặn qua hang động ngập nước, dù chỉ là khoảng cách ngắn. Theo ông, cách an toàn nhất là đưa thực phẩm và đồ cứu trợ vào nơi trú ẩn và đợi nước rút, hoặc tạo ra lối vào khác, ngay cả khi điều này tốn tới hàng tuần.

    Thanh Bình (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/doi-bong-mac-ket-trong-hang-o-thai-lan-da-tim-thay-loi-vao-moi-a234787.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan