+Aa-
    Zalo

    Đôi giày bị lên án tại Trung Quốc bất ngờ được bày bán trên các trang thương mại điện tử

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Gần đây, cư dân mạng Trung Quốc và các chuyên gia văn hóa đã chỉ trích các nền tảng trực tuyến trong nước bán các mặt hàng bó chân, đây là tập tục truyền thống bị cấm vào năm 1912.

    Một số người bán hàng trên các trang thương mại điện tử của Trung Quốc, bao gồm ứng dụng mua bán đồ cũ Xianyu của Alibaba, đã bị phát hiện có hành vi quảng cáo và buôn bán sản phẩm bó chân.

    Các chuyên gia cho rằng việc tái hiện tập tục này là "phản văn hóa".

    "Chúng ta nên lên án việc bán giày bó chân. Điều này cho thấy sự tụt dốc trong các hình thức, tâm lý và hành vi văn hóa", Zheng Jinsong, phó giám tuyển tại Bảo tàng Đại học Tây Nam ở Trùng Khánh, nói.

    tuc bo chan tai trung quoc 2
    Cô gái có đôi bàn chân bé khoảng 7cm, thậm chí thật gớm ghiếc, sẽ có nhiều cơ may lấy chồng hơn một thiếu nữ có đôi bàn chân bình thường.

    Tục bó chân bắt đầu từ thế kỷ 10 ở Trung Quốc. Việc bó chân được xem là một giải pháp để kiểm soát và củng cố đức hạnh của nữ giới. Người ta tin rằng những người đàn bà với đôi bàn chân bé tí xíu sẽ không thể rời khỏi nhà dễ dàng, từ đó không thể có cơ hội quan hệ tình dục với người nào khác.

    Cô gái có đôi bàn chân bé khoảng 7cm, thậm chí thật gớm ghiếc, sẽ có nhiều cơ may lấy chồng hơn một thiếu nữ có đôi bàn chân bình thường.

    Vì thế, 90% bé gái Trung Hoa ngày xưa, khoảng 5 hay 6 tuổi, đều phải đau khổ vì tục bó chân này. Sự tăng trưởng của đôi bàn chân đã phải ngưng lại để cho kích thước của chúng không vượt quá kích thước lý tưởng 7,5cm. Đó được xem là kích thước của một đôi gót sen vàng.

    Đến năm 1912, tập tục này bị xóa bỏ song vẫn bí mật tồn tại ở một số vùng xa xôi tại Trung Quốc.

    Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, tập tục này bất ngờ được một số người ủng hộ trên các diễn đàn trực tuyến. Họ thậm chí chia sẻ kinh nghiệm bó chân trong các nhóm chat.

    tuc bo chan tai trung quoc 1
    Trên trang thương mại điện tử Xianyu, nhiều loại sản phẩm bó chân được bày bán, bao gồm giày, tất và các tấm vải thêu hoa.

    Trên trang thương mại điện tử Xianyu, nhiều loại sản phẩm bó chân được bày bán, bao gồm giày, tất và các tấm vải thêu hoa. Một cửa hàng chuyên bán các mặt hàng thêu truyền thống đang bán giày bó chân tùy chỉnh kích thước với giá 1.500 nhân dân tệ (khoảng 5,1 triệu đồng).

    Hiện, các sản phẩm đã bị xóa khỏi nền tảng và không rõ liệu việc bán các mặt hàng bó chân có vi phạm pháp luật hay không.

    Theo ông Zheng, những đôi giày bó chân nên được xem như các vật phẩm lịch sử và đưa vào bảo tàng với mục đích trưng bày thay vì buôn bán để thu lợi nhuận. Ông cũng cảnh báo rằng nó có thể gây ra tác động tiêu cực đến thanh thiếu niên - những người đang tìm cách khôi phục tập tục này với mục đích thẩm mỹ.

    Trên nền tảng Weibo, nhiều người dùng cho biết họ kinh hãi khi thấy các mặt hàng bó chân được bán online.

    "Thật đau lòng khi thấy những bức ảnh về đôi giày này", một người viết, cho biết thêm nên đóng cửa các cửa hàng bán những mặt hàng này.

    "Làm sao ai đó có thể nghĩ rằng việc bó chân thành hình dạng như vậy lại là đẹp đẽ cơ chứ?", một người khác nhận xét.

    Như Quỳnh (T/h)

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/doi-giay-bi-len-an-tai-trung-quoc-bat-ngo-duoc-bay-ban-tren-cac-trang-thuong-mai-dien-tu-a573594.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Kỳ quặc: Tục bó chân

    Kỳ quặc: Tục bó chân "ba tấc sen vàng" ở Trung Quốc

    Xuyên suốt chiều dài lịch sử ngàn năm, phụ nữ Trung Quốc đã nghĩ ra rất nhiều biện pháp kỳ lạ để khiến bản thân trở nên xinh đẹp, cuốn hút trong mắt cánh mày râu. Trong đó, tục bó chân ‘ba tấc sen vàng” rộ lên vào khoảng thế kỷ 10, là gây đau đớn hơn cả.