+Aa-
    Zalo

    Đối phó Trung Quốc, Philippines xây thêm quân cảng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Một ngôi làng nhỏ thanh bình của Philippines đang được biến thành căn cứ hải quân chủ chốt, nơi “neo đậu” của tàu chiến Mỹ.

    (ĐSPL) – Một ngôi làng nhỏ thanh bình của Philippines đang được biến thành căn cứ hải quân lớn nhìn ra quần đảo Trường Sa và là nơi “neo đậu” của tàu chiến Mỹ.
    AFP đưa tin, vịnh Ulugan bỗng trở thành một nơi đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực tăng cường khả năng bảo vệ các quần đảo và vùng biển tranh chấp trên Biển Đông của Philippines.
    “Đây là tuyến đầu trong hoạt động bảo vệ lãnh thổ ở nhóm đảo Kalayaan của chúng tôi”, Tổng thống Philippines Benigno Aquino tuyên bố hồi tháng trước, khi ông kiểm tra quá trình nâng cấp căn cứ hải quân nhỏ trên vịnh Ulugan. Ulugan nằm ở bờ biển phía tây đảo Palawan, cách nhóm đảo Kalayaan thuộc Trường Sa chỉ 160 km.
    Trung Quốc sợ Philippines nâng cấp hải quân

    Tổng thống Philippines Benigno Aquino

    Quần đảo Trường Sa là tâm điểm của các cuộc tranh giành chủ quyền trên Biển Đông. Đây là một vùng biển có ý nghĩa địa chính trị vô cùng quan trọng, là đường hàng hải đông đúc thứ hai trên thế giới và chứa nhiều dầu khí cũng như tài nguyên biển.
    Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với gần như toàn bộ Biển Đông, trong đó có cả vùng biển thuộc chủ quyền của Philippines, Việt Nam, Malaysia và Brunei.
    Gần đây nhất, Philippines đã cáo buộc Trung Quốc cải tạo một bãi đá ngầm thuộc quần đảo Trường Sa nhằm xây đảo nhân tạo được sử dụng để xây dựng đường băng và các căn cứ quân sự khác.
    Trước mối lo ngại về Trung Quốc, Philippines đã tìm đến sự giúp đỡ từ phía Mỹ - đồng minh lâu năm của họ để huấn luyện và trang bị vũ khí cho lực lượng vũ trang của mình.
    Tại vịnh Ulugan hiện chỉ đang có căn cứ hải quân nhỏ là trung tâm chỉ huy của đơn vị quân đội Philippines chịu trách nhiệm bảo vệ chủ quyền trên Biển Đông. Trong dự án nâng cấp, các trang thiết bị và cầu cảng lớn hơn sẽ được xây dựng để "tiếp đón" các tàu có kích thước lớn nhất của Hải quân nước này, bao gồm hai tàu khu trục được Mỹ chuyển giao từ năm 2011.
    Tổng thống Aquino cho biết, việc nâng cấp sẽ cho phép Hải quân Philippines theo dõi tàu thông qua radar và giám sát hoạt động hàng hải qua hệ thống hệ tinh.
    Philippines và Mỹ cũng đã ký kết một hiệp ước an ninh mới khi Tổng thống Mỹ Barack Obama thăm Manila hồi tháng Tư. Hiệp ước này sẽ sớm cho phép Mỹ hiện diện quân sự nhiều hơn ở Philipines, xây dựng các cơ sở và luân chuyển hàng nghìn binh sĩ tới đó. Thỏa thuận này cũng cho phép Mỹ điều động thêm máy bay, tàu và các thiết bị tới căn cứ này.
    Đối phó Trung Quốc,  Philippines xây thêm quân cảng

    Tàu chiến Mỹ luân phiên "ghé thăm" Vịnh Subic, một căn cứ hải quân cũ của Mỹ.

    Cho đến nay, Philippines đã công khai đề nghị Mỹ tiếp cận vịnh Subic, một căn cứ hải quân cũ của Mỹ, cách thủ đô Manila khoảng 100 km về phía bắc. Philippines chưa công bố việc vịnh Ulugan có được sử dụng tương tự hay không và việc công bố 5 căn cứ mà Mỹ có thể tiếp cận cũng chưa được tiết lộ cho tới trước tháng 10.
    Tổng tham mưu trưởng quân đội Philippines, tướng Emmanuel Bautista, cũng cho biết, quân đội Mỹ nên được phép sử dụng vịnh Oyster và trợ giúp việc nâng cấp các trang thiết bị ở đây.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/doi-pho-trung-quoc-philippines-xay-them-quan-cang-a37222.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan