+Aa-
    Zalo

    Đổi tình lấy vai diễn: Không thể trụ với nghề

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Câu chuyện “lấy tình đổi vai diễn” không hề mới mẻ trong giới nghệ thuật, dù là ở Việt Nam hay trên thế giới.

    Câu chuyện “lấy tình đổi vai diễn” không hề mới mẻ trong giới nghệ thuật, dù là ở Việt Nam hay trên thế giới. Thế nhưng, ít ai dám thừa nhận mình từng là nạn nhân. Điều đáng nói, bên cạnh những người là nạn nhân thì cũng có không ít người đồng thuận với mục đích được cân nhắc, tìm cách chạm tay vào sự nổi tiếng bằng con đường tắt. Và, từng có người chấp nhận “đi đêm” nhưng cuối cùng lại bị “bùng” lời hứa.

    Chấp nhận bị quấy rối

    Vài ngày qua, truyền thông thế giới chấn động với scandal có thể gọi là lớn nhất Hollywood, ông trùm quyền lực Harvey Weistein, từng gắn tên mình với 300 đề cử Oscar, gạ tình hàng loạt ngôi sao nổi tiếng thế giới như: Angelina Jolie, Katherine Kendalll, Dawn Dunnin...

    "Ông trùm" Hollywood Harvey Weistein.

    Ở Việt Nam, hôm 13/10, cựu người mẫu, kiêm diễn viên Vũ Thu Phương khiến showbiz Việt dậy sóng khi công khai từng bị ông trùm Hollywood quấy rối tình dục cách đây 9 năm. Cô chia sẻ, vào năm 2008, trong lúc quay phim Shanghai (Thượng Hải) tại Thái Lan, cô được mời vào vai thứ chính. Tuy nhiên, trong quá trình hậu kỳ, vai của cô đã bị rút gọn, chỉ còn vài giây lướt qua màn hình.

    Sau lễ ra mắt phim, nữ diễn viên định quay về Việt Nam thì được ông trùm Harvey Weinstein thuyết phục ở lại tham gia các lễ ra mắt phim tại New York, London sau đó. Ông hứa hẹn sẽ giúp cô có được hợp đồng đóng phim ở London (Anh).

    Sau đó, Vũ Thu Phương được Weinstein mời đến "họp" cùng ông ta tại khách sạn nơi ông ta ở, với lý do "sáng hôm sau Weinstein phải đi Anh nên cần tranh thủ họp đêm". "Tôi ngồi chờ một mình mà trong lòng khá là hồi hộp vì không biết phim mới sẽ như thế nào. Tôi lướt qua vài cuốn sách, khi nghe tiếng đằng hắng giọng, tôi ngẩng mặt lên... Mọi thứ sa sầm lại khi tôi thấy ông Harvey Weistein chỉ quấn một chiếc khăn tắm ngang hông đang đứng cười nhìn tôi. Trong khi tôi còn đang nóng bừng bởi bối rối, ông hỏi: Cô đã sẵn sàng để bước vào Hollywood?", cựu mẫu viết trên trang cá nhân.

    Thu Phương chia sẻ thêm: "Tôi còn chưa kịp trả lời bởi miệng còn đang cảm thấy đắng nghét thì ông lại tiếp: Cô có sẵn sàng đóng một vài cảnh nóng? Phim mới sẽ có một ít cảnh nóng đó và tôi nghĩ tôi cần dạy cô một chút. Yên tâm đi, bất cứ ai, dù ngôi sao như A hay C hay rất nhiều người khác cũng đều từng trải qua chuyện này. Hãy coi như đây là kinh nghiệm cần có để cô có chỗ dựa vững chắc hơn cho sau này. Không trải qua những chuyện này cô sẽ rất khó thành danh" .

    Khi nghe những lời đó, Vũ Thu Phương thừa nhận: "Mọi thứ trong tôi sụp đổ, cái điều tôi lo sợ cũng đến". Cô trả lời: "Xin lỗi ông, tôi nghĩ Hollywood không phải là nơi dành cho tôi, tôi có được phép về phòng của mình không? Tôi nghĩ chuyện này người khác biết sẽ không tốt đẹp gì cho cả tôi và ông". Nhưng Vũ Thu Phương cho biết Weinstein không tiếp tục cưỡng ép cô mà nói: "Tôi không ép, cô có thể về phòng và hãy cứ suy nghĩ, chúng ta có thể ký hợp đồng phim tiếp theo tại London".

    Trở về phòng, Vũ Thu Phương lập tức quyết định sáng hôm sau sẽ bay về Việt Nam, từ biệt giấc mơ trở thành diễn viên Hollywood. Vũ Thu Phương cho biết, không phải muốn “ăn theo” scandal của Harvey Weistein để được nổi tiếng mà chỉ muốn nói lên sự thật đã được mình “chôn vùi” suốt 9 năm qua. Cô từng có ý nghĩ, sự việc này sẽ không bao giờ nói ra. Khi quyết định kể lại, cô đã suy nghĩ rất nhiều. Và câu chuyện được thốt ra cũng là lúc cô cảm thấy nhẹ lòng.

    Vũ Thu Phương.

    Theo Vũ Thu Phương, bất kỳ công việc nào cũng có những mặt tối và trong giới showbiz cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, mọi người cần tỉnh táo trước tất cả mọi việc xảy ra, không nên vì ước mơ mà đánh đổi cả thân xác. Thông qua câu chuyện của mình, cô muốn cảnh tỉnh các người mẫu, ca sĩ, diễn viên mới vào nghề.

    Thật ra câu chuyện gạ tình trong showbiz Việt nói riêng và thế giới nói chung đã xuất hiện từ lâu và không phải là ít, nhưng hiếm ai dám thừa nhận mặt tối này. Những vụ gạ tình thường xảy ra với các chàng trai, cô gái mới vào nghề bởi họ còn trẻ đẹp, hừng hực khí thế, khao khát được nổi tiếng. Nắm bắt được điều này, các “yêu râu xanh” tìm cách tán tỉnh, gạ tình. Đây là lý do, thỉnh thoảng có ca sĩ, diễn viên “tố” mình bị gạ gẫm.

    Trong giới nghệ thuật, những “ông bầu” thường có mối quan hệ và quyền lực nhất định. Họ hứa hẹn sẽ chắp cánh cho những gương mặt trẻ có thể bay cao, bay xa hơn. Tuy nhiên, trong số ấy, không hiếm những người ít tài nhiều tật, hết gạ tình rồi lại ép buộc họ phục vụ những nhu cầu bệnh hoạn của mình. Cũng không ít đạo diễn đã sử dụng quyền lực của mình để gạ gẫm những “con mồi” non trẻ, những cô gái muốn có cơ hội thử sức mình ở các phim lớn, hay thậm chí là các chàng trai muốn tiến xa hơn trên con đường nghệ thuật...

    Như đã nói ở trên, không chỉ ở Việt Nam mà ngay trên thế giới, các nghệ sĩ bị gạ tình cũng thường chọn phương thức im lặng. Nếu họ nói ra sự thật thì cũng là lúc mọi chuyện trải qua đã lâu. Vậy, tại sao vẫn có những câu chuyện gạ tình như thế xảy ra mà lại ít người lên tiếng thừa nhận?

    Đơn giản, sự việc xảy ra khi các nạn nhân còn khá trẻ, chỉ mới bước vào nghề, khi bị gạ gẫm, họ chỉ biết im lặng. Bởi, họ sợ quyền lực của các ông bầu sẽ trả thù, vùi dập, nghiền nát và sự nghiệp của mình sẽ tiêu tan. Vả lại, nếu công khai thì hình ảnh của họ sẽ ảnh hưởng về sau. Do đó, họ chấp nhận im lặng. Đồng thời, số khác lại chấp nhận bị quấy rối và xem đây là sự đánh đổi để được nổi tiếng, có show diễn. Điều này đồng nghĩa, có sự thỏa thuận ngầm giữa nghệ sĩ, quản lý và bầu show. Đây cũng là lý do, diễn viên này bị đạo diễn nọ gạ tình đổi vai hay ca sĩ bị “dụ” để được cân nhắc...

    Tại anh tại ả

    Ca sĩ Nam Cường thừa nhận, trong showbiz, những câu chuyện gạ gẫm tình cảm không hiếm. Ngay chính anh, vào nghề hơn 10 năm nên trải qua, bắt gặp khá nhiều chuyện. Lúc mới vào nghề, anh còn khá ngu ngơ, nhưng sau đó hai đến ba năm thì đã có thể hiểu hết tất cả. Theo anh, ở giới này, có nhiều góc khuất mà chỉ có người trong nghề mới thấu. Anh cũng từng là nạn nhân bị gạ gẫm và anh đã từ chối. Lúc ấy, anh từng trách họ. Nhưng anh chọn cách trả đũa là làm tất cả mọi chuyện, vươn lên, trụ lại showbiz bằng chính đôi chân của mình.

    Nam Cường.

    Nam vương Tiến Đạt cũng thừa nhận, trong quá trình hoạt động nghệ thuật anh từng bị gạ gẫm nhiều lần. Trong đó, có cả người đồng giới lẫn người khác giới. Anh biết, trong giới showbiz, có nhiều người chấp nhận việc bị gạ gẫm và xem đây là cơ hội tiến thân. Đây là sự đổi chác và chẳng ai cho không cái gì. Người gạ gẫm sẽ được như ý muốn, còn người bị gạ gẫm lại được như mơ ước là có vai diễn, có show. Như vậy, câu chuyện ở đây là có sự đồng thuận ngầm của cả hai phía. Tuy nhiên, cũng có không ít người từ chối và anh là trường hợp như vậy. Anh cũng muốn được nổi tiếng, muốn được có show diễn nhưng không muốn trải qua bằng cách trao đổi như thế.

    Một diễn viên đề nghị giấu tên chia sẻ, rất nhiều bạn bè làm trong giới nghệ thuật từng bị gạ gẫm. Có những người từ chối nhưng cũng có không ít người chấp thuận điều này. Đặc biệt là các ca sĩ, diễn viên nam. Bởi, họ cho rằng, việc trao đổi này mình chẳng mất mát gì, thậm chí có lợi khi chỉ việc “đổi tình” lại được đàn anh, đàn chị cân nhắc.

    Tuy nhiên, cũng có không ít người dù chấp nhận “đi đêm” nhưng cuối cùng bị nuốt lời. Những câu chuyện như thế chỉ những người thân thiết mới kể lại cho nhau nghe. Bởi, chẳng ai dám công khai mình từng chấp nhận “đi đêm” với hy vọng được nổi tiếng. Theo anh này, đối với các sự việc như thế, lỗi là cả hai phía.

    Đạo diễn Lương Đình Dũng, nổi tiếng với bộ phim Cha cõng con cho rằng, trong các dự án, việc đổi tình lấy vai diễn là hiếm. Bởi, một bộ phim được đầu tư với kinh phí rất lớn, nếu thắng sẽ thu lợi nhuận và thua, đồng nghĩa mất số tiền không nhỏ. Do đó, chẳng ai dại gì chọn phương án đổi tình để đưa vai diễn cho một diễn viên nào đó không có thực lực.

    Bởi, một bộ phim, thành công hay thất bại có rất nhiều yếu tố, nhưng diễn viên là bộ mặt, đóng góp phần không nhỏ. Nếu diễn viên không có tài mà được gượng ép, đưa vào diễn xuất thì chắc chắn bộ phim ấy khó có thể thành công.

    Huy Cường

    Dẫn nguồn báo giấy Đời sống & Pháp luật số 125

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/doi-tinh-lay-vai-dien-khong-the-tru-voi-nghe-a206474.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan