+Aa-
    Zalo

    Don't Look Up: "Bom tấn" quy tụ dàn sao khủng Hollywood về nguy cơ thiên thạch phá huỷ trái đất, có thể hay không?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bộ phim mới ra mắt của Netflix mang tên Don't Look Up xoay quanh viễn cảnh trái đất bị một thiên thạch đâm vào huỷ diệt khiến nhiều người đặt câu hỏi về khả năng hiện tượng này xảy ra ngoài đời thực.

    Don't Look Up (Đừng nhìn lên) là bộ phim mới ra mắt trên nền tảng Netflix, nói về thảm hoạ trái đất bị thiên thạch đâm vào và huỷ diệt. Từ trước khi ra mắt, Don't Look Up đã thu hút sự chú ý của người hâm mộ thế giới bởi dàn sao đình đám hàng đầu Hollywood bao gồm tài tử Leonardo DiCaprio, Meryl Streep, Jennifer Lawrence, Timothée Chalamet... 

    Không phụ sự mong đợi của khán giả, Don't Look Up đã thật sự gây ấn tượng không chỉ nhờ những gương mặt khủng mà còn bởi từng tình tiết châm biếm, ẩn ý trong phim. Bộ phim được xem là tiếng nói "tuyệt vọng" của những nhà khoa học khi muốn cảnh báo về một thảm hoạ sắp tới nhưng lại bị chính người dân và chính phủ thờ ơ. 

    screen shot 2021 12 30 at 163502
    Leonardo Dicaprio và Jennifer Lawrence trong Don't Look Up. Ảnh: Netflix 

    Trong đó, bộ phim bắt đầu với việc 2 nhà khoa học Randall Mindy (Leonardo DiCaprio) và Kate Dibiasky (Jennifer Lawrence) phát hiện một sao chổi có kích thước từ 5-10km chuẩn bị đâm vào trái đất. Xuyên suốt bộ phim, các nhà khoa học đã nhiều lần tìm cách đưa ra cảnh báo và kêu gọi hành động từ thế giới nhưng những gì họ nhận lại là sự thờ ơ của chính chính phủ. Bộ phim đã khiến nhiều khán giả tò mò đặt câu hỏi: Liệu một thảm hoạ thiên thạch tương tự có thể xảy ra ngoài đời thực hay không?

    Trả lời câu hỏi trên, các chuyên gia cho rằng khác với kỷ Jura, thời vẫn còn khủng long, cuộc sống của con người trên trái đấy hiện nay có phần "dễ thở" hơn. Trong đó, Paul Wiegert, giáo sư tại khoa vật lý và thiên văn học tại Đại học Western ở London, Ontario, nhận xét: "Có khả năng chúng ta sẽ phát hiện ra một tiểu hành tinh có đường đi có thể va chạm với Trái đất trong tương lai. Nhưng rủi ro là rất nhỏ".

    Ông Wiegert cho biết trong hệ mặt trời khổng lồ và vũ trụ còn mở rộng hơn của chúng ta, có rất nhiều vật thể xoay quanh vũ trụ. Ông nói: "Chúng tôi dự đoán rằng có lẽ chỉ có khoảng 25.000 tiểu hành tinh gây có thể ra rủi ro - điều này nghe có vẻ như là một con số thực sự rất lớn. Nhưng khi bạn xem xét không gian của hệ mặt trời của chúng ta lớn như thế nào thì những tiểu hành tinh này thực sự rất, rất ít và rất xa".

    Ông nhấn mạnh phần lớn các thiên thạch này không đủ lớn để phá huỷ trái đất như trong phim. 

    Trong khi đó, bà Sara Mazrouei, một nhà khoa học hành tinh tại Đại học Ryerson ở Toronto chia sẻ: "Để gây ra sự tuyệt chủng như với loài khủng long trên trái đất trước đây, đó sẽ là một thiên thạch rất lớn - một tiểu hành tinh có đường kính dài hàng km. Điều này chỉ xảy ra trong khoảng nửa triệu năm một lần hoặc có khi là một triệu năm một lần". 

    screen shot 2021 12 30 at 163510
    Các nhà khoa học nhận định khả năng thiên thạch huỷ diệt trái đất rất khó có thể xảy ra ngoài đời thực. Ảnh: NASA

    Được biết, các tiểu hành tinh và thiên thạch có kích thước nhỏ thường phổ biến hơn và đi qua bầu khí quyển của Trái đất khá thường xuyên - hàng tháng hoặc thậm chí hàng tuần. Bà Mazrouei tiếp tục: "Đôi khi chúng tôi xem chúng như những ngôi sao băng, chúng tôi thực hiện một điều ước. Vì vậy, chúng ta có nhiều khả năng nhìn thấy những thứ đó hơn là thiên thạch sẽ phá huỷ trái đất".

    Tuy khả năng xảy ra một thảm hoạ như trong Don't Look Up không cao nhưng các nhà khoa học vẫn có sự chuẩn bị sẵn cho kịch bản này. Cụ thể, Sứ mệnh DART (viết tắt của Kiểm tra sự chuyển hướng của hành tinh kép) trị giá 330 triệu USD của NASA đã được thực hiện vào tháng 11 với mục tiêu chuyển hướng một thiên thạch đang tăng tốc.

    Thiên thạch này được dự đoán sẽ đâm thẳng vào Dimorphos, một tiểu hành tinh có chiều ngang 160 m, với tốc độ khoảng 24.000 km/h vào tháng 9/2022. 

    Ông Wiegert mô tả phương pháp này giống với môn khúc côn cầu ở Canada. Ông giải thích: "Một tiểu hành tinh đang tiến về phía chúng ta có thể không giống như một cú đánh khó trong môn khúc côn cầu và ngay cả một đầu nhọn tương đối nhỏ cũng có thể làm chệch hướng di chuyển khá hiệu quả. Vì vậy, chúng ta cần học cách làm chệch hướng đối với các tiểu hành tinh."

    Nói cách khác, sứ mệnh này không phải là sử dụng lực nổ để thổi bay các mối đe dọa sắp đến mà là về việc chuyển hướng di chuyển của thiên thạch. 

    Theo bà Mazrouei, các nhà khoa học cũng đang khám phá các cách tiếp cận mới lạ khác, chẳng hạn như phóng các tàu vũ trụ khổng lồ để tạo ra một lực hấp dẫn lên các tiểu hành tinh để kéo chúng đi lệch hướng hoặc bắn tia laze vào các thiên thạch từ xa. 

    Các nhà nghiên cứu trên khắp thế giới đang liên tục quan sát bầu trời để xác định các vật thể. Trong đó, bà Mazrouei cho biết NASA và các nhóm không gian khác đã lập danh mục tới 90% các vật thể lớn, hầu hết vẫn còn cách xa nhiều năm hoặc nhiều thập kỷ, giúp nhân loại có thêm thời gian để chuẩn bị.

    Bà nhận định: "Nếu chúng ta phát hiện một tiểu hành tinh đang lao đến với chúng ta vào ngày mai, chúng ta không thể làm gì với một sứ mệnh như DART. Vì vậy, chúng ta phải lên kế hoạch trước". 

    Minh Hạnh (Theo CBC)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/don-t-look-up-bom-tan-quy-tu-dan-sao-khung-hollywood-canh-bao-nguy-co-thien-thach-pha-huy-trai-dat-hien-tuong-nay-co-the-hay-khong-a524163.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan