+Aa-
    Zalo

    Động đất cực mạnh ở Thổ Nhĩ Kỳ - Syria, hàng trăm người thiệt mạng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trận động đất mạnh 7,9 độ richter đã xảy ra ở khu vực miền Trung Thổ Nhĩ Kỳ và Tây Bắc Syria khiến hàng trăm người thiệt mạng.

    Ngày 6/2 (giờ địa phương), trận động đất mạnh 7,9 độ richter đã xảy ra ở miền Trung Thổ Nhĩ Kỳ và Tây Bắc Syria, khiến nhiều tòa nhà đổ sập ở khu vực tuyết phủ dày, cản trở công tác cứu hộ người gặp nạn.

    Trận động đất mạnh đến mức có thể được cảm nhận tại Cyprus và Lebanon. 

    Ông Erdem, cư dân tại thành phố Gaziantep (Thổ Nhĩ Kỳ) - gần tâm chấn động đất, chia sẻ: "Tôi chưa từng cảm nhận điều gì tương tự trong 40 năm sống tại đây. Chúng tôi cảm thất sự rung động mạnh 3 lần".

    Phó tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Fuat Oktay cho biết số người chết đã tăng lên 284 ngườ và 2.323 người bị thương. Báo cáo của Reuters cho biết 70 người đã thiệt mạng ở tỉnh Kahramanmaraş, tâm chấn của trận động đất, 20 người thiệt mạng ở Osmaniye, 18 người thiệt mạng ở Şanlıurfa, 14 người thiệt mạng ở Diyarbakir và 13 người thiệt mạng ở Adiyaman.

    Trong khi đó, Syria đã cập nhật số trường hợp tử vong do động đất là hơn 230 người. Như vậy, tổng số ca tử vong do động đất ở Syria và Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng lên khoảng 500 người. 

    dong dat tho nhi ky
    Đống đổ nát sau trận động đất ở Diyarbakir, Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Reuters 

    Đại diện tổ chức cứu hộ White Helmet cho biết trong một video: "Tình hình vô cùng tồi tệ, hàng chục tòa nhà đã đổ sập ở thị trấn Salqin (cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ 5km)".

    Theo lời kể của các nhân chứng, nhiều người ở thủ đô Damascus (Syria) và các thành phố Beirut và Tripoli (Lebanon) đã chạy ra khỏi nhà vì lo ngại tòa nhà của họ đổ sập.

    Ông Erdem cho biết tình trạng tương tự cũng xảy ra tại thành phố Gaziantep của Thổ Nhĩ Kỳ. Người dân đã rời bỏ ngôi nhà của họ và quá sợ hãi để quay lại. Ông kể lại: "Mọi người ngồi trong xe, cố gắng đi đến những khu đất rộng rãi cách xa các tòa nhà. Tôi cho rằng không còn người nào ở lại căn nhà của họ tại Gaziantep hiện nay".

    Theo một nhân chứng của Reuters ở Diyarbakir, cách đó 350km về phía Đông, một trận động đất kéo dài khoảng một phút và làm vỡ các cửa sổ và khiến ít nhất 17 tòa nhà đổ sập. Ngoài ra, theo các nhà chức trách, có 16 công trình ở Sanliurfa và 34 công trình ở Osmaniye bị sập trong trận động đất.

    Lên tiếng về vụ động đất, Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ Suleyman Soylu nói với các phóng viên: "Công việc chính của chúng tôi đảm bảo công tác tìm kiếm cứu nạn và để làm được điều đó, tất cả các đội của chúng tôi đều được đặt trong tình trạng báo động".

    Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Địa chất Đức (GFZ) cho biết tâm chấn động đất ở độ sâu 10km, trong khi dịch vụ giám sát EMSC cho biết họ đang đánh giá nguy cơ xảy ra sóng thần. 

    Cơ quan Khảo sát Địa chất (USGS) đã báo cáo một loạt các rung chấn tiếp theo sau trận động đất ban đầu, với cường độ 7,8 độ richter. Trong đó, một trận động đất mạnh 6,7 độ richter được ghi nhận ở Gaziantep và một trận khác 5,6 độ richter xảy ra ở khu vực Nurdag của thành phố. 

    Cơ quan Quản lý Khẩn cấp và Thảm họa Thổ Nhĩ Kỳ (AFAD) cũng đã ghi nhận một trận động đất mạnh 7,4 độ richter gần Kahramanmaras và thành phố lớn Gaziantep, gần biên giới Syria.

    Động đất cũng được cảm nhận từ thủ đô Ankara của Thổ Nhĩ Kỳ, cách tâm chấn 460 km về phía Tây Bắc, và ở Cyprus. 

    Minh Hạnh(Theo Reuters) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dong-dat-cuc-manh-o-bien-gioi-tho-nhi-ky-syria-hang-tram-nguoi-thiet-mang-a565142.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan