+Aa-
    Zalo

    Đông Nam Á: Mối lo 80% kí sinh trùng sốt rét kháng thuốc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Các quốc gia như Campuchia, Lào, Thái Lan, Việt Nam đã xuất hiện xuất hiện kí sinh trùng sốt rét kháng thuốc lên tới 80%.

    Các quốc gia như Campuchia, Lào, Thái Lan, Việt Nam đã xuất hiện xuất hiện ký sinh trùng sốt rét kháng thuốc lên tới 80%.

    Hiện 80% ký sinh trùng sốt rét ở nhiều vùng Đông Nam Á là kháng thuốc. Ảnh minh họa

    Trong các nghiên cứu được công bố trên tạp chí về bệnh truyền nhiễm Lancet, các nhà khoa học tiết lộ rằng ở nhiều vùng của Thái Lan, Việt Nam và Campuchia có tới 80% các loại ký sinh trùng sốt rét có khả năng kháng hai loại thuốc chống sốt rét được sử dụng nhiều nhất hiện nay.

    Trong đó, phổ biến nhất là ký sinh trùng Plasmodium (P) falciparum cũng đã có sự đề kháng. Điều đáng lo ngại là dù điều trị bằng thuốc mới nhất và mạnh nhất nhưng việc điều trị một nửa số bệnh nhân nhiễm ký sinh trùng này đều thất bại.

    Nguyên nhân là do hầu hết bệnh nhân tại những nước này không được chữa trị đúng thuốc, đúng quy trình, dẫn tới "nhờn" thuốc. Điều này đồng nghĩa với việc sẽ phải nghiên cứu và phát triển các loại thuốc mới dành cho sốt rét tại đây.

    Cũng theo các nhà nghiên cứu, chủng ký sinh trùng kháng thuốc trên có khả năng xâm chiếm các lãnh thổ mới và sẽ có được các đặc tính di truyền mới.

    Khu vực đang lây lan của kí sinh trùng sốt rét kháng thuốc.

    Miotto cảnh báo về viễn cảnh kinh hoàng như trường hợp kháng thuốc tương tự với thuốc trị sốt rét Chloroquine góp phần gây ra hàng triệu ca tử vong trên khắp Châu Phi trong những năm 1980.

    Mỗi năm có tới hơn 200 triệu ca mắc sốt rét với khoảng hơn 400.000 người tử vong, hầu hết là trẻ em dưới 5 tuổi.

    Minh Khôi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dong-nam-a-moi-lo-80-ki-sinh-trung-sot-ret-khang-thuoc-a285642.html
    Sự kiện: Y tế sức khỏe
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan