+Aa-
    Zalo

    Đợt dịch COVID-19 mới ở Trung Quốc lây lan nhanh, nguồn lây nghi từ nước ngoài

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Giới chức y tế Trung Quốc cho rằng đợt dịch lần này đang diễn biến nhanh chóng, tình hình kiểm soát virus rất gay gắt và phức tạp.

    Theo China News, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) ngày 31/10 cho biết, nước này ghi nhận thêm 71 ca nhiễm mới COVID-19 trong 24 giờ qua, trong đó có 23 ca nhập cảnh và 48 trường hợp ghi nhận trong nước.

    Như vậy, riêng trong đợt bùng phát dịch mới nhất từ ngày 17-29/10 ở Trung Quốc đã ghi nhận 377 ca nhiễm COVID-19.

    Đợt dịch mới ở Trung Quốc được cho là bắt nguồn từ nhóm du lịch nội địa xuất phát từ thành phố Thượng Hải, đến nay đã lây lan ra hơn 14 tỉnh của nước này.

    "Trong vòng 14 ngày qua, 14 tỉnh đã báo cáo số ca nhiễm mới lây lan trong cộng đồng hoặc các ca nhiễm không có triệu chứng. Đợt dịch lần này vẫn đang diễn biến nhanh chóng, tình hình kiểm soát virus rất gay gắt và phức tạp", người phát ngôn NHC Mi Feng cho biết hôm 30/10.

    "Đợt bùng phát lần này đã cho thấy tâm lý (chống dịch) lỏng lẻo của một số chính quyền địa phương", Wu Liangyou, một quan chức khác của NHC, cho hay.

    Bên cạnh đó, ông Wu cho biết thêm rằng kết quả theo dõi và giải mã gen cho thấy ổ dịch ở thành phố Hắc Hà (tỉnh Hắc Long Giang) không liên quan đến đợt bùng phát dịch đang diễn ra ở vùng tây bắc Trung Quốc. Điều này cho thấy, nguồn virus mới có thể thâm nhập từ nước ngoài.

    dot dich covid 19 moi o trung quoc lay lan nhanh nguon lay nghi tu nuoc ngoai 01
    Giới chức y tế Trung Quốc cho rằng nguồn lây COVID-19 tại thành phố Hắc Hà có thể thâm nhập từ nước ngoài. Ảnh: Baidu

    Hắc Hà, một thành phố nhỏ với 1,3 triệu dân ở vùng đông bắc Trung Quốc giáp biên giới với Nga, đã báo cáo 26 ca nhiễm trong ngày 29/10, tăng mạnh so với 9 ca nhiễm vào ngày 28/10 và chỉ 1 ca nhiễm vào ngày 27/10.

    Theo Reuters, các thị trấn biên giới của Trung Quốc, những nơi có tương đối ít nguồn lực, có xu hướng bị thiệt hại nhiều hơn so với các thành phố lớn khi dịch bệnh bùng phát.

    Tại các thành phố lớn, các nhà chức trách cam kết sẽ kiểm soát nghiêm ngặt các sự kiện quốc tế quan trọng để giảm thiểu nguy cơ virus thâm nhập từ bên ngoài vào.

    Trung Quốc hiện ghi nhận tổng cộng 91.701 ca nhiễm và 4.636 trường hợp tử vong do COVID-19. Đây là những con số thấp nếu so sánh với tình hình dịch bệnh các nước trên thế giới. Trung Quốc cũng là số ít quốc gia còn kiên trì với chiến lược "Không COVID-19" với những biện pháp phòng, chống dịch nghiêm ngặt.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dot-dich-covid-19-moi-o-trung-quoc-lay-lan-nhanh-nguon-lay-nghi-tu-nuoc-ngoai-a517774.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan