Đức chính thức miễn nhiệm bà Angela Merkel, kết thúc thời kỳ 16 năm lãnh đạo của "bà đầm thép"


Thứ 4, 27/10/2021 | 09:53


Cùng sự kiện

Đức mới đây đã chính thức miễn nhiệm bà Angela Merkel khỏi vị trí thủ tướng sau 16 năm. Tuy nhiên, bà Merkel vẫn tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ trong chính phủ đến khi người kế nhiệm bà tuyên thệ nhậm chức.

Ngày 26/10 (theo giờ địa phương), Thủ tướng Đức Angela Merkel đã chính thức miễn nhiệm khỏi vị trí lãnh đạo hàng đầu của chính phủ sau 16 năm tại vị. Tuy nhiên, thời gian tới, bà Merkel vẫn sẽ tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ trong chính phủ cho tới khi người kế nhiệm bà tuyên thệ nhậm chức. 

Tin thế giới - Đức chính thức miễn nhiệm bà Angela Merkel, kết thúc thời kỳ 16 năm lãnh đạo của 'bà đầm thép'
Bà Angela Merkel chính thức nhận giấy chứng nhận miễn nhiệm, kết thúc 16 năm lãnh đạo đất nước. Ảnh: AP

Trao giấy chứng nhận miễn nhiệm cho bà Merkel, Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier đã gửi lời cảm ơn tới bà vì đã đưa đất nước vượt qua những giai đoạn khó khăn, đặc biệt là trong nhiệm kỳ cuối cùng của bà. Ông đã đề cập đến nhiều khó khăn bao gồm đại dịch COVID-19, việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu và chính phủ Mỹ dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump "có rất ít hoặc không quan tâm đến trật tự quốc tế và quan hệ đối tác xuyên Đại Tây Dương".

Bà Merkel tuần trước đã nhận được lời chia tay nồng nhiệt từ các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu và cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama. Sau khi miễn nhiệm, bà Merkel vẫn tiếp tục đảm nhiệm nhiều nhiệm vụ quan trọng trong chính phủ bao gồm đại diện cho Đức tham dự cuộc họp G-20 ở Itlay và hội nghị khí hậu của Liên hợp quốc vào tuần tới ở Glasgow (Scotland). 

Cũng trong ngày 25/10, cựu thủ tướng Đức đã tham dự phiên khai mạc Quốc hội mới tại thủ đô Berlin (Đức). Theo đó, các nhà lập pháp đã bầu bà Baerbal Bas, thành viên đảng Dân chủ Xã hội, làm Chủ tịch Hạ viện gồm 736 thành viên. Bà Bas đã kế nhiệm vị trí này từ ông Wolfgang Schaeuble, cựu bộ trưởng tài chính và nội vụ.

Ba đảng được kỳ vọng sẽ thành lập chính phủ mới của Đức cho biết họ đặt mục tiêu đưa thủ tướng tiếp theo của đất nước vào đầu tháng 12 nhưng thừa nhận rằng họ phải đối mặt với một nhiệm vụ phức tạp. 

Cụ thể, đảng Dân chủ Xã hội, đảng Xanh và đảng Dân chủ Tự do đã mở các cuộc đàm phán liên minh chính thức sau một thỏa thuận sơ bộ vào đầu tháng này, trong đó các bên đã đặt ra các ưu tiên của mình nhưng vẫn còn nhiều câu hỏi đang bị bỏ ngỏ.

Các cuộc đàm phán của liên minh Đức vốn là một công việc phức tạp để đưa ra một thỏa thuận chi tiết về chương trình của chính phủ trong nhiệm kỳ 4 năm tiếp theo. Các cuộc họp này có xu hướng kéo dài hơn trong những năm qua do bối cảnh chính trị của đất nước bị phân chia, nghĩa là các cuộc bầu cử hiếm khi chọn ra một đảng chiếm đa số.

Nếu các cuộc đàm phán thành công, chính phủ mới sẽ đưa khối Liên minh trung hữu của bà Merkel trở thành phe đối lập sau 16 năm cầm quyền. Nhiều khả năng người kế nhiệm bà Merkel sẽ là ông Olaf Scholz, đại diện đảng Dân chủ Xã hội, phó thủ tướng kiêm bộ trưởng tài chính Đức kể từ năm 2018.

Minh Hạnh (Theo AP)

 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/duc-chinh-thuc-mien-nhiem-ba-angela-merkel-ket-thuc-thoi-ky-16-nam-lanh-dao-cua-ba-dam-thep-a517383.html