+Aa-
    Zalo

    Đức chuẩn bị cho 'cơn ác mộng' nếu Nga cắt nguồn cung khí đốt

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Đức đang chuẩn bị tinh thần cho việc ngừng vĩnh viễn dòng khí đốt của Nga khi công việc bảo trì bắt đầu trên đường ống Nord Stream 1 mang nhiên liệu đến nền kinh tế lớn nhất châu Âu qua Biển Baltic.

    Việc bảo trì đường ống dài 1.220km vốn là công việc thường niên và yêu cầu các vòi dẫn khí phải đóng từ 10-14 ngày. Nhưng chưa bao giờ trong lịch sử kéo dài hàng thập kỷ của đường ống này, Đức lại nghiêm túc đặt câu hỏi liệu dòng chảy có được nối lại sau khi việc bảo trì hoàn tất hay không. 

    Ông Robert Habeck, Bộ trưởng Kinh tế Đức, đã không né tránh khi nhắc tới các mối quan tâm của chính phủ. Trong đó, ngày 9/7 (giờ địa phương), ông Habeck đã đề cập tới 'kịch bản ác mộng' có thể xảy ra.

    Chia sẻ với đài truyền hình Deutschlandfunk, ông Habeck nhận xét: "Điều gì cũng có thể xảy ra. Có thể khí đốt sẽ tiếp tục được vận chuyển, có thể nhiều hơn trước. Điều đó cũng tương tự với khả năng dòng khí đốt bị cắt. Chúng tôi cần chuẩn bị cho tình huống xấu nhất và tìm cách đương đầu với tình uống đó".

    khi dot nga
    Mỗi năm, đường ống khí đốt Nord Stream 1 sẽ tạm dừng vận chuyển khí đốt trong vài ngày để bảo trì. Ảnh: Reuters 

    Các kế hoạch dự phòng đang nhanh chóng được vạch ra trên khắp nước Đức, nơi có những lo ngại về khả năng Moscow sử dụng khí đốt như một đòn bẩy chống lại phương Tây và cắt đứt nguồn cung cấp vĩnh viễn.

    Khí đốt của Nga rất quan trọng đối với sự vận hành của nền kinh tế Đức cũng như được sử dụng để sưởi ấm cho người dân nước này khi mùa đông tới. Dòng chảy qua đường ống đã giảm trong những tháng gần đây, ở mức khoảng 40% so với mức thông thường. Trong đó, Nga nói rằng các lệnh trừng phạt là nguyên nhân làm giảm dòng chảy. 

    Ngày 9/7, Canada cho biết sau khi tham vấn với Đức và Cơ quan Năng lượng Quốc tế, họ sẽ ban hành miễn trừ tạm thời các lệnh trừng phạt vào Nga, nhằm cho phép Montreal trả lại một tuabin Nga đã sửa chữa trong quá trình bảo dưỡng. 

    Hôm 8/7, Điện Kremlin cho biết họ sẽ tăng nguồn cung khí đốt cho châu Âu sau khi tuabin được trả lại cho Nga. Ukraine đã lên tiếng phản đối điều này, cho rằng việc đó sẽ khiến châu Âu tiếp tục phụ thuộc vào khí đốt của Nga.

    Tuy nhiên, bộ trưởng tài nguyên thiên nhiên của Canada, Jonathan Wilkinson, cho biết sự cho phép là "có thời hạn" và sẽ giúp "Châu Âu có khả năng tiếp cận năng lượng đáng tin cậy với giá cả phải chăng khi họ tìm cách chuyển đổi khỏi dầu khí của Nga".

    Minh Hạnh (Theo The Guardian)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/duc-chuan-bi-cho-con-ac-mong-neu-nga-cat-nguon-cung-khi-dot-a544118.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan