+Aa-
    Zalo

    Đức công bố lô vũ khí hạng nặng đầu tiên chuyển đến Ukraine

    (ĐS&PL) - Pháo Panzerhaubitze 2000, một trong những vũ khí pháo mạnh nhất của lực lượng vũ trang Đức Bundeswehr, đã được chuyển tới.

    Ngày 21/6, Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết, các lựu pháo tự hành của Đức đã đến nước này trong đợt giao vũ khí hạng nặng đầu tiên cho Kiev. Đây cũng là lần đầu tiên Đức gửi vũ khí hạng nặng đến một khu vực xung đột kể từ Thế chiến II.

    duc gui lo vu khi hang nang dau tien den ukraine spl
    Panzerhaubitze 2000 là loại lựu pháo tự hành cỡ nòng 155mm do Đức phát triển - Ảnh: Twiiter

    "Panzerhaubitze 2000 cuối cùng cũng trở thành một phần kho vũ khí lựu pháo cỡ nòng 155mm của lực lượng pháo binh Ukraine. Tôi đánh giá cao những nỗ lực của người đồng cấp của tôi, Bộ trưởng (Quốc phòng Đức) Christine Lambrecht”, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksiy Reznikov thông báo trên Twitter.

    Bên cạnh đó, ông Oleksiy Reznikov cũng gửi lời cảm ơn Hà Lan, quốc gia đã giúp vận chuyển lựu pháo của Đức đến Ukraine.                                                                                                                                                              

    Danh sách viện trợ được công bố hôm 21/6 trên trang web chính thức của Chính phủ Đức, bao gồm cả những vũ khí “từ các kho dự trữ của quân đội Đức”, cũng như vũ khí mua trực tiếp từ các nhà sản xuất Đức và được Berlin chi trả.

    Tính tới hiện tại, trong số các vũ khí sát thương mà Berlin cung cấp cho Kiev có 3.000 bệ phóng tên lửa chống tăng cơ động Panzerfaust 3, 500 tên lửa Stinger do Mỹ thiết kế, 2.700 tên lửa phòng không Strela (do Liên Xô thiết kế).

    Ngoài ra, còn có 100 súng máy MG3, 14.900 quả mìn chống tăng, 50 tên lửa phá boongke, 16 triệu băng đạn cho vũ khí hạng nhẹ, 100.000 lựu đạn…

    Về viện trợ quân sự phi sát thương, Đức đã cung cấp cho Ukraine 23.000 mũ bảo hiểm chiến đấu, 178 xe và 30 xe bọc thép, bộ dụng cụ sơ cứu và các vật tư y tế khác, cũng như phụ tùng cho máy bay chiến đấu MiG-29 do Liên Xô thiết kế.

    Trong số những vũ khí mà Đức chuẩn bị cung cấp cho Ukraine có một số vũ khí hạng nặng như: 7 xe pháo bọc thép tự hành, 54 xe bọc thép chở quân M113 (do Mỹ thiết kế, có nguồn gốc từ Đan Mạch), 30 khẩu pháo phòng không tự hành Gepard có kèm đạn dược, 1 hệ thống phòng không IRIS-T SLM (do Đức sản xuất), 3 pháo phản lực phóng loạt M270 MLRS (do Mỹ sản xuất), cùng tên lửa, 10.000 quả đạn pháo, cũng như radar và súng bắn hạ máy bay không người lái. Tuy nhiên Berlin không tiết lộ chi tiết về thời gian bàn giao những vũ khí này vì lý do an ninh.

    Hồi tháng 5, Đức từng cam kết cung cấp cho Kiev 7 xe pháo tự hành; trong khi Hà Lan cũng hứa 5 hệ thống pháo tương tự. Các quốc gia khác đã cung cấp xe pháo tự hành và xe pháo kéo cho Ukraine bao gồm Mỹ, Anh, Pháp, Na Uy và Ba Lan.

    Ukraine từng nói nước này cần 1.000 lựu pháo, 500 xe tăng và 1.000 máy bay không người lái cũng như nhiều vũ khí hạng nặng khác để kháng cự trước binh lính Nga.

    Kiev đã liên tục thúc giục phương Tây gửi thêm nhiều loại pháo tốt hơn trong bối cảnh kho vũ khí từ thời Liên Xô của nước này đang cạn dần trong cuộc xung đột với Moscow.

    Mộc Miên(Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/duc-cong-bo-lo-vu-khi-hang-nang-dau-tien-chuyen-den-ukraine-a541844.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan