+Aa-
    Zalo

    Đức phải cắt giảm 20% lượng khí đốt tiêu thụ để đảm bảo đủ khí đốt cho mùa đông

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Cơ quan quản lý năng lượng Đức nhấn mạnh Đức cần phải cắt giảm 1/5 lượng khí đốt tiêu thụ để tránh nguy cơ thiếu hụt năng lượng trong mùa đông tới.

    Ông Klaus Müller, người đứng đầu cơ quan quản lý liên bang Đức (BNA), đã được phân công phụ trách phân bổ nguồn cung cấp khí đốt nếu nền kinh tế lớn nhất châu Âu gặp phải tình trạng khủng hoảng năng lượng vào mùa đông. Theo đó, trao đổi với Financial Times, ông Müller cho biết: "Nếu chúng tôi không đạt được mục tiêu tiết kiệm 20% khí đốt thì nguy cơ nghiêm trọng là chúng tôi sẽ không có đủ nhiên liệu".

    Theo ông Müller, Đức cũng sẽ cần thêm khoảng 10 gigawatt khí đốt từ các nguồn cung khác để bù đắp khối lượng còn thiếu từ Nga, trong đó, phần lớn là khí đốt tự nhiên hóa lỏng từ các nước như Mỹ. Con số này tương đương với khoảng 9% lượng khí đốt tiêu thụ hiện đại của Nga. Ngoài ra, Đức cũng sẽ cần tới nguồn cung khí đốt từ các nước châu Âu khác.

    Ông Müller cũng cảnh báo chấm dứt sự phụ thuộc của Đức vào Nga, Đức sẽ phải chấp nhận "giá khí đốt rất cao", có thể gây ra hậu quả lớn cho hoạt động kinh doanh. Ông nói thêm: "Một số hoạt động sản xuất có thể phải tạm dừng ở Đức vì khí đốt đã trở nên quá đắt đỏ".

    duc tich tru khi dot cho mua dong
    Đức đang nỗ lực lấp đầy các kho dự trữ khí đốt để chuẩn bị cho mùa đông tới. Ảnh: Getty 

    Đức đã lo ngại về một cuộc khủng hoảng nhiên liệu kể từ khi tập đoàn khí đốt khổng lồ Gazprom của Nga cắt bớt lượng khí đốt qua đường ống Nord Stream 1 vào giữa tháng 6, do các vấn đề kỹ thuật. Đường ống chính để vận chuyển khí đốt của Nga đến châu Âu hiện chỉ còn hoạt động với công suất khoảng 20%. 

    Sự sụt giảm trong việc giao hàng đã đẩy giá khí đốt lên cao, tăng từ khoảng 66 euro mỗi megawatt/giờ vào đầu năm lên 206 euro (tính đến chiều 12/8). Điều này cũng đã giáng một đòn mạnh vào nỗ lực lấp đầy kho nhiên liệu của Đức trước mùa đông, khi nhu cầu sử dụng khí đốt tăng lên.

    Cuối tuần qua, Bộ Kinh tế Đức đã yêu cầu cho tất cả các công ty và chính quyền địa phương giảm nhiệt độ phòng tối thiểu trong không gian làm việc của họ xuống 19 độ C vào mùa đông.

    Berlin đã bước vào giai đoạn thứ hai của kế hoạch khẩn cấp về khí đốt quốc gia gồm ba phần. Nếu tiến đến đoạn cuối cùng, dẫn đến việc bắt buộc phân chia lượng khí đốt, BNA sẽ phải quyết định xem công ty nào có thể sẽ không được cung cấp đủ nhiên liệu. 

    Ông Müller thừa nhận việc phải chịu trách nhiệm về một quyết định có thể ảnh hưởng đến hàng nghìn doanh nghiệp là vô cùng nặng nề. Ông chia sẻ: "Giống như cả dãy Alps đang đè nặng lên vai tôi. Nhưng đây chỉ là đang tính tới tình huống xấu nhất". 

    Ông cho biết BNA đang "điều tra rất kỹ lưỡng" để xác định xem công ty nào nên được ưu tiên trong bất kỳ phân bổ.

    Chìa khóa để Đức chuẩn bị sẵn sàng cho mùa đông sắp tới nằm ở lượng khí đốt mà nước này có thể tích trữ. Các nhà quản lý kho lưu trữ khí đốt được yêu cầu đạt mức tích trữ khí đốt 75% vào ngày 1/9, 85% vào ngày 1/10 và 95% vào ngày 1/11.

    Hôm 13/8, Đức đã đạt được mục tiêu tích trữ 75% trước hai tuần so với kế hoạch, do các biện pháp tiết kiệm xăng và giá cao. Nhưng ông Müller nhận định cột mốc tiếp theo là "tham vọng hơn nhiều".

    Ông cảnh báo rằng ngay cả khi tất cả các bồn chứa được lấp đầy, Đức cũng sẽ chỉ có đủ khí đốt trong khoảng hai tháng rưỡi nếu Nga dừng hoàn toàn nguồn cung và với điều kiện đó không phải là một mùa đông lạnh giá bất thường.

    Ông nhận xét: "Chúng ta cần đủ khí đốt cho ít nhất hai mùa đông, không chỉ một mùa".

    Minh Hạnh (Theo Financial Times)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/duc-phai-cat-giam-20-luong-khi-dot-tieu-thu-de-dam-bao-du-khi-dot-cho-mua-dong-a547934.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan