+Aa-
    Zalo

    Đức sa thải giám đốc an ninh mạng vì bị nghi có quan hệ với Nga

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Giám đốc an ninh mạng Đức Arne Schönbohm đã bị sa thải vì bị nghi "làm ngơ" cho một công ty có liên hệ với Nga.

    Tờ báo Der Spiegel trích dẫn nguồn tin an ninh cho biết ông Arne Schönbohm, người đứng đầu Văn phòng An ninh Thông tin Liên bang Đức, đã bị miễn nhiệm ngay trong ngày 18/10 (giờ địa phương).

    Bà Nancy Faeser, Phát ngôn viên Bộ trưởng Nội vụ Đức, đã lên tiếng xác nhận thông tin trên. Bà cho biết quyết định bãi nhiệm được đưa ra vì ông Arne Schönbohm đã "gây tổn hại tới niềm tin của công chúng vào tính trung lập và công bằng khi ông giữ chức người đứng đầu cơ quan an ninh mạng quan trọng nhất nước Đức". 

    Ông Schönbohm được bổ nhiệm vào vị trí này từ năm 2016 và hiện đang bị giám sát chặt chẽ sau khi diễn viên hài người Đức Jan Böhmermann chỉ ra mối liên hệ giữa ông với công ty Nga trong một công việc trước đó. 

    giam doc an ninh mang duc
    Ông Arne Schönbohm đã bị miễn nhiệm chức giám đốc cơ quan an ninh mạng Đức hôm 18/10. Ảnh: Spiegel

    Trước khi làm việc cho chính phủ, ông Schönbohm đã hỗ trợ việc sáng lập tổ chức có tên Hiệp hội An ninh mạng Đức, một tổ chức vận động hành lang được đăng ký như một hiệp hội tự nguyện.

    Trong danh sách thành viên của mình, Hội đồng An ninh mạng Đức kể từ năm 2020 đã bao gồm một công ty an ninh mạng có trụ sở tại Berlin (Đức) tên Protelion, trước đây tên Infotecs, một công ty con của một công ty Nga được thành lập bởi một cựu nhân viên cơ quan tình báo Liên Xô KGB đã nhận được huân chương danh dự từ Tổng thống Nga, Vladimir Putin.

    Trong chương trình của mình, ông Böhmermann đã đề cập tới việc này và bày tỏ sự hoài nghi: "Công ty Infotecs muốn bảo vệ cơ sở hạ tầng quan trọng của chúng ta khỏi các cuộc tấn công mạng từ Nga lại có liên hệ với tình báo Nga".

    Dù diễn viên hài người Đức không nói rằng ông Schönbohm vẫn giữ quan hệ thân thiết với công ty Protelion nhưng tiết lộ trên đã đặt ra câu hỏi về khả năng đánh giá của quan chức cấp cao vào thời điểm vấn đề cơ sở vật chất hạ tầng Đức trở nên cấp bách.

    Sau chương trình của ông Böhmermann, Hội đồng An ninh mạng Đức đã xóa tên Protelion khỏi danh sách thành viên. 

    Một số công ty khác, bao gồm công ty phần mềm TeamViewer và công ty năng lượng E.ON, cũng đã từ bỏ tư cách thành viên của nhóm này. 

    Minh Hạnh(Theo Guardian)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/duc-sa-thai-giam-doc-an-ninh-mang-vi-bi-nghi-co-quan-he-voi-nga-a554617.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan