+Aa-
    Zalo

    Đừng ăn những món này nếu bạn không muốn trông "già trước tuổi"

    (ĐS&PL) - Chế độ ăn uống hằng ngày ảnh hưởng lớn tới sức khỏe trong đó có ngoại hình và làn da. Quá trình lão hóa sẽ xảy ra nhanh hơn nếu thói quen ăn không khoa học.

    Chế độ ăn uống không lành mạnh là yếu tố khiến một người trông già hơn tuổi. Các tế bào bị lão hóa sớm, hình thành các nếp nhăn, tăng nguy cơ mắc một số bệnh lý. Dưới đây là một số thực phẩm không tốt cho sức khỏe.

    dung an nhung mon nay neu ban khong muon trong gia truoc tuoi 1
    Hãy lựa chọn những loại thực phẩm lành mạnh, khoa học để có một làn da khỏe mạnh. Ảnh minh họa

    Đường

    Đường là một trong những kẻ thù của da. Đường góp phần gây ra các vấn đề da liễu như mụn trứng cá, đẩy nhanh quá trình lão hóa. Đặc biệt các thức ăn có hàm lượng đường fructose cao có thể khiến bạn già trước tuổi.

    Bơ thực vật

    bo thuc vat
    Bơ thực vật chứa nhiều axit béo chuyển hóa dễ khiến da bị tổn thương trước tia cực tím, rất có hại cho làn da. Ảnh minh họa

    Hầu hết các loại bơ thực vật, đặc biệt là dạng rắn, đều có chất béo chuyển hóa. Chúng làm tăng lượng cholesterol “xấu” của bạn, làm giảm loại cholesterol “tốt” hấp thụ vào cơ thể.

    Các nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng những người thường ăn bơ có dấu hiệu lão hóa sớm hơn những người ít ăn bơ.

    Các axit béo chuyển hóa này làm cho da dễ bị tổn thương hơn trước bức xạ tia cực tím, làm hỏng collagen và độ đàn hồi của da.

    Thực phẩm chiên, rán

    Món chiên rán cũng có chứa AGEs, tăng nguy cơ viêm gây tổn thương da. Hàm lượng AGEs từ thực phẩm có thể tăng gấp 200 lần nếu tăng nhiệt độ, điều kiện nấu như khi chiên.

    Các món ăn nấu ở nhiệt độ cao cùng dầu mỡ sẽ thúc đẩy các gốc tự do hoặc các phân tử không ổn định làm tổn hại tế bào, lão hóa da. Nên ăn đồ chiên rán có chừng mực hoặc thử các cách chế biến khác như nướng, hấp.

    Bánh mì trắng

    banh mi trang
    Bánh mỳ khiến người ăn tăng chỉ số đường huyết, gây viêm và dẫn đến quá trình lão hóa. Ảnh minh họa

    Lượng carbohydrat (carb) tinh chế trong bánh mì dễ kết hợp với protein để hình thành AGEs. Thực phẩm này còn có chỉ số đường huyết cao, dễ gây viêm trong cơ thể, dẫn đến quá trình lão hóa.

    Thay bánh mì làm từ carb tinh chế bằng loại bánh mì nguyên hạt tốt hơn cho sức khỏe.

    Sữa

    Tác động của sữa đối với quá trình lão hóa là tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người. Đối với một số người, sữa có thể làm tăng phản ứng viêm trong cơ thể và dẫn đến stress oxy hóa.

    Stress oxy hóa là một trong những nguyên nhân chính gây ra lão hóa sớm. Chế độ ăn ít sữa và các chế phẩm từ sữa có thể bảo vệ làn da khỏi nguy cơ hình thành nếp nhăn.

    Rượu

    ruou
    Rượu là chất kích thích dễ khiến da mặt xuất hiện nếp nhăn, bọng mắt. Ảnh minh hoa

    Uống rượu dễ dẫn đến lão hóa, nhất là ở khuôn mặt, với biểu hiện như bọng mắt, mất collagen, xuất hiện nếp nhăn.

    Rượu còn gây mất nước, giảm lượng vitamin A, tất cả đều có tác động trực tiếp đến làn da. Vitamin A quan trọng trong việc tăng trưởng tế bào mới, sản xuất collagen, đảm bảo độ đàn hồi cho da. Phụ nữ chỉ nên uống một ly rượu mỗi ngày, hai ly với nam giới.

    Đồ uống chứa caffein

    do uong chua caffein
    Đồ uống chứa Caffein khiến da bạn dễ bị khô, vảy nến và hình thành nếp nhăn. Ảnh minh họa

    Caffein có tác dụng lợi tiểu. Kết quả là gây ra tình trạng mất nước. Khi có thể của thiếu nước, da của bạn sẽ ngừng thải độc tố, từ đó khiến da bạn dễ bị khô, vảy nến và hình thành nếp nhăn.

    Đồ ăn cay, mặn

    Đồ ăn quá cay có nguy cơ làm cho các mạch máu sưng lên, vỡ ra. Chúng cũng làm tăng nhiệt độ cơ thể, khiến đổ mồ hôi để hạ nhiệt. Khi mồ hôi trộn lẫn với vi khuẩn trên da có thể gây mụn và vết thâm. Tiêu thụ quá nhiều muối cũng là tác nhân khiến cơ thể nhanh già.

    Để giảm lượng thức ăn cay, nên ưu tiên các món có vị thanh. Cách giúp hạn chế ăn mặn bao gồm chọn các loại hạt không ướp muối, rau tươi, đông lạnh hoặc đóng hộp, ưu tiên thịt hải sản tươi.

    Thịt chế biến

    thit che bien
    Thịt đã qua chế biến chứa natri và chất bảo quan dễ gây viêm nhiễm cơ thể. Ảnh minh họa

    Thịt đã qua chế biến như thịt xông khói, xúc xích, giăm bông, thịt nguội, thường ướp nhiều muối, hun khói hoặc xử lý để bảo quản được lâu hơn mà không bị hỏng.

    Natri cùng với chất bảo quản hóa học có thể dẫn đến viêm nhiễm khiến cơ thể suy yếu từ bên trong. Từ đó gây ra các bệnh như tim, đột quỵ, tiểu đường.

    Thịt đỏ

    thit do
    Thịt đỏ kích thích cơ thể sinh ra gốc tự do. Ảnh minh họa

    Ăn thịt đỏ như thịt bò, lợn, cừu quá nhiều kích thích cơ thể sinh ra các gốc tự do. Chúng là những phân tử không ổn định làm kích hoạt quá trình tổn thương tế bào.

    Hạn chế tần suất ăn và thay thế bằng thịt gia cầm bỏ da tốt hơn cho sức khỏe. Bổ sung chất chống oxy hóa từ quả mọng, cá béo... cũng ngăn ngừa hoặc trì hoãn tổn thương trong cơ thể.

    Nguyễn Linh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dung-an-nhung-mon-nay-neu-ban-khong-muon-trong-gia-truoc-tuoi-a593686.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan