+Aa-
    Zalo

    "Đừng lạm dụng cháu" và "đừng tùy tiện thơm cháu"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Cuộc sống hiện đại, khi cha mẹ không có nhiều thời gian để ở bên và chăm sóc con nhỏ, chỉ một phút giây sơ sẩy nào đó, những nguy hiểm bên ngoài đã tạo nên “vết sẹo".

    Cuộc sống hiện đại, khi cha mẹ không có nhiều thời gian để ở bên và chăm sóc con nhỏ, chỉ một phút giây sơ sẩy nào đó, những nguy hiểm bên ngoài đã tạo nên “vết sẹo không thể nào lành” cho con.

    Câu chuyện lạm dụng tình dục, xâm hại tình dục trẻ nhỏ hay an toàn giới tính cho con… vẫn luôn là vấn đề thời sự đối với không chỉ các bậc phụ huynh mà với mọi đối tượng, tầng lớp xã hội. Có một thực tế là hiện nay, nhiều cha mẹ còn rất mù mờ về khái niệm “ấu dâm”, xâm hại trẻ nhỏ. Suy nghĩ ấu dâm, xâm hại trẻ là phải có quan hệ tình dục, phải hãm hiếp trẻ, mà coi nhẹ sự động chạm thân thể, để người khác tự ý ôm hôn con hoặc vô tư đùa giỡn với những “vùng nhạy cảm” của trẻ…

    Dựa trên những tình huống có thật, diễn ra hàng ngày quanh ta, bộ sách Tự bảo vệ mình sẽ giúp phụ huynh và người lớn có những cách hiểu và hình dung rõ ràng hơn về các vấn đề này. Từ đó, thức tỉnh người lớn về thái độ của mỗi người trước việc bảo vệ an toàn cho trẻ em, bảo vệ những tâm hồn thơ ngây, trong sáng.

    Không màu mè, giáo điều, hay chỉ dừng lại ở trên lý thuyết, mỗi cuốn trong bộ sách đều trực tiếp đi vào những tình huống trẻ vẫn hay gặp thường ngày. Đó là những câu chuyện của các bạn nhỏ Na, Minh, Tú Anh, Tôm dũng cảm và rất nhiều bạn nhỏ dễ thương và đáng yêu khác. Những tình huống có thể diễn ra tại nhà, tại trường học, trên đường phố, khi đi dạo, đi chơi… với rất nhiều đối tượng từ anh hàng xóm, bác bán đồ ăn sáng, nhân viên trường học… đến những người xa lạ.

    Thì ra, có những hành động tưởng chừng như vô tình, vô hại trong lúc đùa vui giỡn với con trẻ cũng tiềm ẩn nhiều mối nguy cơ khiến con bị xâm hại. Với mỗi câu chuyện được đưa ra, phụ huynh có thể giúp trẻ cùng hình dung và tập phản ứng trước những tình huống nguy hiểm.  

    Bộ sách Tự bảo vệ mình gồm 3 cuốn: Đừng lạm dụng cháu, Đừng tùy tiện hôn cháu, Đừng tùy tiện theo người lạ sẽ là người bạn đồng hành dành cho con chống lại lạm dụng và xâm hại tình dục.

    Cuốn Đừng lạm dụng cháu, sẽ hướng dẫn những tình huống cụ thể như bé phải làm thế nào khi có người đụng chạm thân thể bé mà chưa được bé cho phép, khi vào nhà vệ sinh công cộng bị ép xem phim “người lớn không mặc quần áo”, đi chơi công viên gặp “bác thích cởi quần”, bị người quen sờ vào vùng nhạy cảm… Nhưng không phải tình huống nào động chạm vào cơ thể cũng xấu như khi mẹ đưa bé đi khám bác sĩ. Chỉ có những hành vi tùy tiện nhìn, nói hay chạm vào chỗ “riêng tư” của người khác thì con cần phải dũng cảm nói “KHÔNG”  và tìm cách chạy trốn khi cần thiết.

    Đừng tùy tiện thơm cháu là tình huống mà đi đâu cũng gặp. Bé phải làm gì khi ai gặp cũng thích ôm hôn bé. Người lớn kỳ lạ lắm nhé, cứ gặp trẻ nhỏ là thích ôm hôn, mặc cho các bé đã từ chối, tỏ thái độ không đồng ý. Bé chỉ thích được bố mẹ ôm hôn thôi, anh hàng xóm, bác chẳng chịu cạo râu… thì không thích đâu.

    Đừng tuy tiện theo người lạ: Đây là câu nói mà cha mẹ nào cũng thường dạy con nhưng không phải bé nào cũng biết cách ứng xử trong tình huống đó. Phải làm gì khi bị lạc giữa chốn đông người, khi có người lạ mời bánh kẹo hoặc nước uống, mời bé lên xe máy, ô tô, khi người không quen biết đến nhà… Đôi khi những kẻ xấu không hẳn là những người trông dữ dắn hay ăn mặc xấu xí, họ có thể ăn mặc rất đẹp, lịch sự như “công chúa”, “hoàng tử” trong truyện cổ tích, đó có thể là những người dễ gần…

    Với những thông tin hữu ích có trong cuốn sách, mỗi cha mẹ thầy cô sẽ có thể trở thành một chuyên gia, giúp con tiếp thu và sử dụng những kiến thức về xâm hại hiệu quả nhất. Bên cạnh đó, mỗi cuốn trong bộ sách đều có sắc màu tươi sáng, với hình ảnh minh họa sáng tạo, sinh động và rất dễ thương, có thể khiến bố mẹ và các bé “yêu ngay từ cái nhìn đầu tiên”. Tự bảo vệ mình sẽ là hành trang, là người bạn đồng hành cùng với các bé và bố mẹ, chung tay chống lại xâm hại và lạm dụng tình dục trẻ nhỏ.

    Trước đó, Đại sứ quán Thụy Điển cũng cho ra mắt cuốn sổ tay “Hãy tôn trọng! Đây là cơ thể của tôi” đưa ra những lời khuyên hữu ích về tư vấn giúp cho các bậc phụ huynh, giáo viên và trẻ em về cách giáo dục trẻ em ở các lứa tuổi khác nhau để tự bỏ vệ mình khỏi bị lạm dụng tình dục.  

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dung-lam-dung-chau-va-dung-tuy-tien-thom-chau-a191991.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan