+Aa-
    Zalo

    El Salvador ban bố tình trạng khẩn cấp do bạo lực tăng cao

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hội đồng lập pháp El Salvador ban bố tình trạng khẩn cấp trong bối cảnh tỷ lệ giết người ngày cang tăng cao do các băng nhóm Barrio 18 và MS-13.

    Ngày 27/3, Hội đồng lập pháp El Salvador đã ban bố tình trạng khẩn cấp do tỷ lệ các vụ bạo lực giết người ngày càng gia tăng sau khi cảnh sát nước này báo cáo 62 vụ giết người vào ngày 26/3, 

    Theo đó, các quyền hiến định bao gồm tự do hiệp hội và quyền bào chữa do nhà nước bảo trợ tại tòa án sẽ bị đình chỉ trong 30 ngày để tập trung nhiều các nhóm tội phạm. Sắc lệnh khẩn cấp mới cũng cho phép lực lượng an ninh chặn các cuộc điện thoại và giam giữ các nghi phạm trong thời gian dài hơn.

    screen shot 2022 03 28 at 100013
    Quốc hội El Salvador ban bố tình trạng khẩn cấp do bạo lực tăng cao. Ảnh: CNN 

    Ông Ernesto Castro, chủ tịch hội đồng lập pháp, đã thông báo về sắc lệnh mới: "Chúng tôi đã khiến sắc lệnh này phù hợp với người dân El Salvador. Chúng tôi đã thông qua tình trạng khẩn cấp để cho phép Chính phủ bảo vệ cuộc sống của người dân El Salvador và đối phó với tội phạm".

    El Salvador vốn là nơi các nhóm tội phạm có tổ chức chống lại lực lượng an ninh và đối đầu lẫn nhau để giành kiểm soát lãnh thổ cũng như các tuyến đường ma túy trên khắp Trung Mỹ. Quốc gia Trung Mỹ nhỏ bé này dẫn đầu thế giới về số vụ giết người trên quy mô dân số trong những năm 2010.

    Tổng thống Nayib Bukele, người đã nhậm chức vào tháng 6/2019 với sự ủng hộ rộng rãi, từng cam kết sẽ có các hành động cứng rắn chống lại bạo lực băng đảng đã hoành hành El Salvador trong nhiều thập kỷ. Theo đó, vào năm 2020, ông đã cho phép cảnh sát và quân đội sử dụng vũ lực sát thương đối với các thành viên băng đảng mà ông cho là đang lợi dụng đại dịch COVID-19 để hoành hành.

    Minh Hạnh (Theo CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/el-salvador-ban-bo-tinh-trang-khan-cap-do-bao-luc-tang-cao-a532436.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan