+ Aa-
    Zalo

    Elon Musk gỡ bỏ tính năng chặn người dùng trên X

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Elon Musk đã tuyên bố rằng X, trước đây gọi là Twitter, được thiết lập để loại bỏ khả năng chặn tài khoản, tuyên bố rằng sự hiện diện của nó “không có ý nghĩa gì.”

    Tỷ phú Elon Musk, chủ sở hữu công ty truyền thông xã hội X (trước đây là Twitter), ngày 18/8 cho biết X sẽ loại bỏ tính năng bảo vệ cho phép người dùng chặn các tài khoản khác. Đây được xem là một trong những động thái gây tranh cãi nữa của ông Elon Musk kể từ khi ông mua lại mạng xã hội này năm 2022.

    elon musk go bo tinh nang chan nguoi dung tren x 1
    Biểu tượng chữ "X" mới của Twitter trên tài khoản của tỷ phú Elon Musk, ngày 23/7/2023. Ảnh: ST

    Elon Musk cho biết tính năng chặn của X - trước đây là của Twitter - đang bị loại bỏ, thể hiện sự phản đối từ lâu của ông đối với tính năng mạng xã hội cơ bản này. Trên X, người dùng có hai cách để lọc nội dung là "mute" - tức dừng xem nội dung từ ai đó, và "block" - chặn hoàn toàn để hai tài khoản không nhìn thấy và tương tác với nhau. Ngày 18/8, Elon Musk nói tính năng block sẽ bị xóa, nhưng không áp dụng cho tin nhắn trực tiếp. Ông không nêu lý do hay thời gian triển khai, nhưng nhận xét công cụ này "thật vô nghĩa".

    Đây không phải lần đầu Elon Musk đã bày tỏ cảm xúc của mình về tính năng chặn trong những tháng qua. Vào tháng 6, ông Mush nói rằng Twitter nên loại bỏ tính năng chặn để công cụ “mute” hoạt động hiệu quả hơn. Elon Musk cũng phàn nàn về danh sách chặn lớn và các chiến dịch chặn hàng loạt đối với người dùng đăng ký Twitter Blue. Nhưng vị CEO này cũng từng chậm trễ hoặc không thực hiện những lời hứa của mình trước đây - và việc loại bỏ tính năng “chặn” có thể là một thay đổi đặc biệt không được ưa chuộng.

    “Chặn” là một tính năng quan trọng trên các nền tảng mạng xã hội, giúp người dùng (đặc biệt là những người nổi tiếng) làm bất cứ điều gì, từ tránh bị quấy rối đến dọn sạch nội dung spam trong các câu trả lời trên bài đăng của họ. Rất hiếm khi các mạng xã hội lớn không cung cấp tính năng chặn. Khi đối thủ cạnh tranh Bluesky thử nghiệm điều này vào mùa xuân năm nay, nó đã trở thành một vấn đề nhức nhối được thay đổi gần như ngay lập tức.

    “Chặn là một hình thức kiểm duyệt dành cho người dùng,” tổng biên tập Windows Central Daniel Rubino lưu ý sau dòng tweet của Musk ngày hôm nay. Mute cũng là một loại kiểm duyệt nhưng người dùng bị mute vẫn có thể theo dõi bài đăng của bạn hoặc đưa ra những câu trả lời không mong muốn mà người khác nhìn thấy.

    elon musk go bo tinh nang chan nguoi dung tren x 2
    Elon Musk gỡ bỏ tính năng chặn người dùng trên X. Ảnh: ST

    Musk đã đề cập đến X và Twitter như một loại đấu trường kỹ thuật số thúc đẩy quyền tự do ngôn luận bằng cách khuyến khích giao tiếp liên tục không giới hạn, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi ông đưa ra thay đổi này. Nhưng có những câu hỏi về cách nó sẽ hoạt động.

    Như nhiều người đã nhận thấy, cả Apple và Google đều gợi ý các ứng dụng mạng xã hội cần có tính năng chặn: Nhà phát triển Google Play phải cung cấp “hệ thống trong ứng dụng để chặn [nội dung do người dùng tạo] và người dùng” và nhà phát triển iOS phải cung cấp “khả năng chặn người dùng lạm dụng khỏi dịch vụ”. Mặc dù quan điểm của Apple về việc liệu người dùng có nên có tính năng chặn hay không hơi mơ hồ, nhưng một thông báo cho iOS được đăng công khai thẳng thừng nói rằng “người dùng cần một cơ chế để chặn những người dùng lạm dụng”.

    Cũng không rõ việc loại bỏ tính năng chặn sẽ khó khăn như thế nào về mặt kỹ thuật. Ông Musk đã phàn nàn về sự ổn định của cơ sở code Twitter cũ trong khi đồng thời cắt giảm nhân viên, bao gồm cả các thành viên nhóm kỹ thuật cốt lõi. Ngoài các tác động đầu tiên của quá trình loại bỏ tính năng chặn, việc xóa một tính năng cốt lõi có thể gây ra các tác dụng phụ ngoài ý muốn đối với một trang web.

    Tuy nhiên, X đang phát triển dưới thời Musk. TweetDeck (hiện được gọi là X Pro) đã thêm yêu cầu trả phí vào đầu tuần này và The Washington Post dường như đã phát hiện ra việc lén lút điều chỉnh các liên kết đến Instagram, The New York Times và các trang web khác mà Musk không thích. Việc xóa tính năng chặn (hoặc biến nó thành một tính năng trả phí) có thể không xảy trong tương lai gần, cũng có thể không được đề cập tới nữa. 

    Việc xóa hoặc giới hạn tính năng chặn có thể khiến X xung đột với các nguyên tắc được hợp nhất với App Store của Apple và Google Play của Alphabet.

    Hiện X, Google và Apple chưa đưa ra phản hồi về thông tin trên.

    Như Quỳnh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/elon-musk-go-bo-tinh-nang-chan-nguoi-dung-tren-x-a587414.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan