+Aa-
    Zalo

    EU thành lập lực lượng phản ứng nhanh gồm 5.000 binh sĩ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Lực lượng này sẽ thay thế các nhóm tác chiến hiện tại của EU lập ra từ năm 2007 nhưng chưa bao giờ sử dụng.

    Ngày 21/3, EU đã thông qua một chiến lược phòng thủ chung nhằm tăng cường năng lực ứng phó của quân đội trong bối cảnh chiến sự đã quay trở lại châu Âu. Đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại của EU Josep Borrell cho biết và cho rằng chiến lược phòng thủ chung vừa được thông qua vạch rõ những mục tiêu an ninh và quốc phòng của khối đến năm 2030. 

    Chiến lược phòng thủ này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy hợp tác giữa quân đội các nước trong khối, thúc đẩy hợp tác với NATO, thúc đẩy hoạt động nghiên cứu và đầu tư chung.

    eu thong qua chien luoc phong thu
    Ảnh minh họa. Ảnh: TTXVN.

    Theo chiến lược này, EU sẽ sử dụng các nhóm tác chiến được thành lập vào năm 2007 để tạo thành lực lượng phản ứng gồm 5.000 binh sĩ. Các nhóm chiến đấu đang hoạt động song chưa bao giờ được sử dụng, vì thiếu ý chí chính trị và phương tiện tài chính, sẽ thực hiện các hành động bên ngoài của EU.

    Lực lượng này sẽ được tạo thành từ các đơn vị bộ binh, không quân và hải quân, và có khả năng vận tải để có thể thực hiện các biện pháp can thiệp, cứu và sơ tán các công dân châu Âu trong các cuộc xung đột.

    Phát biểu với báo giới, Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của EU, ông Joseph Borrell, nhấn mạnh chiến lược này đặt ra một hướng đi đầy tham vọng cho chính sách an ninh và quốc phòng của liên minh này trong thập kỷ tới. Nó sẽ giúp EU đối mặt với trách nhiệm an ninh của mình.

    Chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine đã bước sang tuần thứ 4 và chưa có dấu hiệu chấm dứt, khi xung đột biến thành những cuộc giao tranh giằng co tại nhiều đô thị lớn, nơi không bên nào chiếm được ưu thế rõ ràng.

    Lực lượng Nga đang đào công sự, củng cố vị trí ở ngoại ô Kiev, khi chưa thể thọc sâu được vào thành phố này sau nhiều ngày tìm cách bao vây. Pháo kích được tăng cường ở khu vực phía nam, nơi lực lượng Nga tìm cách cắt đường tiếp cận Biển Đen của Ukraine ở các thành phố Mariupol và Odessa. Nga cuối tuần trước tuyên bố lần đầu sử dụng vũ khí siêu vượt âm trong chiến dịch Ukraine.

    Các chính phủ phương Tây nỗ lực hỗ trợ Ukraine bằng cách gửi thêm tên lửa chống tăng và phòng không, làm dấy lên nhiều lo ngại rằng xung đột Ukraine có thể leo thang thành cuộc đối đầu giữa Nga và phương Tây.

    Linh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/eu-thanh-lap-luc-luong-phan-ung-nhanh-gom-5-000-binh-si-a531816.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan