+Aa-
    Zalo

    EU thông qua kế hoạch mua vũ khí chung hỗ trợ Ukraine

    (ĐS&PL) - Tại hội nghị thượng định thường niên của Liên minh châu Âu (EU), các nhà lãnh đạo EU đã thông qua kế hoạch cung cấp cho Ukraine 1 triệu viên đạn pháo trong vòng 12 tháng tới.

    Ngày 23/3, tại hội nghị thượng đỉnh thường niên của Liên minh châu Âu (EU) được tổ chức ở Brussels (Bỉ), các nhà lãnh đạo của EU đã thông qua thỏa thuận cung cấp thêm đạn dược và pháo cho phía Ukraine.

    Ngày 20/3, Cơ quan Quốc phòng châu Âu thông báo rằng 17 quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu và Na Uy đã chính thức tham gia cơ chế mua bán đạn dược chung giúp Ukraine bổ sung kho dự trữ vũ khí của nước này. Theo đó, EU sẽ cung cấp cho Ukraine 1 triệu đạn pháo trong 1 năm tới.

    Theo ước tính, Ukraine sẽ có thể bắn 6.000-7.000 quả đạn pháo mỗi ngày, chiếm khoảng 1/3 tổng số của Nga.

    chien tranh nga ukraine nga mat nhieu khi tai lon sau giao tranh
    EU thông qua kế hoạch cung cấp vũ khí cho Ukraine. Ảnh: Reuters

    Người đứng đầu chính sách đối ngoại của EU, Josep Borrell, cho biết ông đã nhận được sự chấp thuận của EU về kế hoạch chi 1 tỷ euro nhằm khuyến khích các quốc gia thành viên cung cấp đạn pháo từ kho dự trữ hiện có cũng như các đơn đặt hàng đang chờ xử lý cho Ukraine.

    Một khoản tài chính khác của EU sẽ được sử dụng để đẩy nhanh các đơn đặt hàng mới và khuyến khích các quốc gia tăng cường các hoạt động mua bán vũ khí thông qua Cơ quan Phòng vệ châu Âu hoặc trong các nhóm bao gồm ít nhất ba quốc gia tham gia.

    Tại hội nghị, lãnh đạo các quốc gia EU đã thảo luận về các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga. Trong đó, lãnh đạo các nước cũng đặc biệt xem xét lại những hoạt động thương mại với Moscow thông qua một số nước thứ ba.

    Tham gia hội nghị thượng đỉnh qua cầu truyền hình, Tổng thống Ukraine, ông Volodymyr Zelensky đã kêu gọi EU hỗ trợ thêm máy bay và tên lửa giúp đỡ nước này.

    Trước đó, Slovakia thông báo đã chuyển 4 máy bay chiến đấu Mig-29 cho Ukraine. Tuy nhiên, những quốc gia tuyên bố ủng hộ phía Kiev cho tới nay không chấp nhận cung cấp máy bay do phương Tây sản xuất.

    Phương Uyên(T/h)

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/eu-thong-qua-ke-hoach-vu-khi-chung-ho-tro-ukraine-a569841.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan