+Aa-
    Zalo

    EU tìm cách dùng tài sản đóng băng viện trợ Ukraine, Nga cảnh báo "đanh thép”

    (ĐS&PL) - Chủ tịch Duma Quốc gia Nga cảnh báo nước này sẽ tịch thu tài sản của các quốc gia EU không thân thiện nếu khối này dùng tài sản của Nga đang bị đóng băng để tài trợ cho Ukraine.

    Hãng tin Reuters đưa tin, ngày 29/10, ông Vyacheslav Volodin -  Chủ tịch Duma Quốc gia Nga cảnh báo Moscow sẽ có biện pháp “trả đũa” khiến Liên minh châu Âu (EU) phải trả giá đắt nếu khối này có bất kỳ động thái nào với tài sản bị đóng băng của Nga, phần lớn đang được giữ tại Bỉ.

    “Một số chính trị gia châu Âu, dẫn đầu bởi Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen, một lần nữa bắt đầu nói về việc đánh cắp các quỹ tài sản bị đóng băng của đất nước chúng tôi để tiếp tục quân sự hóa Kiev. Một quyết định như vậy sẽ nhận phản ứng tương xứng từ Liên bang Nga”, ông Volodin cho biết đồng thời cảnh số tài sản thuộc về các quốc gia EU không thân thiện bị tịch thu hơn sẽ nhiều so với số tài sản Nga bị đóng băng ở châu Âu.

    eu tim cach dung tai san dong bang vien tro ukraine nga canh bao danh thep
    Chủ tịch Duma Quốc gia Nga Vyacheslav Volodin. Ảnh: Reuters

    Trước đó, hôm 27/1, bà Ursula von der Leyen - Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) cho biết, cơ quan điều hành EU đang nghiên cứu đề xuất chia một số lợi nhuận thu được từ tài sản nhà nước bị phong tỏa của Nga để hỗ trợ Ukraine và công cuộc tái thiết sau chiến sự.

    “Chúng tôi sẽ đưa ra đề xuất tìm cách sử dụng số tiền thu được từ những tài sản hiện đang mang lại lợi ích cho một số tổ chức tài chính ở EU” - bà Ursula von der Leyen nói đồg thời tiết lộ giá trị tài sản nhà nước của Nga bị đóng băng hiện nay là 211 tỷ euro ( khoảng 223 tỷ USD).

    Trong khi đó, ông Volodin chỉ ra rằng các chính trị gia EU đang cân nhắc động thái nói trên để "giữ ghế của họ và vì tình hình tài chính tồi tệ mà họ đã khiến đất nước của mình gặp phải".

    Phát biểu tại diễn đàn Công nghiệp Quốc phòng Quốc tế đầu tiên ở thủ đô Kiev vào tháng 9, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố sẽ thành lập một quỹ quốc phòng mới, bao gồm các tài sản Nga bị tịch thu như một trong những nguồn chính của quỹ.

    Ông Zelensky cho biết, động thái này nhằm mục đích cung cấp cho chính quyền Kiev "các nguồn lực bổ sung" để thúc đẩy sản xuất quân sự, tạo ra các chương trình quốc phòng mới và hỗ trợ quân đội nước này trong chiến dịch phản công nhằm giành lại lãnh thổ từ Nga.

    "Quỹ sẽ được bổ sung từ tài sản quốc phòng nhà nước và lợi nhuận từ việc bán tài sản của Nga bị tịch thu", nhà lãnh đạo Ukraine nói nhưng không nêu rõ liệu ông đang nói về gần 300 tỷ USD dự trữ vàng và ngoại hối của Nga đã bị các nước phương Tây đóng băng hay về tài sản thuộc sở hữu của Nga ở Ukraine bị tịch thu sau khi Moscow phát động chiến dịch quân sự vào tháng 2/2022.

    Phương Uyên(Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/eu-tim-cach-dung-tai-san-dong-bang-vien-tro-ukraine-nga-canh-bao-danh-thep-a597240.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan