+Aa-
    Zalo

    Facebook chi gần 5 tỷ USD để bảo vệ ông chủ Mark Zuckerberg

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Facebook đã đồng ý trả gần 5 tỷ USD ngoài khoản tiền phạt ban đầu mà Ủy ban Thương mại Liên bang yêu cầu để bảo vệ CEO Mark Zuckerberg khỏi trách nhiệm liên quan tới bê bối rò rỉ dữ liệu của người dùng.

    Trong đơn khiếu nại được đệ trình lên toà án Chancery tại bang Delaware (Mỹ) ngày 21/9, hai nhóm cổ đông của Facebook đã trích dẫn các cuộc thảo luận nội bộ giữa các thành viên hội đồng quản trị để cáo buộc việc công ty chi thêm 4,9 tỷ USD bên ngoài khoản tiền phạt mà Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) yêu cầu nhằm bảo vệ CEO Mark Zuckerberg và COO Sheryl Sandberg khỏi trách nhiệm cá nhân trong bê bối rò rỉ dữ liệu người dùng.

    Cụ thể, các cổ đông cho biết: "Ông Zuckerberg, bà Sandberg và các giám đốc khác của Facebook đã đồng ý chi hàng tỷ USD cho FTC để bảo vệ Zuckerberg khỏi bị nêu tên trong đơn khiếu nại của uỷ ban bày, khỏi bị buộc phải chịu trách nhiệm cá nhân hoặc thậm chí bị yêu cầu phế truất khỏi vị trí hiện tại".

    mark zuckerberg1
    Ông chủ Facebook Mark Zuckerberg. Ảnh: Getty

    Được biết, FTC bắt đầu điều tra Facebook vào năm 2018 sau khi có tiết lộ vêc việc Cambridge Analytica, một công ty tư vấn chính trị của Vương quốc Anh, truy cập dữ liệu từ 87 triệu người dùng Facebook mà không có sự cho phép. Cuộc điều tra của cơ quan này tập trung vào việc liệu Facebook có vi phạm thỏa thuận pháp lý mà họ đạt được với chính phủ Mỹ về việc bảo mật dữ liệu cho người dùng hay không.

    Ông Zuckerberg đã bị chỉ định là đồng bị đơn của vụ kiện trong bản dự thảo khiếu nại mà FTC gửi tới Facebook vào đầu năm 2019,lá đơn sau đó đã được biên soạn lại một phần. Theo đó, đơn khiếu nại của các cổ đông cáo buộc các luật sư của Facebook đã nói rằng công ty đang phải đối mặt với khoản tiền phạt gần 107 triệu USD vì vấn đề trên nhưng hội đồng quản trị vẫn đồng ý trả khoản phạt gần 5 tỷ USD để bao che cho ông Zuckerberg và bà Sandberg.

    Đơn khiếu nại lưu ý, vào cùng ngày thỏa thuận FTC được công bố, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch cho biết họ sẽ phạt Facebook 100 triệu USD như một phần của thỏa thuận liên quan đến cuộc điều tra về việc xử lý dữ liệu của mạng xã hội này. 

    Các cổ đông nói thêm: "Hội đồng quản trị chưa bao giờ kiểm tra nghiêm túc quyền hạn của ông Zuckerberg. Thay vào đó, họ đã hỗ trợ ông ta, bao che cho ông ta và trả hàng tỷ USD từ kho bạc công ty của Facebook để làm cho vấn đề của ông ta biến mất."

    Được biết, hiện Facebook và FTC chưa đưa ra bình luận chính thức về các đơn kiện.

    Minh Hạnh (Theo CNet)

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/facebook-chi-gan-5-ty-usd-de-bao-ve-ong-chu-mark-zuckerberg-a514072.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan