+Aa-
    Zalo

    FBI bắt giữ một người tị nạn Syria ủng hộ IS, âm mưu đánh bom nhà thờ Mỹ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Cục Điều tra Liên bang (Mỹ) FBI đã bắt giữ một người tị nạn Syria 21 tuổi sống ở Pittsburgh, cáo buộc người này ủng hộ khủng bố IS, lên kế hoạch đánh bom nhà thờ.

    Cục Điều tra Liên bang (Mỹ) FBI đã bắt giữ một người tị nạn Syria 21 tuổi sống ở Pittsburgh, cáo buộc người này ủng hộ khủng bố IS, lên kế hoạch đánh bom nhà thờ.

    FBI bắt giữ một nghi phạm khủng bố người Syria. Ảnh minh hoạ: CNN

    Theo một khiếu nại hình sự, Mustafa Mousab Alowemer được phép tị nạn ở Mỹ từ năm 2016, đã mua các vật liệu chế tạo bom và tìm hiểu các lối thoát khỏi nhà thờ. Alowemer cũng chia sẻ bản đồ vệ tinh được đánh dấu của khu vực xung quanh tòa nhà và một kế hoạch đa điểm cho cuộc tấn công mà y viết bằng tay với một đặc vụ bí mật của FBI.

    Vụ việc của Alowemer xảy ra khi lãnh thổ của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Trung Đông gần như đã bị xóa bỏ, và tốc độ bắt giữ ở Mỹ với những người ủng hộ IS cũng chậm lại. Alowemer là một trong số ít người tị nạn đã bị truy tố ở Mỹ với các cáo buộc liên quan đến IS, theo Seamus Hughes, nhà nghiên cứu Chương trình cực đoan của Đại học George Washington, chuyên theo dõi các vụ khủng bố. Hai người tị nạn từ Iraq cũng từng bị bắt vào năm 2016 với các cáo buộc liên quan đến IS.

    Theo hồ sơ của toà án, Alowemer chuẩn bị cho kế hoạch kích nổ một thiết bị tại nhà thờ "để hỗ trợ cho sự nghiệp của IS và truyền cảm hứng cho những người có cảm tình với IS khác ở Mỹ, cùng nhau tham gia thực hiện các hành vi tương tự". Alowemer cũng cho biết y muốn nhắm mục tiêu vào nhà thờ, nơi được mô tả là của Kitô hữu và Nigeria, để "trả thù cho anh em (IS) của chúng tôi ở Nigeria".

    Đầu tháng 6/2019, Alowemer đã mua pin, đinh và các vật liệu gia dụng khác mà y dự định sử dụng để chế tạo một thiết bị nổ.

    FBI bắt đầu theo dõi một trong những tài khoản truyền thông xã hội của Alowemer vào tháng 4/2018 vì phát hiện động thái tuyên truyền trực tuyến cho IS, có hành vi liên lạc với một người ủng hộ IS khác. Alowemer cũng trao đổi tin nhắn với một đặc vụ FBI bí mật mà y tin là người ủng hộ IS, yêu cầu đặc vụ này "mua vũ khí với bộ giảm thanh" và chia sẻ video cam kết tuân theo lãnh đạo IS.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/fbi-bat-giu-mot-nguoi-ti-nan-syria-ung-ho-is-am-muu-danh-bom-nha-tho-my-a280509.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan