+Aa-
    Zalo

    Nghi phạm đột nhập sứ quán Triều Tiên tại Tây Ban Nha có liên quan với FBI?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Thủ lĩnh của nhóm vũ trang đã đột nhập vào đại sứ quán Triều Tiên tại Madrid (Tây Ban Nha) để đánh cắp tài liệu rồi liên lạc với Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI).

    Thủ lĩnh của nhóm vũ trang đã đột nhập vào đại sứ quán Triều Tiên tại Madrid (Tây Ban Nha) để đánh cắp tài liệu rồi liên lạc với Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI).

    FBI bị cáo buộc liên quan đến vụ đột nhập vào đại sứ quán Triều Tiên tại Tây Ban Nha. Ảnh minh hoạ: Reuters

    Một nhóm gồm 10 người đã đột kích đại sứ quán Triều Tiên tại Madrid vào ngày 22/2. Những kẻ xâm nhập đã trói và bịt miệng nhân viên, đội mũ trùm đầu và tra hỏi người đứng đầu đại sự quán trước khi rời đi với những ổ cứng, ổ đĩa flash và tài liệu.

    Tòa án Tây Ban Nha đã công bố bản báo cáo dài 14 trang về vụ án đang được cảnh sát điều tra, làm sáng tỏ các chi tiết về vụ tấn công bất ngờ cũng như danh tính các thủ phạm. Tài liệu xác định thủ lĩnh của băng đảng là Adrian Hong Chang – một người sống ở Mỹ có quốc tịch Mexico.

    Các tài liệu tòa án cho rằng kế hoạch hành động đã được Hong Chang vạch ra một cách cẩn thận. Ông ta đã tích trữ dao chiến đấu, súng lục giả, đèn pin chiến thuật, mũ trùm đầu và còng tay để chuẩn bị cho cuộc tấn công. Hơn nữa, Hong Chang đã biết người đứng đầu đại sứ quán Triều Tiên So Yun-sok từ trước đó. Nhà lãnh đạo băng đảng giả vờ là nhà đầu tư tiềm năng vào nền kinh tế Triều Tiên trong cuộc gặp gỡ riêng với ông So.

    Rõ ràng, các nhân viên an ninh đã mở cửa cho Hong Chang vào. Trong một tuyên bố nhận trách nhiệm về vụ tấn công, nhóm nhân quyền tự phong Cheollima Civil Defense cũng thừa nhận họ đã được “mời” bởi một người nào đó từ bên trong đại sứ quán. Nhóm này khẳng định cuộc đột kích không liên quan tới bất kỳ chính phủ nào.

    Cảnh sát Tây Ban Nha được cho là đã có cơ hội ngăn chặn cuộc tấn công nhưng lại bị Hong Chang qua mặt. Vợ của một trong những nhân viên đại sứ quán đã nhảy ra khỏi cửa sổ khi vụ việc đang xảy ra và được những người dân xung quanh phát hiện, gọi cứu thương và cảnh sát. Tuy nhiên, khi các sĩ quan đến cửa đại sứ quán, họ được chào đón bởi chính Hong Chang, đóng giả là một nhà ngoại giao Triều Tiên. Ông ta đảm bảo rằng không có lý do gì để lo lắng - một câu trả lời rõ ràng là đủ để tránh điều tra thêm.

    Ngay sau đó, 8 thành viên của băng đảng rời đại sứ quán, lao đi trong bốn chiếc xe hạng sang, trong khi Hong Chang và một cộng sự khác ở lại lâu hơn chút, cuối cùng rời khỏi tòa nhà qua cửa sau. Không lãng phí bất cứ giây phút nào, Hong Chang đã bay tới Lisbon bằng hộ chiếu Mexico và về New Jersey sau đó. Theo toà án Tây Ban Nha, tên này đã liên lạc với FBI và cung cấp dữ liệu lấy cắp được. Không rõ liệu tình báo Mỹ có chấp nhận “món quà” đó hay không.

    FBI tuyên bố họ sẽ không xác nhận hoặc phủ định báo cáo. Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Robert Ralladino hôm qua cho biết chính phủ Mỹ không liên quan tới vụ đột nhập đại sứ quán Triều Tiên tại Tây Ban Nha.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghi-pham-dot-nhap-su-quan-trieu-tien-tai-tay-ban-nha-co-lien-quan-voi-fbi-a268359.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan