+Aa-
    Zalo

    FBI thừa nhận từng dùng tay người chết để mở khóa Touch ID của iPhone

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Mới đây, Forbes đã tiết lộ sự thật gây sốc rằng Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) thừa nhận từng dùng tay người chết để mở khóa Touch ID của điện thoại iPhone.

    Mới đây, Forbes đã tiết lộ sự thật gây sốc rằng Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) thừa nhận từng dùng tay người chết để mở khóa Touch ID của điện thoại iPhone.

    Dùng tay người chết để mở khóa điện thoại

    Vào tháng 11/2016, sau khi kẻ khủng bố Abdul Razak Ali Artan lái xe đâm vào đám đông người ở gần trường Đại học Bang Ohio, hắn đã bị cảnh sát bắn hạ. Điều kinh hoàng là, khoảng 7 tiếng sau đó, một đặc vụ FBI đã áp ngón trỏ của Ali Artan vào iPhone tìm thấy trên người hắn. Đơn vị điều tra hi vọng hành động đó sẽ giúp họ truy cập vào thiết bị điện tử để tìm hiểu thêm về động cơ của kẻ tấn công.

    Chuyên gia Bob Moledor của FBI nói với Forbes rằng đó là trường hợp đầu tiên mà nhân viên của họ sử dụng dấu vân tay của người quá cố nhằm mở khóa Touch ID của Apple. Thật không may cho FBI, dấu vân tay của Ali Artan đã không giúp mở khóa thiết bị vì đó là iPhone 5, trong khi công nghệ Touch ID chỉ được giới thiệu từ iPhone 5S.

    FBI thừa nhận dùng tay của kẻ khủng bố Ali Artan mở khóa điện thoại iPhone nhưng thất bại. Ảnh: Forbes

    Sau đó, Moledor đã gửi thiết bị tới một phòng thí nghiệm pháp y để thu thập thông tin từ iPhone. Dữ liệu đó đã giúp các nhà chức trách xác định rằng hành động khủng bố nhằm vào những người vô tội của Ali Artan có thể là kết quả từ việc bị ảnh hưởng bởi chủ nghĩa cực đoan của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

    Trường hợp dùng vân tay của người chết ở bên trên đã thất bại, nhưng trong nhiều cuộc điều tra khác, phương pháp này lại đạt được kết quả như mong muốn. Một số nguồn tin dấu tên nói với Forbes rằng hành động “hỗ trợ điều tra” tương tự là khá phổ biến ở Mỹ. Ví dụ, kỹ thuật này từng được sử dụng trong các trường hợp phát hiện người tử vong do dùng ma túy quá liều. Điện thoại của nạn nhân có thể chứa thông tin dẫn trực tiếp đến kẻ bán chất cấm.

    Quyền riêng tư của người đã khuất?

    Mặc dù việc mở khóa điện thoại của nghi phạm hay các nạn nhân hỗ trợ rất nhiều cho công cuộc điều tra, song dư luận dấy lên làn sóng phản đối phương pháp này với lý do người chết cũng cần có sự riêng tư. Phản bác lại, Marina Medvin, chủ của hãng luật Medvin nói rằng khi một người đã chết, họ không còn quyền riêng tư nữa vì họ không còn khả năng đứng trước tòa nữa để khẳng định quyền của mình.

    Công nghệ bảo mật Touch ID của iPhone có thể được cảnh sát sử dụng trong điều tra tội phạm. Ảnh: Forbes

    Thân nhân hoặc các bên quan tâm khác ít có cơ hội ngăn chặn cảnh sát sử dụng dấu vân tay hoặc các bộ phận cơ thể của người quá cố để truy cập vào điện thoại thông minh.

    Cảnh sát cũng biết điều đó. Điều tra viên ở Ohio Robert Cutshall, người đã từng làm việc trong vụ án Ali Artan nói: "Chúng tôi không cần phải có lệnh khám xét để lấy điện thoại của nạn nhân".

    Bên cạnh việc thiếu các hạn chế về mặt pháp lý, phương pháp lấy dấu vân tay của người đã chết rẻ hơn rất nhiều so với việc phải trả một công ty như Cellebrite hay GrayShift để mở khóa điện thoại iPhone. Trong khi Cellebrite áp đặt mức giá từ 1.500 đến 3.000 USD cho mỗi chiếc iPhone thì GrayKey của GrayShift yêu cầu mức phí lên tới 30.000 USD cho những nỗ lực mở khóa không giới hạn.

    Khi điện thoại được mở, cảnh sát sẽ giữ nguyên trạng thái đó và gửi thiết bị tới các chuyên gia pháp y. Sau đó họ sẽ sử dụng các công cụ như công nghệ UFED của Cellebrite để thu thập tất cả thông tin rồi gửi lại các nhà điều tra.

    Cảnh sát Mỹ cũng đang tìm hiểu cách sử dụng công nghệ nhận dạng mặt Face ID của Apple, được giới thiệu trên iPhone X. Dường như đó là một con đường dễ dàng hơn để truy cập vào một chiếc iPhone so với công nghệ Touch ID.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Forbes)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/fbi-thua-nhan-tung-dung-tay-nguoi-chet-de-mo-khoa-touch-id-cua-iphone-a223817.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan