+Aa-
    Zalo

    FIFA ra luật mới, thủ môn hết đường nhảy múa khi bắt phạt đền

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Quy định mới của FIFA sẽ khiến các thủ môn không thể thực hiện động tác nhảy múa khi bắt phạt đền hay luân lưu.

    Tờ Mundo Deportivo đưa tin, từ ngày 1/7/2022, các thủ môn sẽ phải "đứng hai chân trên vạch vôi" khi bắt penalty. Ngoài ra, khi cú đá được thực hiện, thủ môn có thể "đặt một chân sau vạch vôi".

    Đây là thông báo được Chủ tịch hội đồng trọng tài FIFA Pierluigi Collina đưa trong cuộc họp tại Thủ đô Doha, Qatar, ngày 17/6.

    fifa ra luat moi thu mon het duong nhay mua khi bat phat den 01
    Pha cản phá đưa Australia đến VCK World Cup 2022 của thủ môn Redmayne. Ảnh: Zingnews

    "Đứng hai chân trên vạch vôi" có nghĩa, những màn nhảy múa như trường hợp của thủ môn Australia Andrew Redmayne trước tiền đạo Peru ở loạt đá luân lưu vòng play-off World Cup 2022, hôm 13/6 vừa qua, sẽ là phạm luật.

    Ở trận đấu đó, khi loạt sút luân lưu bước vào lượt sút thứ 6, Redmayne nhảy nhót rồi đổ người về góc trái, đẩy cú đá của tiền đạo Alex Valera. Chiêu trò của Redmayne bị nhiều người đánh giá là trò hề nhưng anh lại được coi là người hùng của Australia, còn Peru lỡ hẹn World Cup.

    Những hành động nhảy múa của thủ môn khi bắt phạt đền hay luân lưu không hiếm. Có thể kể đến trường hợp kinh điển của thủ môn Jerzy Dudek của Liverpool trong trận chung kết Champions League 2005 với AC Milan.

    Đó là trận đầu đội bóng nước Anh bị dẫn 3 bàn trong hiệp 1 và gỡ hòa trong hiệp 2, để rồi 2 đội kéo nhau vào loạt sút luân lưu cân nào sau 2 hiệp phụ không có bàn thắng.

    Khi ấy, Dudek với những động tác nhảy múa đã cản phá 2 cú sút của Pirlo và Shevchenco, giúp Liverpool đánh bại AC Milan để nâng cao chiếc cúp bạc, mà sau này giới mộ điệu vẫn thường gọi là "đêm huyền thoại ở Istabul".

    fifa ra luat moi thu mon het duong nhay mua khi bat phat den 02
    Dudek cản phá cú sút luân lưu của Pirlo trong trận chung kết Champions Leauge 2005. Ảnh: The Times

    Một thay đổi khác của FIFA sẽ có hiệu lực từ 1/7/2022, đó là quyền thay tối đa 5 người được áp dụng vô thời hạn, ở mọi giải đấu.

    Cũng trong cuộc họp, FIFA đã thông báo 3 nước khu vực Bắc Mỹ là Mỹ, Mexico là 3 nước đồng chủ nhà đăng cai VCK World Cup 2026.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/fifa-ra-luat-moi-thu-mon-het-duong-nhay-mua-khi-bat-phat-den-a541352.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan