+Aa-
    Zalo

    Cải tạo nhà, người đàn ông phát hiện bí mật khó tin bên dưới tầng hầm

    (ĐS&PL) - Người đàn ông phát hiện bí mật gây choáng dưới tầng hầm nhà mình trong lúc tìm hiểu nguyên nhân khiến gà nuôi biến mất kỳ lạ.

    Theo Insider, Derinkuyu là một thành phố ngầm nằm ở độ sâu hơn 85m dưới lòng đất tại Cappadocia (Thổ Nhĩ Kỳ). Vào thời kỳ đỉnh cao, nơi đây từng là nơi sinh sống của 20.000 người nhưng đã bị bỏ hoang trong nhiều thập kỷ.

    Đến năm 1963, trong quá trình cải tạo nhà, một người đàn ông địa phương nhận thấy những con gà mình nuôi biến mất một cách kỳ lạ khi đi qua khoảng trống dưới tầng hầm.

    Sau khi phá sập một bức tường, người đàn ông phát hiện mạng lưới đường hầm dẫn đến thành phố rộng lớn dưới lòng đất. BBC đưa tin, kể từ thời điểm đó, hơn 600 lối vào thành phố Derinkuyu đã được tìm thấy trong nhà của người dân.

    Được biết, khu vực Cappadocia đặc biệt phù hợp với các ngôi nhà dưới dòng đất do các kiến tạo địa chất được hình thành từ một loại đá tro núi lửa mềm và khô được gọi là đá Tuff, khiến việc chạm khắc hoặc đào hầm bằng công cụ đơn giản trở nên dễ dàng.

    ga nuoi bien mat bi an nguoi dan ong phat hien bi mat kho tin ben duoi tang ham
    Một lối vào thành phố Derinkuyu ở Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Getty Images

    Theo Bộ Văn hóa Thổ Nhĩ Kỳ, thành phố Derinkuyu được xây dựng bởi người Phrygian vào thế kỷ 8-7 trước Công nguyên. Nơi đây được nhắc đến lần đầu tiên trong một văn bản vào năm 370 trước Công nguyên.

    Thành phố ngầm 18 tầng từng được sử dụng trong hàng nghìn năm, ban đầu nhằm mục đích cất giữ đồ đạc, sau đó trở thành nơi con người ẩn náu khỏi các cuộc xâm lượng và xung đột.

    Cư dân của thành phố Derinkuyu có thể sống sót dưới lòng đất trong nhiều tháng. Vào những năm 1920, thành phố Derinkuyu đã bị những người ở Cappadocia bỏ hoang khi họ sơ tán sang Hy Lạp trong thời kỳ Chiến tranh Hy Lạp - Thổ Nhĩ Kỳ.

    Sau khi thành phố được khám phá vào những năm 1960, đội ngũ khai quật phát hiện nhiều căn phòng với các mục đích khác nhau, gồm dự trữ lương thực, sản xuất rượu, ép dầu và ăn uống. Ngoài ra, họ khai quật được một nhà thờ nhỏ và một trường học tôn giáo.

    Vào thời điểm thành phố Derinkuyu có người ở, gia súc được nuôi tại các tầng gần bề mặt để mùi và chất thải của chúng không ảnh hưởng tới các ngôi nhà ở tầng thấp hơn.

    ga nuoi bien mat bi an nguoi dan ong phat hien bi mat kho tin ben duoi tang ham2
    ga nuoi bien mat bi an nguoi dan ong phat hien bi mat kho tin ben duoi tang ham3
    ga nuoi bien mat bi an nguoi dan ong phat hien bi mat kho tin ben duoi tang ham1
    Bên trong thành phố ngầm 18 tầng Derinkuyu. Ảnh: Shutterstock, Getty Images

    Nguồn nước sạch được cung cấp đầy đủ, đồng thời người dân còn trang bị các trục thông gió cho phép không khí trong lành lưu thông giữa các phòng và các tầng. Nơi đây còn có những cánh cửa lớn bằng đá ở mỗi tầng nhằm ngăn chặn những kẻ xâm nhập.

    Vào năm 1985, thành phố Derinkuyu được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới. Đến nay, đây là thành phố ngầm lớn nhất được khai quật tại Thổ Nhĩ Kỳ. Derinkuyu mở cửa cho du khách vào tham quan nhưng du khách chỉ có thể khám phá 8 trong số 18 tầng của thành phố.

    Đinh Kim(Theo Insider)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ga-nuoi-bien-mat-bi-an-nguoi-dan-ong-phat-hien-bi-mat-kho-tin-ben-duoi-tang-ham-a579108.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan