+Aa-
    Zalo

    Giá kim cương ở tình trạng "rơi tự do" vì khách chuộng đá nhân tạo trong phòng thí nghiệm

    (ĐS&PL) - Giá một trong những loại kim cương phổ biến nhất thế giới đã rơi vào tình trạng “rơi tự do” khi ngày càng nhiều người Mỹ chọn nhẫn đính hôn làm từ đá nhân tạo trong phòng thí nghiệm.

    Nhu cầu kim cương đã suy yếu sau đại dịch khi người tiêu dùng lại vung tiền cho du lịch và trải nghiệm khám phá, trong khi đó những cơn gió ngược kinh tế liên tục gây ảnh hưởng đến các loại hình chi tiêu xa xỉ. Các loại đá dùng làm nhẫn đính hôn một hoặc hai carat phổ biến ở Mỹ đã có mức giá giảm mạnh so với phần còn lại của thị trường. Theo những người trong ngành, lý do xuất phát từ nhu cầu về đá nhân tạo được làm ra từ các phòng thí nghiệm tăng cao.

    Tất nhiên điều này không có nghĩa là mặt hàng nhẫn kim cương đính hôn ngoài cửa hàng sẽ giảm sâu ngay lập tức do thị trường này được khống chế giá bởi các ông lớn như De Beers. Thông thường, De Beers giữ sự độc quyền của mình trong mảng kim cương bằng cách thu gom tất cả nguồn cung nguyên liệu thô, sau đó chỉ tung ra 10 đợt bán hàng mỗi năm.

    De Beers khẳng định điểm yếu hiện tại là nhu cầu giảm sút, sau khi những người mua sắm bị mắc kẹt tại nhà khiến giá tăng vọt trong thời kỳ đại dịch, trong đó nhẫn đính hôn rẻ hơn đặc biệt dễ bị ảnh hưởng.

    gia kim cuong o tinh trang roi tu do vi khach chuong da nhan tao trong phong thi nghiem dspl 2
    Giá kim cương ở tình trạng "rơi tự do" vì khách chuộng đá nhân tạo trong phòng thí nghiệm. Ảnh minh họa 

    Kim cương được làm ra trong phòng thí nghiệm - những viên đá giống hệt nhau về mặt vật lý có thể được tạo ra trong vài tuần trong buồng vi sóng - từ lâu đã được coi là mối đe dọa hiện hữu đối với ngành khai thác mỏ tự nhiên. Những nhà kinh doanh kim cương tổng hợp nói rằng họ có thể đưa ra một giải pháp thay thế rẻ hơn mà không có nhiều nhược điểm về môi trường hoặc xã hội đôi khi gắn liền với kim cương khai thác.

    Theo những người quen thuộc với vấn đề này, De Beers đã giảm hơn 40% giá mặt hàng này trong năm qua, trong đó có một lần giảm hơn 15% vào tháng 7.

    Vào tháng 6 năm 2022, De Beers đã tính phí khoảng 1.400 USD/carat cho một số viên kim cương có thể chế tạo được. Đến tháng 7 năm nay, giá đó đã giảm xuống còn khoảng 850 USD/carat. Và có thể còn nhiều vị trí để giảm: kim cương vẫn đắt hơn 10% so với thị trường “thứ cấp”, nơi các thương nhân và nhà sản xuất bán lẫn nhau.

    Một trong những dấu hiệu rõ ràng nhất về sức hút của kim cương nhân tạo là tỷ trọng xuất khẩu kim cương từ Ấn Độ, nơi khoảng 90% nguồn cung toàn cầu được cắt và đánh bóng. Phòng thí nghiệm phát triển chiếm khoảng 9% kim cương xuất khẩu từ nước này trong tháng 6, so với khoảng 1% cách đây 5 năm. Theo Liberum Capital Markets, với mức chiết khấu cao mà họ bán, điều đó có nghĩa là khoảng 25% đến 35% khối lượng hiện được làm ra trong phòng thí nghiệm.

    Khoảng 5 năm trước, đá quý được làm trong phòng thí nghiệm được bán với mức chiết khấu khoảng 20% so với kim cương tự nhiên, nhưng hiện tại con số này đã tăng lên khoảng 80% khi các nhà bán lẻ đẩy giá chúng ngày càng thấp hơn và chi phí sản xuất chúng giảm xuống. Giá đá đánh bóng trên thị trường bán buôn đã giảm hơn một nửa chỉ trong năm nay.

    Huy Nguyễn(Theo Fortune)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gia-kim-cuong-o-tinh-trang-roi-tu-do-vi-khach-chuong-da-nhan-tao-trong-phong-thi-nghiem-a590479.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan