+Aa-
    Zalo

    Giả mạo cơ quan điều tra lừa đảo tiền khách hàng qua điện thoại

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Thời gian qua, liên tục nhiều người dân ở các thành phố lớn như: Hà Nội, TP.HCM... đang bị nhiều đối tượng sử dụng công nghệ cao lừa tiền bằng nhiều thủ đoạn hết sức tinh vi và táo bạo.

    (ĐSPL) - Thời gian qua, liên tục nhiều người dân ở các thành phố lớn  như: Hà Nội, TP.HCM... đang bị nhiều đối tượng sử dụng công nghệ cao lừa tiền bằng nhiều thủ đoạn hết sức tinh vi và táo bạo.

    Các đối tượng này đã dàn dựng những kịch bản lừa đảo táo tợn đẩy người dân vào tình thế là người bị hại để tự nhận mình là cơ quan điều tra sau đó điều khiển người tiêu dùng hành động theo sự hướng dẫn của chúng. Kết cục, nhiều người đã "dính bẫy" và bằng hình thức này các đối tượng trên chiếm đoạt một lượng tiền lớn của người dân.

    Hình thức lừa đảo trên ngày càng biến tướng theo nhiều kịch bản khác nhau chính vì vậy người dân cần thiết phải cẩn trọng với những cú điện thoại lạ.

    Giả mạo cơ quan điều tra lừa đảo tiền khách hàng qua điện thoại
    Những đối tượng lừa đảo trong nước thường được các tổ chức tội phạm nước ngoài thuê.

    Dàn dựng kịch bản "lừa đảo" như phim trinh thám!

    Thời gian trước đây, nhiều người dân sập bẫy lừa đảo qua điện thoại với kịch bản bắt cóc tống tiền. Nhưng chiêu thức này nhanh chóng bị cơ quan cảnh sát điều tra bóc mẽ và đã phát lời cảnh báo tới người dân.  Những tưởng, loại tội phạm sử dụng công nghệ cao và lừa đảo qua điện thoại không còn đất sống, tuy nhiên thời gian gần đây chúng hoạt động mạnh mẽ hơn, và kịch bản chúng đưa táo tợn và tinh vi hơn.

    Công an TP.HCM vừa bắt được Trần Văn Tèo (25 tuổi), Trần Văn Huy (21 tuổi, cùng quê TP.Cần Thơ) liên quan vụ "mánh lừa đoạt tiền qua điện thoại". Cơ quan điều tra cho biết, đây là nhóm tội phạm lừa đảo có tổ chức xuyên quốc gia, sử dụng công nghệ viễn thông để kết nối vào đường truyền điện thoại của cơ quan pháp luật Việt Nam nhằm đánh lừa người bị hại.  Bằng hình thức qua điện thoại, chúng tự xưng là cán bộ điều tra, hù doạ nạn nhân là đang dính líu đến vụ án hoặc liên quan đến tội phạm rửa tiền, để yêu cầu nạn nhân chuyển tiền vào tài khoản theo chúng yêu cầu nhằm phục vụ công tác điều tra. Kịch bản mà chúng đưa ra nhằm cố tình tạo ra các tình huống phạm tội và đưa người sử dụng điện thoại vào bẫy, nhiều người sập bẫy đáng tiếc.

    Thực tế trong thời gian qua, nhiều người ở TP.HCM và các tỉnh thành phía Nam đã dính bẫy của bọn tội phạm này. Điển hình, trường hợp một người dân tên N. ở (Quận 1, TP.HCM), bất ngờ nhận được điện thoại  tự xưng là nhân viên tổng đài VNPT và thông báo,  người dân này  đang nợ cước với số tiền hơn 8,9 triệu đồng, nếu không thanh toán sẽ bị truy tố trước pháp luật. Đang lớ ngớ chưa biết phản ứng ra sao, thì được hướng dẫn bấm vào số 9 để gặp tổng đài VNPT để làm rõ. Sau khi làm theo hướng dẫn, "nhân viên" tổng đài điện thoại này nói vanh vách nhân thân, lý lịch của ông và  ông tin là sự thật.  Sau đó tổng đài còn kết nối cho gặp "điều tra viên CATP. Hà Nội". Qua điện thoại, một người tự xưng là điều tra viên nạt nộ rằng số tài khoản ngân hàng của người dân trên có liên quan đến một băng nhóm tội phạm buôn lậu quốc tế và được sử dụng vào mục đích rửa tiền. "Điều tra viên" này truy vấn ông N. về thông tin và tiền có trong tài khoản và hướng dẫn ông N. chuyển tiền vào tài khoản của một nữ cán bộ khác để xác minh xem tiền có hợp pháp hay không? Rồi sẽ chuyển trả lại sau 2 giờ. Vì bị đe doạ dính đến pháp luật và nghĩ là "cây ngay không sợ chết đứng", người này đã  làm theo yêu cầu của "cán bộ công an" đã chuyển 70 triệu đồng. 

    Không chỉ xảy ra trên địa bàn phía Nam, ngay tại địa bàn Hà Nội mới đây cũng diễn ra những vụ việc tương tự. Theo trung tá Kiều Đình Vinh, đội hình sự, công an quận Hoàn Kiếm cho biết một vài người dân đang bị lừa với kịch bản như sau: Một người thủ vai nhân viên của tổng đài VNPT (Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam) có nhiệm vụ gọi điện đến một số thuê bao cố định để thông báo với chủ nhà là người này đang nợ cước điện thoại quốc tế gần 9 triệu đồng từ một số điện thoại di động mà chủ nhà này đã đăng ký. Mục đích của cuộc gọi này là để tạo nên một tình huống có một ai đó mạo danh chứng minh thư nhân dân và sổ hộ khẩu của người này để dùng vào mục đích đăng ký các thuê bao gọi đi nước ngoài.

    Nhanh chóng sau đó các đối tượng sẽ dựng nên kịch bản là tổng đài sẽ nhờ lực lượng công an vào cuộc. Sau khi đánh vào tâm lý lo ngại của chủ nhà, các đối tượng còn lại sẽ tiếp tục nhập vai cán bộ công an và cán bộ ngân hàng tiếp tục gọi điện để giúp đỡ người bị hại. Nhiệm vụ của các đối tượng trên là thông báo cho chủ nhà về việc họ đã bị một đối tượng mạo danh chứng minh thư, hộ khẩu để đi lừa đảo. Tình huống xấu nhất mà các đối tượng giả mạo tạo nên là chủ nhà có nguy cơ bị đối tượng ăn cắp tiền tại thẻ tín dụng của mình. Trong vai công an, cán bộ ngân hàng, các đối tượng đề nghị chủ nhà ra ngay cây ATM gần nhất để đổi mật khẩu. Lấy lòng tin bằng sự tận tâm giúp đỡ, các đối tượng trên đã tìm mọi cách lừa chủ nhà bấm vào nút chuyển khoản từ tài khoản của họ vào một tài khoản bí mật do chúng chỉ định với lý do đây là một tài khoản ngân hàng bảo mật để đảm bảo an toàn, rồi dần dần rút hết tiền.

    Người dân cẩn trọng với những cuộc điện thoại lạ

    Theo ghi nhận của VNPT từ tháng 9/2013 trở lại đây nhiều thuê bao cố định và di động của VNPT bị kẻ xấu gọi đến quấy rối, lừa đảo, thậm chí uy hiếp nhằm trục lợi, chiếm đoạt từ người bị hại. Để ngăn chặn, VNPT đã phát đi cảnh báo về việc quấy rối và lừa đảo xuất hiện trên diện rộng bắt đầu ở Hải Phòng, sau đó đến Hà Nội, TP.HCM, Vũng Tàu, Trà Vinh, An Giang, Long An, Cần Thơ với nội dung kẻ xấu đã không chỉ mạo danh VNPT để lừa đảo các thuê bao mà còn mạo danh nhiều cơ quan và tổ chức khác. Mục tiêu của chúng cũng không đơn thuần chỉ câu thời gian đàm thoại giữa thuê bao tới các tổng đài lạ do chúng dẫn dụ người nghe bấm số chọn đến, mà còn có tính uy hiếp, lừa đảo, chiếm đoạt thông tin cá nhân, tống tiền người dân.

    Đại diện phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, công an thành phố Hà Nội cảnh báo: Thời gian gần đây xuất hiện nhiều vụ việc được trình báo đến cơ quan công an với thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản từ mạng viễn thông. Đối tượng mà bọn tội phạm nhắm tới là những người không hiểu biết về công nghệ, đặc biệt là những người già ở nhà, có điều kiện kinh tế ở các quận nội thành, có tài khoản tiết kiệm gửi trong ngân hàng.

    Công an TP.HCM cũng nhận định nhóm tội phạm công nghệ cao rất tinh vi, có sử dụng tài khoản của người khác dạng mua lại, để gây án. Do đó Công an TP.HCM khuyến cáo, người dân nên cảnh giác khi trò chuyện với người lạ, đặc biệt là người xưng là cán bộ cơ quan pháp luật; đồng thời cảnh báo những người dân không nên cung cấp tài khoản, thẻ tín dụng cho người khác, vì dễ dàng tiếp tay cho các băng nhóm lừa đảo bằng công nghệ cao.  

    Cần báo ngay cho cơ quan công an khi có thông tin

    Một chuyên gia công nghệ cho rằng, để phối hợp với cơ quan công an đấu tranh với loại tội phạm này thì trước hết người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác trước thủ đoạn lừa đảo mới của bọn tội phạm, thông báo ngay cơ quan công an khi nhận được cuộc gọi lạ để cùng phối hợp giải quyết, không nên tự xử lý sẽ sập bẫy kịch bản siêu lừa của tội phạm. Các thuê bao cần hết sức cảnh giác, không mắc lừa kẻ xấu khi nhận được các cuộc gọi đến có dấu hiệu quấy rối, mạo danh nhà mạng hoặc công an và không làm theo dẫn dụ bấm các phím số trên máy điện thoại.   

    Phúc- Giang

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gia-mao-co-quan-dieu-tra-lua-dao-tien-khach-hang-qua-dien-thoai-a23115.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan