+Aa-
    Zalo

    ''Giải mã'' chiêu thức thâu tóm 6 gói thầu ở Quảng Ninh của cựu Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn

    (ĐS&PL) - Nguyễn Thị Thanh Nhàn, cựu Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty AIC đã chỉ đạo cấp dưới liên hệ, phối hợp với chủ đầu tư, các công ty trong hệ sinh thái AIC và các công ty "Quân xanh" thực hiện các hành vi gian lận, thông thầu, hạn chế hoặc loại trừ cạnh tranh trong đấu thầu, để Công ty AIC trúng 6 gói thầu, tổng trị giá hơn 232,1 tỷ đồng, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 50,6 tỷ đồng.

    VKSND Tối cao vừa ra cáo trạng truy tố Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty AIC, cùng đồng phạm về tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" trong vụ án xảy ra tại Bệnh viện Sản - Nhi Quảng Ninh.

    Cáo trạng thể hiện, năm 2009, UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện Sản - Nhi, tổng vốn đầu tư 135.645 triệu đồng (không bao gồm chi phí thiết bị y tế chuyên dùng).

    Năm 2012, UBND tỉnh này phê duyệt Dự án đầu tư mua sắm trang thiết bị cho Bệnh viện Sản - Nhi, tổng vốn đầu tư 238.131 triệu đồng. Dự án gồm 2 giai đoạn, chia thành 6 gói thầu mua sắm trực tiếp. Trong 6 gói thầu mua sắm trang thiết bị được phê duyệt nêu trên, Công ty AIC tham gia dự thầu và trúng toàn bộ 6 gói thầu.

    Để Công ty AIC được tham gia dự thầu và trúng thầu các gói thầu trang thiết bị, Nguyễn Thị Thanh Nhàn chỉ đạo Trương Thị Xuân Loan, Trưởng Ban Quản lý Dự án 3, liên hệ với Phạm Trọng Hiệu, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án (Ban QLDA) và Nguyễn Đức Quang, Phó phòng Kế hoạch tài chính thuộc Ban QLDA, để thông đồng về thông số kỹ thuật, cấu hình, đơn giá trang thiết bị y tế thuộc danh mục mua sắm.

    giai ma chieu thuc thau tom 6 goi thau o quang ninh cua cuu chu tich aic nguyen thi thanh nhan
    Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn đang bỏ trốn vẫn bị truy tố trong vụ án thứ 3. Ảnh: AIC

    Sau khi Dự án được phê duyệt, Nhàn chỉ đạo Loan liên hệ với Quang nhận danh mục trang thiết bị mua sắm (đã có tiêu chí về model, xuất xứ; chưa có thông số kỹ thuật, cấu hình, đơn giá); sau đó liên hệ các hãng sản xuất, các đơn vị cung cấp thiết bị thuộc danh mục mua sắm nêu trên để thu thập thông số kỹ thuật, cấu hình, đơn giá từng loại thiết bị; xác định lợi nhuận dự kiến, làm cơ sở cho việc xây dựng giá dự thầu nhằm bảo đảm mức lợi nhuận mong muốn của Công ty AIC khi trúng thầu.

    Bà Nhàn chỉ đạo Đỗ Văn Sơn, Kế toán trưởng, thực hiện điều chỉnh số liệu Báo cáo tài chính để đảm bảo Công ty AIC có đủ năng lực tài chính tham gia dự thầu các gói thầu của Dự án. Bà Nhàn giao cho Sơn và Loan chỉ đạo, điều hành nhân viên Công ty AIC mua hồ sơ mời thầu (HSMT), lập hồ sơ dự thầu (HSDT) cho Công ty AIC, Công ty Mopha (gọi là "Quân đỏ") và các công ty khác (gọi là "Quân xanh") để có đủ số lượng HSDT theo quy định và tạo các điều kiện cần thiết cho Công ty AIC, Công ty Mopha trúng 6 gói thầu của Dự án.

    cuu chu tich aic nguyen thi thanh nhan bi truy to trong vu an thu 31
    Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh nơi xảy ra vụ án vi phạm các quy định trong mua sắm đấu thầu. Ảnh: B.V.

    Chủ tịch Công ty AIC giao cho Nguyễn Thị Thu Phương, Trưởng ban Thư ký tài chính, chỉ đạo, điều hành 4 công ty trong hệ sinh thái và công ty đối tác của AIC ký thỏa thuận liên danh, lập HSDT để làm "Quân xanh" cho Công ty AIC, Công ty Mopha tham gia dự thầu 6 gói thầu của Dự án. Từ đó, Công ty AIC đã trúng cả 6/6 gói thầu của Dự án mua sắm trang thiết bị cho Bệnh viện Sản – Nhi Quảng Ninh.

    XEM THÊM: Cựu Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn tiếp tục bị truy tố trong vụ án thứ 3

    Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự tỉnh Quảng Ninh ban hành Kết luận định giá, kết luận giá trị trang thiết bị 6 gói thầu tại thời điểm mở thầu so với giá trị đã quyết toán số tiền hơn 237 tỷ đồng có sự chênh lệch, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 50,6 tỷ đồng; còn 15 thiết bị trị giá 9,898 tỷ đồng không định giá được do không thu thập được thông tin. Hiện nay, bị can Nguyễn Thị Thanh Nhàn bỏ trốn ra nước ngoài. Cơ quan điều tra đã ra lệnh truy nã đặc biệt.

    Căn cứ lời khai của những bị can khác và lời khai nhóm nhân viên Công ty AIC và các tài liệu, chứng cứ khác trong hồ sơ vụ án, có đủ cơ sở xác định bị can Nhàn đã chỉ đạo cấp dưới liên hệ, phối hợp với Chủ đầu tư, các Công ty trong hệ sinh thái AIC và các Công ty "Quân xanh" thực hiện các hành vi gian lận, thông thầu, hạn chế hoặc loại trừ cạnh tranh trong đấu thầu, để Công ty AIC trúng 6 gói thầu, tổng trị giá hơn 232,1 tỷ đồng, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 50,6 tỷ đồng.

    Khánh Ngân

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giai-ma-chieu-thuc-thau-tom-6-goi-thau-o-quang-ninh-cua-cuu-chu-tich-aic-nguyen-thi-thanh-nhan-a589250.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan