+Aa-
    Zalo

    Nữ thư ký tài chính vừa ra đầu thú có vai trò như thế nào trong vụ án AIC?

    (ĐS&PL) - Theo thông tin từ Bộ Công an, Nguyễn Thị Thu Phương, Trưởng bộ phận thư ký tài chính Công ty AIC là đối tượng liên quan đến sai phạm trong vụ án xảy ra tại Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh đã về nước đầu thú, phối hợp với cơ quan điều tra.

    Như đã đưa tin, ngày 28/8, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an thông tin trên báo chí, cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã tiếp nhận Nguyễn Thị Thu Phương, nguyên Trưởng bộ phận thư ký tài chính Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế (AIC) - là đối tượng liên quan đến sai phạm trong vụ án xảy ra tại Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh, về nước đầu thú để được xem xét, hưởng khoan hồng của pháp luật.

    Theo trung tướng Tô Ân Xô, Cục Cảnh sát kinh tế (C03) Bộ Công an đang phối hợp với các đơn vị chức năng tiến hành biện pháp điều tra để làm rõ hành vi phạm tội của bà Phương và các bị can khác.

    nu thu ky tai chinh vua ra dau thu co vai tro nhu the nao trong vu an aic
    Đối tượng Nguyễn Thị Thu Phương khi đầu thú tại Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (áo đen) và tại thời điểm bị khởi tố. Ảnh: Bộ Công an

    Bộ Công an đề nghị các bị can, bị án, các đối tượng đang bỏ trốn khác trong các vụ án, vụ việc liên quan đến Công ty AIC trực tiếp hoặc thông qua gia đình, người thân hoặc các cơ quan đại diện của Việt Nam tại nước ngoài để ra đầu thú, hưởng khoan hồng của pháp luật.

    Trung tướng Tô Ân Xô cho hay, nếu tiếp tục trốn tránh, các đối tượng sẽ bị khởi tố, truy tố, xét xử theo quy định pháp luật.

    Theo báo Tiền phong, Nguyễn Thị Thu Phương có trách nhiệm quản lý và điều hành hoạt động của các công ty "sân sau" trong hệ sinh thái của Công ty AIC; đồng thời chịu trách nhiệm về việc thu chi riêng của cựu Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn. 

    Cơ quan điều tra xác định, trong khoảng thời gian từ ngày 22/8/2018 đến ngày 15/6/2021, bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn, cựu Chủ tịch Công ty AIC (đang bỏ trốn) đã thành lập nhiều công ty "sân sau" và phân công nhân viên của Công ty AIC đứng tên đại diện pháp luật hoặc làm kế toán trưởng cho các công ty này, trong đó có bị can Nguyễn Thị Thu Phương (Trưởng bộ phận Thư ký Cty AIC).

    Cụ thể, kết quả điều tra xác định, năm 2012 UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt dự án đầu tư mua sắm trang thiết bị cho Bệnh viện Sản nhi, tổng mức đầu tư hơn 238 tỷ đồng do Sở Y tế làm chủ đầu tư. Các bị can đã thông đồng với đơn vị tư vấn để ban hành chứng thư thẩm định giá cao hơn thực tế, móc ngoặc với nhà thầu và Công ty AIC để nâng giá thiết bị y tế, gây thiệt hại tài sản Nhà nước.

    Trong vụ án này, cơ quan điều tra xác định, bà Phương và bộ phận thư ký tài chính đã được bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn ủy quyền để quản lý và điều hành hoạt động của các công ty "sân sau" trong hệ sinh thái AIC, bao gồm Công ty Mopha, Công ty Phúc Hưng (do anh trai bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn - cựu Chủ tịch Công ty AIC, làm giám đốc), Công ty Uy tín Toàn Cầu, Công ty Công nghệ cao...

    Bên cạnh đó, bà Phương còn bị cáo buộc tham gia vào việc giúp bà Nhàn ký vào mục kế toán trưởng trong báo cáo tài chính các năm 2010, 2011 và 2012, nhằm hợp pháp hóa hồ sơ thầu cho các công ty "quân xanh" và giúp AIC trúng thầu.

    Dựa trên tài liệu và hồ sơ đã thu thập, cùng với lời khai của một số bị can và những người có liên quan, C03 đã có đủ căn cứ xác định rằng bà Nguyễn Thị Thu Phương đã tham gia vào việc điều hành các công ty trong hệ sinh thái tham gia thầu tại dự án Bệnh viện Sản - Nhi Quảng Ninh. Hành vi này đã gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 50 tỷ đồng.

    Trước khi cơ quan công an khởi tố bà Phương trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, nhưng bà này đã bỏ trốn. Sau đó cơ quan điều tra đã ra lệnh truy nã với người phụ này. 

    Theo báo Thanh tra, trong vụ án tại Công ty AIC, Bộ Công an đã phát lệnh truy nã đối với 8 đối tượng. Hiện vẫn còn 7 đối tượng khác đang tiếp tục lẩn trốn.

    Trước đó, ngày TAND cấp cao tại Hà Nội vừa đưa ra phán quyết phúc thẩm đối với vụ án vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng và đưa, nhận hối lộ xảy ra tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Đồng Nai liên quan đến Công ty AIC

    Ngoài 30 năm tù giam cho 2 tội đưa hối lộ và vi phạm đấu thầu, bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn, cựu Chủ tịch Công ty AIC, còn phải bồi thường 103 tỉ đồng trong tổng số 152 tỉ đồng - là thiệt hại do vụ án gây ra, theo báo Thanh niên.

    Sau đó, bị cáo Nhàn tiếp tục bị khởi tố trong vụ án tại Trung tâm Công nghệ sinh học TP.HCM. Vụ án xảy ra tại Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh là vụ án thứ 3, bà Nhàn bị điều tra

    Bảo An(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nu-thu-ky-tai-chinh-vua-ra-dau-thu-co-vai-tro-nhu-the-nao-trong-vu-an-aic-a588877.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan