+Aa-
    Zalo

    Giải Nobel Văn học 2018 bị hoãn một năm vì bê bối lạm dụng tình dục

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Giải thưởng Nobel danh giá đã phải hoãn lại trước một vụ bê bối về quấy rối tình dục, khiến dư luận quốc tế xôn xao.

    Giải thưởng Nobel danh giá đã phải hoãn lại trước một vụ bê bối về quấy rối tình dục, khiến dư luận quốc tế xôn xao.

    Giải Nobel Văn học năm nay đã bị hoãn lại sau vụ khi bê bối về lạm dụng tình dục và mập mờ tài chính bủa vây Học viện Hàn lâm Thụy Điển - tổ chức văn hóa chịu trách nhiệm trao giải thưởng uy tín này.

    Sáng 4/5, Học viện Hàn lâm - một trong những tổ chức danh giá nhất Thụy Điển chính thức thông báo quyết định này sau một cuộc họp của 10 thành viên ban tổ chức.

    Giáo sư Anders Olsson, thư ký thường trực, nói: "Chúng tôi thấy cần phải dành thời gian để khôi phục lòng tin từ công chúng với học viện trước khi công bố người đoạt giải". Ông cũng cho rằng bê bối vừa qua là hành động "không tôn trọng những người đoạt giải trước đây và trong tương lai, Quỹ Nobel và công chúng hâm mộ giải thưởng". Quyết định này không ảnh hưởng đến các giải Nobel khác, sẽ được tiến hành trao giải như thông lệ.

    Vụ khủng hoảng bắt đầu từ hàng loạt các lời tố cáo đạo diễn phim nổi tiếng Jean-Claude Arnault đã có hành vi quấy rối tình dục với sinh viên và đồng nghiệp. Ông là chồng của Giáo sư Katarina Frostenson - một thành viên trong ban quản trị Học viện. Bà đã phải từ chức bởi vụ bê bối của chồng mình.

    Đạo diễn, nhiếp ảnh gia Jean-Claude Arnault - Ảnh: CNN

    Ngoài ra, một email giấu tên đã tố cáo ông Arnault từng có hành vi xúc phạm Hoàng gia Thái Lan, chạm vào vương miện của công chúa nước này. Tờ CNN đưa tin ông đã bác bỏ mọi cáo buộc nhưng không đưa ra được bằng chứng xác thực.

    Ủy ban trao giải Nobel thừa nhận cuộc khủng hoảng đã làm hoen ố danh dự của Học viện và giải thưởng. Vì vậy, quyết định hoãn công bố người nhận giải sang năm 2019 là điều cần thiết.

    Lần cuối cùng giải thưởng văn học Nobel bị hoãn là năm 1943 – giai đoạn Thế chiến II bùng nổ

    Sáu trong số các thành viên Ban quản trị Học viện Hàn lâm Thụy Điển đã từ chức trong vài tuần gần đây để bày tỏ thái độ phản đối với cách các lãnh đạo giải quyết vụ khủng hoảng.

    Thu Phương(Theo CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giai-nobel-van-hoc-2018-bi-hoan-mot-nam-vi-be-boi-lam-dung-tinh-duc-a228537.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan