+Aa-
    Zalo

    Giám đốc CIA cảnh báo kịch bản Ukraine thất bại vào cuối năm 2024

    (ĐS&PL) - Giám đốc CIA mới đây đã cảnh báo về kịch bản Ukraine có thể thua cuộc trước Nga vào cuối năm 2024 nếu không có thêm viện trợ từ Mỹ.

    Kyiv Independent đưa tin, ngày 19/4, Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) William Burns đã gửi thông điệp cảnh báo tới các nhà lập pháp ở Quốc hội Mỹ rằng Ukraine có thể thua cuộc trong cuộc xung đột với Nga vào cuối năm 2024 nếu không có thêm viện trợ.

    Ông Burns đồng thời nhấn mạnh tính cấp thiết của việc phê duyệt gói viện trợ mới dành cho Ukraine nhằm ngăn chặn tổn thất có thể xảy ra trong cuộc xung đột. “Đây thực sự là câu hỏi liệu đối thủ của chúng ta có hiểu được độ tin cậy và quyết tâm của chúng ta hay không, cũng như liệu các đồng minh và đối tác của chúng ta có hiểu được điều đó hay không”, ông cho hay.

    Lãnh đạo CIA lưu ý rằng với sự hỗ trợ quân sự cần thiết, Ukraine có thể giữ vững phòng tuyến của mình trong năm 2024 và đối phó với những tiến bộ gần đây của Nga trên toàn mặt trận cũng như kịch bản đối phương tổ chức một chiến dịch tấn công lớn vào mùa hè năm nay.

    Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) William Burns. Ảnh: NBC News

    Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) William Burns. Ảnh: NBC News

    Tuy nhiên, trong trường hợp không có gói viện trợ mới, ông Burns cho rằng có nguy cơ Ukraine thất bại đáng kể và bức tranh toàn cảnh đối với nước này có thể còn thảm khốc hơn rất nhiều. Ông nhận định nếu Quốc hội Mỹ không phê duyệt gói viện trợ mới, điều đó thậm chí còn có thể dẫn đến một cuộc đàm phám hòa bình dựa theo hầu hết các điều kiện do Nga đưa ra.

    Bình luận của giám đốc CIA được đưa ra trong bối cảnh Hạ viện Mỹ có kể hoạch tổ chức bỏ phiếu về một loạt dự luật viện trợ nước ngoài vào ngày 20/4 tới. Các dự luật này nếu được thông qua, Mỹ sẽ phân bổ 61 tỷ USD viện trợ dành cho Ukraine - chủ yếu dưới dạng hỗ trợ quốc phòng. Ngoài ra, dự luật còn bao gồm một điều khoản về việc chính quyền Tổng thống Joe Biden chuyển tên lửa ATACMS tầm xa cho Ukraine “càng sớm càng tốt”.

    Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ gần đây cũng lưu ý rằng sự chậm trễ liên tục trong việc cung cấp hỗ trợ an ninh cho Kiev của Washington đang hạn chế khả năng tiến hành các hoạt động phòng thủ hiệu quả của quân đội Ukraine đồng thời giúp lực lượng Nga linh hoạt hơn trong tiến hành các hoạt động tấn công.

    Nga hiện đang tiếp tục điều chỉnh thời gian, quy mô, thành phần và mục tiêu của các cuộc tấn công nhằm xuyên thủng hệ thống phòng không của Ukraine. Trong khi đó, Ukraine đang thiếu nguồn lực phòng không và gặp khó trong việc thích ứng với sự phát triển của các hệ thống tấn công của đối phương.

    P.U (Theo Kyiv Independent)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/giam-oc-cia-canh-bao-kich-ban-ukraine-that-bai-vao-cuoi-nam-2024-a415110.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan