+Aa-
    Zalo

    Giám đốc điều hành Moderna: Vaccine kém hiệu quả hơn đối với biến thể Omicron

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Giám đốc điều hành công ty Moderna mới đây cho biết hiệu quả của vaccine ngừa COVID-19 hiện có với biến thể Omicron ít hơn so với những biến thế khác của SARS-CoV-2.

    Trả lời phỏng vấn với hãng tin Financial Times, Giám đốc điều hành Moderna Stéphane Bancel cho biết vaccine ngừa COVID-19 hiện nay không hiệu quả với biến thể Omicron như với các biến thể trước đó được phát hiện, làm dấy lên lo ngại trên thị trường tài chính về quỹ đạo của đại dịch. 

    Cụ thể, ông Bancel nói: "Tôi cho rằng hiệu quả của vaccine với biến thể Omicron sẽ không giống như hiệu quả với biến thể Delta. Tôi nghĩ đó sẽ là một sự sụt giảm vật chất. Tôi chỉ không biết sự sụt giảm sẽ là bao nhiêu vì chúng ta vẫn cần thêm dữ liệu. Nhưng tất cả các nhà khoa học tôi đã nói chuyện đều cho rằng điều này sẽ không tốt".

    giam doc dieu hanh moderna
    Giám đốc điều hành Moderna  Stéphane Bancel. Ảnh: FT

    Được biết, biến thể Omicron là biến thể mới được báo cáo vào giữa tuần trước tại Nam Phi. Điều khiến Omicron trở thành "biến thể đáng lo ngại" là bởi nó có nhiều đột biến chưa từng thấy ở virus SARS-CoV-2, bao gồm đột biến làm tăng khả năng lây lan và có thể "né tránh" hệ miễn dịch. Tuy nhiên, các nhà khoa học nói rằng hiện nay vẫn cần nghiên cứu thêm về nguy cơ kháng vaccine của biến thể này. Nếu Omicron thật sự kháng vaccine, biến thể này sẽ khiến số người mắc bệnh và nhập viện tăng lên và kéo dài đại dịch cũng như đảo ngược những thành tựu phòng chống dịch trước đây của thế giới.

    Theo đó, ông Bancel cho rằng trước những đột biến mới của biến thể Omicron, có khả năng sẽ cần phát triển một loại vaccine phù hợp để ngăn chặn sự lây lan của biến thể này. 

    Hồi cuối tuần trước, sau khi biến thể Omicron được phát hiện, các hãng dược phẩm lớn bao gồm Pfizer-BioNTech và Moderna đã đồng loại cho biết kế hoạch phát triển vaccine ngừa COVID-19 để đối phó với biến thể này nếu cần thiết. Trong đó, trao đổi với CNBC, giám đốc điều hành Moderna thông tin công ty sẽ phát triển và phân phối vaccine mới chống biến thể Omicron cho thế giới trong đầu năm 2022.

    Minh Hạnh (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giam-doc-dieu-hanh-moderna-vaccine-kem-hieu-qua-hon-doi-voi-bien-the-omicron-a520881.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan