+Aa-
    Zalo

    Giám đốc Shell: Tình trạng thiếu khí đốt ở châu Âu có thể sẽ kéo dài vài mùa đông

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Giám đốc điều hành tập đoàn năng lượng và hoá dầu Shell dự đoán châu Âu sẽ phải đối mặt với tình trạng thiếu khí đốt trong vài mùa đông.

    Việt Nga cắt giảm nguồn cung khí đốt kể từ khi xung đột nổ ra ở Ukraine đã kéo các quốc gia châu Âu vào nguy cơ một cuộc khủng hoảng năng lượng nghiêm trọng, khiến giá cả tăng vọt và lạm phát ở mức cao nhất kể từ những năm 1980.

    Phát biểu trong một cuộc họp báo tại Na Uy hôm 29/8 (giờ địa phương), ông Ben van Beurden, giám đốc điều hành tập đoàn năng lượng và hoá dầu Shell, cho biết tình trạng thiếu hụt khí đốt có thể sẽ kéo dài trong vài năm. Ông nói: "Chúng ta cần biết rằng trong tương lai, sẽ có những mùa đông mà chúng ta cần phải tìm ra giải pháp cho vấn đề".

    Ông chỉ ra các biện pháp giải quyết khủng hoảng năng lượng có thể la "tiết kiệm hiệu quả, phân bổ và xây dựng nhanh chóng các nguồn cung thay thế".

    Ông nhận xét: "Đừng nên nghĩ rằng những công việc này có thể dễ dàng đạt được. Đó là một suy nghĩ viển vông mà chúng ta nên bỏ ra khỏi đầu".

    giam doc shell
    Ông Ben van Beurden, giám đốc điều hành tập đoàn năng lượng và hoá dầu Shell. Ảnh: Reuters 

    Bình luận của ông Beurden được đưa ra trong bối cảnh nền kinh tế hàng đầu châu Âu đang chuẩn bị đương đầu với một mùa đông khắc nghiệt khi giá cả tăng cao và nguy cớ suy thoái. Mức chi phí cao kỷ lục trong các hoá đơn khí đốt và điện đã gia tăng gánh nặng với các hộ gia đình và doanh nghiệp trên khắp châu Âu.

    Trước khi xung đột nổ ra, Nga vốn là nhà cung cấp nhiên liệu hàng đầu của châu Âu. Tuy nhiên, trong 6 tháng diễn ra chiến dịch quân sự đặc biệt, Moscow đã cắt giảm phần lớn dòng chảy khí đốt sang châu Âu để đáp trả các lệnh trừng phạt mà phương Tây áp đặt. Mặc dù không phải tất cả các nước thành viên EU đều phụ thuộc vào khí đốt Nga nhưng "cơn khát" nhiên liệu nói chung đã đẩy mức giá khí đốt ở châu Âu lên cao gấp 12 lần so với năm ngoái.

    Phát biểu hôm 29/8, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết một gói các biện pháp khẩn cấp sẽ sớm được công bố. Phát biểu tại Slovenia khi các quan chức EU đang làm việc về một kế hoạch mới, bà Von der Leyen thông báo "các biện pháp can thiệp khẩn cấp" sẽ được đưa ra bên cạnh các cải cách thị trường năng lượng dài hạn.

    Bà nói: "Giá điện tăng chóng mặt hiện đang bộc lộ những hạn chế trong thiết kế thị trường điện hiện tại của chúng ta vì những lý do khác nhau".

    Phát biểu cùng với giám đốc điều hành Shell ở Na Uy, ông Patrick Pouyanné, người đứng đầu TotalEnergies, cho biết các chính phủ và nhà hoạch định chính sách của châu Âu sẽ phải lập kế hoạch cho một tương lai không có khí đốt của Nga.

    Ông nhấn mạnh: "Nếu bạn tin rằng không khí đốt của Nga, chúng ta vẫn có thể xoay sở. Thì trên hành tinh này hoàn toàn đủ nguồn năng lượng để chúng ta làm điều này".

    Minh Hạnh (Theo The Guardian) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giam-doc-shell-tinh-trang-thieu-khi-dot-o-chau-au-co-the-se-keo-dai-vai-mua-dong-a549382.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan