+Aa-
    Zalo

    Giàn khoan Trung Quốc "trốn" siêu bão Rammasun?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Chuyên gia Carl Thayer nhận định việc Trung Quốc di chuyển dàn khoan Hải Dương-981 về phía đảo Hải Nam cùng lúc với bão Rammasun tiến vào biển Đông không phải là ngẫu nhiên.

    (ĐSPL) - Chuyên gia hàng đầu về biển Đông Carl Thayer nhận định việc Trung Quốc di chuyển dàn khoan Hải Dương 981 về phía đảo Hải Nam cùng lúc với "siêu bão" Rammasun tiến vào Biển Đông không phải là ngẫu nhiên.
    Siêu bão Rammasun (Thần Sấm) sẽ rời quần đảo Philippines vào sáng sớm ngày 17/7 sau khi quét qua một khu vực rộng lớn bao gồm cả thủ đô Manila. Sức mạnh của siêu bão Rammasun đã khiến cho nhà cửa ở Philippines bị tốc mái, cây đổ và tình trạng mất điện xảy ra trên diện rộng. Khoảng 400.000 người dân Philippines phải chịu ảnh hưởng trực tiếp của cơn bão được đánh giá là mạnh nhất trong năm nay.
    Carl Thayer: Bão Thần Sấm là cơ hội để Trung Quốc diời dàn khoan
    Chuyên gia Carl Thayer nhận định đây là thời điểm thích hợp để Trung Quốc di chuyển dàn khoan
    Trung tâm cảnh báo bão ở Haiwaii dự kiến siêu bão Rammasun sẽ gây nên sức gió lên tới 230km/giờ trong vòng 24 giờ tới, thậm chí sẽ còn mạnh hơn khi tiến sâu vào Biển Đông. Các nhà dự báo thời tiết nói rằng đường đi của cơn bão sẽ hướng qua khu vực quần đảo Hoàng Sa, nơi mà Trung Quốc vừa mới dịch chuyển dàn khoan Hải Dương 981.
    Theo VOA News, chuyên gia hàng đầu về Biển Đông và cũng là nhà phân tích an ninh của Học viện Quốc phòng Australia Carl Thayer nhận định việc Trung Quốc di chuyển dàn khoan HD-981 cùng thời điểm với cơn bão Rammasun tiến vào biển Đông không phải là một sự trùng hợp ngẫu nhiên.
    Ông Carl Thayer cho biết: "Cơn bão Rammasun không trực tiếp hướng vào nơi mà Trung Quốc hạ đặt giàn khoan nhưng cơn bão này sẽ đem đến thời tiết xấu trong khu vực. Trung Quốc có hơn 100 tàu thuyền bảo vệ giàn khoan và sẽ là rất nguy hiểm nếu như để các tàu này chống chọi với siêu bão. Vì vậy, siêu bão Rammasun khiến cho Trung Quốc di chuyển dàn khoan Hải Dương 981 sớm hơn so với kế hoạch dự kiến".
    Trung Quốc từng tuyên bố hoạt động thăm dò và hàng hải của dàn khoan Hải Dương-981 sẽ kéo dài đến ngày 15/8 nhưng không nói rõ lý do vì sao họ lại sớm dịch chuyển dàn khoan về đảo Hải Nam. Tháng 7 vốn được coi là mùa mưa bão trên Biển Đông.
    Vì vậy, chuyên gia Carl Thayer, siêu bão Rammasun đã vô tình "tháo gỡ căng thẳng" trên Biển Đông, bởi các tàu Trung Quốc sẽ không còn đụng độ với các tàu thực thi pháp luật của Việt Nam, ít nhất là trong tháng này.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gian-khoan-trung-quoc-tron-sieu-bao-rammasun-a41371.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Trung Quốc dịch chuyển giàn khoan về phía đảo Hải Nam

    Trung Quốc dịch chuyển giàn khoan về phía đảo Hải Nam

    (ĐSPL) - Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm, Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam xác nhận với Đời sống và Pháp luật, giàn khoan Hải Dương 981 đã được Trung Quốc dịch chuyển về phía đảo Hải Nam với sự hộ tống của hơn 70 tàu từ 21h tối 15/7.