+Aa-
    Zalo

    Gian lận thi cử Sơn La: Kế hoạch sửa điểm tinh vi của các bị can và cuộc gọi bí ẩn lúc nửa đêm

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ngay trong đêm sửa bài thi cho các thí sinh tại nhà Thủy, Huynh đã nhận được một cuộc gọi nhờ nâng điểm 3 môn Toán, Vật Lý, Hoá học cho em Vũ Văn Tr. lên 27 điểm.

    Ngay trong đêm sửa bài thi cho các thí sinh tại nhà Thủy, Huynh đã nhận được một cuộc gọi nhờ nâng điểm 3 môn Toán, Vật lý, Hoá học cho em Vũ Văn Tr. lên 27 điểm.

    Bà Nga nhận quyết định khởi tố năm 2018. Ảnh: Công an Sơn La.

    Theo báo Người Đưa Tin, để sửa điểm bài thi Trắc nghiệm, ngày 29/6/2018, Nguyễn Thị Hồng Nga - Chuyên viên Phòng Khảo thí và quản lý chất lượng - tổng hợp lại danh sách các thí sinh cần sửa bài thi nâng điểm, theo địa điểm thi để thuận lợi cho việc tìm bài của các thí sinh.

    Sau đó, Nga mang danh sách đến phòng xử lý bài thi trắc nghiệm tại Trường THCS Quyết Thắng (TP Sơn La) để tìm bài thi của thí sinh. Đồng thời Nga chuẩn bị sẵn tẩy, bút chì, đáp án của Bộ GD&ĐT để phục vụ sửa bài thi.

    Vnexpress đưa tin: Từ ngày 29/6 đến 4/7/2018, các bị can đã câu kết mở cửa phòng xử lý bài thi trắc nghiệm ngoài giờ làm việc để tìm và sửa bài thi. Họ sau đó cùng nhau tẩy xóa phần trả lời sai để tô lại đáp án đúng cho 44 thí sinh theo "đặt hàng".

    Ngày 29/6/2018, khi Tổ xử lý bài thi trắc nghiệm bắt đầu quét bài thi, bị can Nguyễn Thị Hồng Nga - Chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng (Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La) - đã bảo bị can Cầm Thị Bun Sọn - Cựu Phó trưởng phòng Chính trị Tư tưởng - chọn các túi bài thi của điểm thi THPT Tô Hiệu (nơi có các thí sinh nhờ nâng điểm) để mở niêm phong quét bài thi.

    Nga sau đó không niêm phong lại theo quy định. Bị can Trần Xuân Yến - Cựu Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo - biết việc làm của cấp dưới Nga nhưng bỏ qua.

    Sau giờ làm việc ngày 29/6/2018, bị can Nga, Sọn và Đặng Hữu Thủy - Cựu Phó hiệu trưởng trường THPT Tô Hiệu - được bị can Đỗ Khắc Hưng - Cựu cán bộ Phòng An ninh chính trị nội bộ - cho vào phòng tìm bài thi trắc nghiệm.

    Rút được các bài thi cần nâng điểm, cả ba mang về nhà riêng của Thủy. Tại nhà Thủy, ba người đối chiếu các phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh với đáp án của Bộ Giáo dục và Đào tạo sau đó dùng tẩy, bút chì xóa đáp án sai và chọn đáp án đúng.

    Điểm đặc biệt, nguồn tin trên báo Người Đưa Tin cho hay: Trong đêm sửa điểm cho các thi sinh tại nhà Thủy thì thì Huynh nhận được điện thoại của Nguyễn Minh Khoa nhờ giúp thêm thí sinh đồng thời gửi thông tin cá nhân của thí sinh Vũ Văn Tr. nhờ nâng điểm 3 môn: Toán, Vật lý, Hóa học với tổng 27 điểm. Huynh nói lại cho Nga, Thủy, Sọn biết để nâng điểm. Do mắt kém Huynh không sửa bài cho thí sinh nữa nên ra về trước.

    Sáng hôm sau, Nga mang bài thi đã sửa đặt lại ở vị trí cũ. Nga và Thủy sau đó xóa toàn bộ ảnh các lô bài thi đã quét và tiến hành quét lại để lấy kết quả đối với các bài thi đã được sửa nâng điểm.

    Chiều 30/6/2018, bà Nga tiếp tục nhờ ông Hưng cho vào phòng chứa bài thi để sửa bài. Tuy nhiên, hôm đó ông Hưng đi vắng nên chìa khóa được giao cho bị can Đinh Hải Sơn - Nguyên Đội phó Đội Giáo dục (Phòng An ninh chính trị nội bộ).

    Khoảng 20 giờ, Sơn mở cửa sắt tầng một và đưa chìa khóa phòng cho Nga để cùng Thủy và Lò Văn Huynh - Cựu Phó phòng Khảo thí Sở Giáo dục và Đào tạo Sơn La - vào rút bài thi mang về sửa đáp án. Tại nhà Thủy, bốn bị can đã nâng điểm cho 31 thí sinh.

    Ngày 2/7/2018, bà Nga phát hiện có 4 bài thi Lịch sử đã sửa điểm, song chưa cao theo yêu cầu "đặt hàng" nên đề nghị Thủy và Sọn tìm lại những bài này. Bà Nga trực tiếp sửa đáp án rồi quét lại bảng ảnh. Chiều 3/7/2018, Nga đồng ý sửa điểm cho một thí sinh ngay tại phòng làm việc của mình ở Sở Giáo dục theo đề nghị của Thủy.

    Mỗi lần mang bài thi đã sửa quay lại phòng chứa tài liệu, Nga và đồng phạm đều xóa kết quả ảnh quét bài thi trước đó rồi quét lại ảnh mới. Khi quét lại các bài thi đã sửa đáp án, Nga còn sửa lại giờ hệ thống trên máy tính để phù hợp với thời gian quét bài thi trước đó.

    Cơ quan An ninh điều tra đã trưng cầu Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) giám định và kết luận bài thi trắc nghiệm của 44 thí sinh đều bị tẩy xóa. Sau khi đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo chấm thẩm định, 44 thí sinh đều bị hạ điểm. Trong số này, thí sinh bị hạ nhiều nhất tới 26,55 điểm cho 3 môn, điểm thực tế chỉ là Toán 0 điểm, Vật lý 0,25 điểm, Tiếng Anh 0,2 điểm.

    5 thí sinh bị hạ trên 22 điểm với 3 môn. Thí sinh có số điểm thấp nhất là 2,2 điểm cho 1 môn.

    Với môn thi tự luận, bà Nga trực tiếp hướng dẫn Nguyễn Thanh Nhàn - Cựu Phó trưởng phòng Khảo thí (Sở Giáo dục và Đào tạo Sơn La) - sử dụng phần mềm lập khóa phách vòng một (cắt phách, sắp xếp bài thi vào các túi theo thứ tự, đánh số túi bài thi) và một người khác lập khóa phách vòng 2 (thay đổi số túi bài thi đã được đánh trong lần khóa phách vòng một).

    Ngày 28/6/2018, Nga và Nhàn in toàn bộ dữ liệu khóa phách 2 vòng để phục vụ tra tìm bài thi của thí sinh có nhu cầu nâng điểm môn Ngữ văn. Nga và Huynh sau đó tập hợp danh sách 8 thí sinh cần nâng điểm.

    Ngày 4/7/2018, khi có khóa phách của các thí sinh, Huynh chuyển cho một thành viên Ban thư ký Hội đồng thi để nhờ cán bộ chấm thi trực tiếp nâng điểm. 6 thí sinh được Nga, Nhàn, Huynh nâng điểm môn Ngữ văn.

    Thanh Tùng(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gian-lan-thi-cu-son-la-ke-hoach-sua-diem-tinh-vi-cua-cac-bi-can-va-cuoc-goi-bi-an-luc-nua-dem-a278277.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan