+Aa-
    Zalo

    Giáo viên bị chấm dứt hợp đồng trái luật thắng kiện, được bồi thường 175 triệu đồng

    (ĐS&PL) - TAND huyện Krông Pắk (Đắk Lắk) chấp nhận một phần đơn khởi kiện của cô Nguyễn Thị Bình, qua đó yêu cầu trường THCS Ea Kly và UBND huyện Krông Pắk liên đới bồi thường cho giáo viên này hơn 175 triệu đồng.

    TAND huyện Krông Pắk (Đắk Lắk) vừa tiến hành xét xử sơ thẩm vụ án tranh chấp hợp đồng lao động giữa nguyên đơn là bà Nguyễn Thị Bình (33 tuổi, giáo viên trường THCS Ea Kly), bị đơn là trường THCS Ea Kly và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là UBND huyện Krông Pắk.

    Dân trí đưa tin, vào tháng 6/2012, trường THCS Ea Kly đã ký hợp đồng lao động với cô Bình sau khi UBND huyện Krông Pắk ban hành quyết định hợp đồng lao động trong chỉ tiêu biên chế.

    Theo đó, chế độ lương của cô Bình được chi trả từ nguồn ngân sách nhà nước trong chỉ tiêu biên chế. Trong thời gian 5 năm công tác, cô Bình không vi phạm kỷ luật và nhận đầy đủ các chế độ theo quy định đồng thời hoàn thành các nhiệm vụ được giao.

    Tuy nhiên, vào tháng 6/2017, ông Nguyễn Trung Hiếu chuyển công tác đến nhận chức Hiệu trưởng trường THCS Ea Kly và đưa ra lý do ngân sách không đủ cấp phát lương của giáo viên hợp đồng, qua đó chỉ đồng ý chi trả 45 nghìn đồng/tiết, tương đương 1,8 triệu đồng/tháng. Trong khi, theo quy định tiền lương của cô Bình hơn 4,2 triệu đồng/tháng.

    Đến tháng 10/2017, cô Bình không còn được đi dạy tại trường THCS Ea Kly nữa dù thời điểm này, cô Bình đang mang thai.

    Không đồng ý với quyết định sa thải trái quy định này, cô Bình đã làm đơn khiếu nại và khởi kiện trường THCS Ea Kly ra tòa để đòi quyền lợi chính đáng.

    Sau khi tiếp nhận thụ lý đơn của cô Bình đầu tháng 12/2021, TAND huyện Krông Pắk đã đưa vụ án này ra xét xử.

    giao vien bi cham dut hop dong trai luat thang kien duoc boi thuong 175 trieu dong
    Hình minh họa.

    Tiền phong cho hay, sau quá trình xét xử, hội đồng xét xử TAND huyện Krông Pắk nhận định, đối với hợp đồng lao động của bà Bình thì UBND huyện là đơn vị tuyển dụng lao động. Qua đó, xác định hợp đồng lao động giữa bà Bình và trường THCS Ea Kly là hợp đồng xác định không thời hạn.

    Các bên ký kết và thỏa thuận với nhau là tự nguyện, và không tranh chấp về nội dung hợp đồng. Do đó, hợp đồng lao động trên là chứng cứ không cần chứng minh và có hiệu lực pháp luật làm phát sinh quyền lợi và nghĩa vụ giữa các bên.

    Hội đồng xét xử xét thấy, từ tháng 10/2018 đến ngày xét xử, trường THCS Ea Kly đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật với bà Bình nên trường không đóng bảo hiểm là trái với quy định của Luật lao động. Đồng thời, nhận thấy hợp đồng lao động ký kết với giáo viên là hợp đồng trong chỉ tiêu biên chế chờ xét tuyển, nếu trúng tuyển thì tuyển dụng, nếu không trúng tuyển mới chấm dứt hợp đồng. Việc trường THCS Ea Kly đã đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động đối với bà Bình là trái pháp luật.

    Trên cơ sở đó, TAND huyện Krông Pắk chấp nhận một phần đơn khởi kiện của bà Bình, qua đó yêu cầu trường THCS Ea Kly và UBND huyện Krông Pắk có trách nhiệm liên đới bồi thường cho giáo viên này hơn 175 triệu đồng; đóng bảo hiểm cho bà Bình 3 năm (từ tháng 11/2018 đến 11/2021).

    Bên cạnh đó, TAND huyện không chấp nhận một phần khởi kiện về việc trường THCS Ea Kly phải nhận bà Bình trở lại làm việc, chi trả tiền chế độ thai sản và nuôi con nhỏ trên 92 triệu đồng.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giao-vien-bi-cham-dut-hop-dong-trai-luat-thang-kien-duoc-boi-thuong-175-trieu-dong-a521965.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan