+Aa-
    Zalo

    “Giọng đọc vàng” Tuyết Mai qua đời ở tuổi 97

    (ĐS&PL) - NSND Tuyết Mai - giọng đọc huyền thoại trên sóng phát thanh Việt Nam, vừa trút hơi thở cuối cùng tại một bệnh viện ở Hà Nội.

    Chia sẻ với Tri Thức Trực Tuyến, chị Phan Tuyết Minh, con gái NSND Tuyết Mai cho biết bà qua đời vào lúc 22h12 ngày 5/3 tại Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn (Hà Nội), hưởng thọ 97 tuổi.

    Sức khỏe bà giảm sút trong những ngày cuối đời. Hôm 4/3, NSND Tuyết Mai bị sốt cao, được gia đình đưa vào bệnh viện. Mặc dù được các bác sĩ tận tình cứu chữa nhưng nữ nghệ sĩ không qua khỏi.

    Lễ tang của cố nghệ sĩ sẽ được tổ chức vào 7h ngày 10/3 trong phạm vi gia đình. Thi hài nghệ sĩ được hỏa táng tại Đài hóa thân Hoàn Vũ, Văn Điển và chôn cất tại nghĩa trang xã Sài Sơn, Quốc Oai, Hà Nội vào ngày 18/3.

    giong ca vang tuyet mai qua doi o tuoi 97
    NSND Tuyết Mai (bên phải) trong chương trình của Đài tiếng nói Việt Nam. Ảnh: Tư liệu

    Sự ra đi của NSND Tuyết Mai khiến nhiều đồng nghiệp và thính giả tiếc thương. Tuy nữ nghệ sĩ đã đi xa nhưng công chúng các thế hệ, nhất là thế hệ đi qua cuộc chiến năm xưa sẽ còn nhớ mãi về một giọng đọc ấm áp, truyền cảm qua chiếc radio. Đâu đó, thính giả vẫn được nghe lời xướng của NSND Tuyết Mai vang lên đầy cuốn hút: "Mời các bạn nghe chương trình Văn nghệ của Đài Tiếng nói Việt Nam".

    Được biết, NSND Tuyết Mai (tên thật là Bùi Thị Thái) sinh năm 1925 tại đảo Cát Hải, Hải Phòng. Năm 12 tuổi, gia đình bà chuyển về Hà Nội sinh sống.

    Từ sau năm 1945, nữ nghệ sĩ là giọng ca tân nhạc được yêu mến ở Hà Nội. Bà hát nhiều tại các phòng trà, đường phố, thu âm những ca khúc đầu tiên cho Đài tiếng nói Việt Nam khi thành lập.

    Năm 1958, bà chuyển sang làm phát thanh viên tại Đài tiếng nói Việt Nam. Giọng đọc Tuyết Mai sớm khẳng định năng lực nghệ thuật, hút hồn người nghe qua các câu chuyện cảm động trong các chuyên mục Văn nghệ: Tổ quốc ta tươi đẹp, Trên tuyến đầu Tổ quốc, Tiếng thơ (22h Chủ nhật hằng tuần), Sân khấu truyền thanh (19h30 thứ Bảy)…

    Soạn giả Mai Văn Lạng chia sẻ, Tuyết Mai là phát thanh viên Đài tiếng nói Việt Nam đầu tiên được Nhà nước phong danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú năm 1984, danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân năm 1993. Trong khi đó, hàng triệu thính giả trong cả nước thì tôn vinh là "Giọng đọc vàng trên sóng phát thanh".

    "Tôi không bao giờ quên, tuổi thơ, đi cấy, đi gặt, chờ đến đêm được nghe bà đọc truyện đêm khuya, dẫn chương trình tiếng thơ, dẫn văn nghệ. Năm bà 90 tuổi, khi tôi đến thăm bà còn hỏi mượn sách để đọc. Xin được chia buồn sâu sắc với bác NSƯT Phan Phúc, chị Tuyết Minh cùng gia đình", Sức Khỏe & Đời Sống dẫn lời soạn giải Mai Văn Lạng.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giong-doc-vang-tuyet-mai-qua-doi-o-tuoi-97-a530291.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan