+Aa-
    Zalo

    Giữa lúc căng thằng, Nga bất ngờ dừng dịch vụ phà với Triều Tiên

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Kế hoạch triển khai dịch vụ phà chở khách và hàng hóa giữa Nga và Triều Tiên bất ngờ bị hoãn lại, giữa lúc Bình Nhưỡng đang liên tục chịu sức ép từ cộng đồng quốc tế...

    Kế hoạch triển khai dịch vụ phà chở khách và hàng hóa giữa Nga và Triều Tiên bất ngờ bị hoãn lại, giữa lúc Bình Nhưỡng đang liên tục chịu sức ép từ cộng đồng quốc tế liên quan tới chương trình hạt nhân và tên lửa.

    Theo tin tức trên báo Dân trí, kế hoạch triển khai dịch vụ phà chở khách và hàng hóa thường xuyên giữa Triều Tiên và Nga bất ngờ bị hoãn lại giữa lúc Bình Nhưỡng đang chịu nhiều sức ép từ cộng đồng quốc tế liên quan tới chương trình hạt nhân và tên lửa gây tranh cãi.

    Theo NHK, một công ty vận tải biển của Nga cho biết họ vẫn chưa nhận được sự đồng ý từ phía các nhà chức trách cảng Vladivostok (Nga) để có thể bắt đầu khai thác dịch vụ chở khách và hàng hóa giữa hai nước. Lý do là vì có sự trì hoãn về mặt thủ tục.

    Phà Mangyongbong-92 của Triều Tiên (Ảnh: Sputnik).

    Báo Tổ Quốc cũng đưa tin, trước đó, kế hoạch triển khai dịch vụ phà giữa Triều Tiên và Nga đã được thông qua. Cảng Vladivostok (Nga) đã đồng ý cho phà Mangyongbong-92 bắt đầu từ ngày 8/5 xuất phát từ vùng đặc khu kinh tế Rason (Triều Tiên) và đến cảng Vladivostok vào sáng hôm sau, tần suất 6 lần/tháng. Giới chức Nga cho biết mục đích của việc khai thác dịch vụ phà này là nhằm tăng cường quan hệ kinh tế giữa hai nước.

    Tuy nhiên, công ty vận tải Nga khai thác lộ trình trên cho biết kế hoạch này đã bất ngờ bị hoãn lại cho tới cuối tháng 5 hoặc thậm chí muộn hơn sau đó.

    Việc Nga cho phép phà Triều Tiên khai thác dịch vụ trong bối cảnh nhiều nước trên thế giới và Liên Hợp Quốc liên tục gây sức ép với Bình Nhưỡng nhằm thuyết phục nước này từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa trong những ngày gần đây. Tuy nhiên, kế hoạch khai thác này bất ngờ dừng lại cũng làm dấy lên nhiều đồn đoán về động thái của Moscow với Bình Nhưỡng.

    Giới phân tích nhận định, Nga dường như cẩn trọng hơn trong việc hợp tác với Triều Tiên ở thời điểm nhạy cảm hiện tại, đặc biệt sau cuộc điện đàm giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump hôm 2/5 vừa qua. Theo đó, hai nhà lãnh đạo Nga - Mỹ đã nhất trí tăng cường hợp tác về ngoại giao để giải quyết vấn đề Triều Tiên.

    Theo các nhà quan sát, quan hệ giữa Washington và Moscow sẽ xuống dốc không phanh nếu việc triển khai dịch vụ phà giữa Nga và Triều Tiên được tiến hành. Và Mỹ sẽ có những hành động gây sức ép cu thể nếu kế hoạch này được triển Nga và Triều Tiên triển khai.

    Trước đó, ngày 3/5, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã cho biết, Washington đang cân nhắc các lệnh trừng phạt mới lên Triều Tiên nếu Bình Nhưỡng vẫn tiếp tục có thêm các hành động khiêu khích tại bán đảo Triều Tiên.

    “Chúng tôi đã nói với họ rằng, chúng tôi vẫn tiếp tục theo dõi các hoạt động từ phía các nước, bất cứ khi nào, Mỹ quan sát thấy hành vi vi phạm, chúng tôi sẽ có biện pháp mạnh với các trường hợp đó. Nếu họ vẫn không quan tâm hoặc lờ đi các lệnh trừng phạt vì lý do chính trị, chắc chắn Mỹ sẽ có hành động với nước thứ ba liên can trong vấn đề Triều Tiên”, ông Tillerson nhấn mạnh.

    Hiện tại, Mỹ và Trung Quốc đang “dồn” sức ép đối với Triều Tiên sau vụ thử tên lửa thất bại gần đây nhất.

    (tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giua-luc-cang-thang-nga-bat-ngo-dung-dich-vu-pha-voi-trieu-tien-a189089.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan