+Aa-
    Zalo

    Giun ăn thịt khổng lồ hoành hành ở châu Âu, có thể "quét sạch" 20% giun đất bản địa

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sự sinh sôi nảy nở của một loài giun ngoại lai có nguồn gốc từ Argentina đang là mối đe dọa lớn đối với các loài động vật hoang dã bản địa ở châu Âu.

    Sự sinh sôi nảy nở của một loài giun ngoại lai có nguồn gốc từ Argentina đang là mối đe dọa lớn đối với các loài động vật hoang dã bản địa ở châu Âu.

    Loài giun dẹp này có tên khoa học Obama nungara, vô tình được nhập vào châu Âu qua việc mua bán cây cảnh và hiện đã có mặt 72 trên 96 vùng đô thị của Pháp, cũng như nhiều nước khác trong khu vực.

    Theo các nhà sinh vật học, loài giun khổng lồ, ăn thịt này có thể dài tới 40 cm và đã thâm nhập vào tất cả các khu vườn trên khắp nước Pháp.

    Dù kích thước lớn, thế nhưng sinh vật lạ thường này lại không được ai chú ý đến trong nhiều năm qua. Phải đến năm 2013 nhà nhiên học nghiệp dư Pierre Gros mới chú ý và chụp nhiều bức hình về loài vật xâm thực này.

    "Những bức ảnh này được gửi qua email của nhiều người rồi mới đến với tôi. Tôi nhìn vào ảnh và ngạc nhiên "Ô, điều này là không thể - chúng ta không có loài động vật này ở Pháp", Giáo sư Jean-Lou Justine, một nhà động vật học tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Quốc gia Pháp nói với tờ The Independent.

    Giun đầu búa khổng lồ có thể dài tới 40cm. Ảnh: Internet

    Ban đầu, Giáo sư Justine nghĩ những bức ảnh của Gros là một trò đùa, đặc biệt là khi chỉ vài tuần sau Gros lại gửi cho ông hình ảnh của hai loài giun dẹp kỳ lạ khác được cho là tìm thấy trong khu vườn của anh.

    Tuy nhiên, bản năng của một nhà khoa học khiến Giáo sư Justine quyết định đánh giá quy mô của vụ xâm thực động vật này. Kết quả là sau 5 năm nghiên cứu, ông đã ghi nhận được hơn 100 trường hợp về việc thấy loài giun ăn thịt nói trên, trên khắp nước Pháp. Đặc biệt, có một nhân chứng cho biết ông đã thấy loài sinh vật này từ năm 1999.

    Chúng chuyên ăn thịt ốc sên, giun đất và một số loài động vật không xương sống khác bằng cách nuốt chửng con mồi.

    Các nhà sinh vật học Anh cảnh báo loài ngoại lai gây hại này có thể "quét sạch" 20% số lượng giun đất bản địa. Đó sẽ là mất mát lớn đối với ngành nông nghiệp bởi giun làm tăng độ tơi xốp, phì nhiêu cho đất và được sử dụng làm thức ăn cho gia súc, gia cầm. Bên cạnh đó, chúng còn giúp giảm nguy cơ ngập úng vì đào bới đất, hỗ trợ thoát nước.

    Vũ Đậu(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giun-an-thit-khong-lo-hoanh-hanh-o-chau-au-co-the-quet-sach-20-giun-dat-ban-dia-a311180.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan