+Aa-
    Zalo

    Gửi vũ khí tới Israel gần như mỗi ngày, lưới phòng không Mỹ đứng trước nguy cơ “chắp vá”

    (ĐS&PL) - Lầu Năm Góc được cho là đã lặng lẽ viện trợ Israel các tên lửa laser dẫn đường bắn từ trực thăng Apache, đạn pháo 155mm, thiết bị nhìn đêm, đạn phá boong-ke và xe chở lính.

    Theo hãng tin Bloomberg, những vũ khí mà Lầu Năm Góc chuyển cho Israel không chỉ là hệ thống đánh chặn tên lửa Vòm sắt và bom thông minh của Boeing như thông tin công khai. Tính đến cuối tháng 10, tất cả 36.000 quả đạn pháo 30mm, 1.800 đạn phá boong-ke M141, và ít nhất 3.500 thiết bị nhìn ban đêm đã được chuyển tới Israel.

    Phát ngôn viên của Lầu Năm Góc từ chối cung cấp thông tin chi tiết, nhưng Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết đang "tận dụng một số cách, từ nguồn dự trữ nội bộ đến các kênh công nghiệp, để đảm bảo Israel có phương tiện tự vệ".

    Mỹ cũng đang nhanh chóng cung cấp đạn dẫn đường chính xác, bom đường kính nhỏ, đạn pháo 155mm và nhiều loại đạn dược khác, bên cạnh hệ thống đánh chặn Vòm sắt và thiết bị hỗ trợ y tế cho Israel.

    gui vu khi toi israel gan nhu moi ngay luoi phong khong my dung truoc nguy co chap va

    Một tổ hợp tên lửa Patriot của Mỹ. Ảnh: ABC News

    Trong khi đó, Wall Street Journal đưa tin, một số nhà lập pháp Mỹ cũng bày tỏ lo ngại rằng họ không có đủ số lượng Patriot để đối phó những thách thức với an ninh quốc gia. Chủ tịch Tiểu ban Phòng thủ Tên lửa thuộc Ủy ban Quân vụ Hạ viện Mỹ Doug Lamborn cho rằng đợt tăng cường các hệ thống Patriot đến Trung Đông là phù hợp để đối phó với mối đe dọa trong khu vực, nhưng cũng kêu gọi giới chức Mỹ thông qua ngân sách để mua thêm tên lửa.

    Lục quân Mỹ đang sở hữu ít nhất 60 hệ thống Patriot, biên chế cho 16 tiểu đoàn phòng không. Lực lượng này có nhiệm vụ bảo vệ các căn cứ đồn trú lớn của Mỹ trên khắp thế giới, trong đó có những điểm nóng tại châu Á - Thái Bình Dương.

    Một khẩu đội triển khai thường trực ở Hàn Quốc, trong khi hàng loạt đơn vị nằm trên lãnh thổ Mỹ để huấn luyện, sửa chữa hoặc nâng cấp. 6 khẩu đội thuộc hệ thống LTAMDS hiện đại hóa đang trong quá trình thử nghiệm và không thể đưa vào hoạt động trước năm 2025.

    Mỹ đã chuyển giao cho Ukraine một tổ hợp Patriot hoàn chỉnh hồi đầu năm để đối phó với những cuộc không kích của Nga. Các quan chức am hiểu tình hình nói rằng Lầu Năm Góc cuối tháng 10 tăng gấp đôi số lượng khẩu đội Patriot ở Trung Đông, từ 6 lên ít nhất 12.

    Lầu Năm Góc trước đó cũng có kế hoạch luân chuyển một số đơn vị Patriot tại châu Âu, trong đó có một khẩu đội ở Đức, cùng hai tổ hợp ở Guam và Hawaii. Song, đợt điều chuyển trong hai tuần qua đã đảo ngược xu thế được Washington tiến hành những năm gần đây.

    Tình trạng hiện nay khiến chưa đến một nửa số tên lửa Patriot trong biên chế quân đội Mỹ phải bảo vệ toàn bộ lực lượng trên khắp thế giới, trừ khu vực Trung Đông và Ukraine. Điều này gây nguy cơ xuất hiện lỗ hổng trong lưới phòng không của Mỹ, đặc biệt là châu Á - Thái Bình Dương.

    Phương Uyên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gui-vu-khi-toi-israel-gan-nhu-moi-ngay-luoi-phong-khong-my-dung-truoc-nguy-co-chap-va-a599654.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan