+Aa-
    Zalo

    Hà Myo khẳng định kết hợp xẩm và rap không vì hiệu ứng của Rap Việt, King of Rap

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Cùng tình yêu với xẩm, Hà Myo đã hoàn thành “Xẩm Hà Nội” với hy vọng loại hình nghệ thuật truyền thống có thể tiếp cận gần hơn với khán giả.

    Cùng tình yêu với xẩm, Hà Myo đã hoàn thành “Xẩm Hà Nội” với hy vọng loại hình nghệ thuật truyền thống có thể tiếp cận gần hơn với khán giả.

    Pv: Vì sao Hà Myo quyết định thực hiện dự án âm nhạc độc đáo này? Phải chăng là bởi hiệu ứng mạnh mẽ của hai chương trình về rap là “Rap Việt” và “King of Rap”?

    Ca sĩ Hà Myo: Trong quá trình luyện tập xẩm trước đêm chung kết chương trình Giọng hát hay Hà Nội, tôi được anh Nguyễn Quang Long (Nghệ sĩ hát xẩm - Nhà Lý luận phê bình âm nhạc) dạy những câu xẩm đầu tiên và chia sẻ với tôi về nguồn gốc cùng làn điệu của xẩm... Những buổi tập ấy đã khiến tôi có thêm nhiều tình yêu đối với xẩm.

    Tôi may mắn đạt giải thưởng Bài hát hay nhất về Hà Nội với “Xẩm Hà Nội”. Tôi cũng nhận được nhiều phản hồi tốt của các nghệ sĩ trong giới và các bạn trẻ cũng bày tỏ sự thích thú với bài hát này.

    Tôi cảm thấy khá may mắn vì làn điệu xẩm với rap tuy nghe có vẻ không liên quan nhưng khi kết hợp lại có sự tương đồng nhất định. Theo tôi, rap và xẩm đều là lối hát nói nên có thể thể hiện cảm xúc và chạm đến trái tim của khán giả.

    Hiện nay, nhạc rap và EDM cũng được các bạn trẻ yêu mến, đó là yếu tố giúp “Xẩm Hà Nội” tiếp cận gần hơn tới các bạn trẻ và được khán giả đón nhận nhanh chóng.

    Pv: Bạn đã gặp những khó khăn gì khi thực hiện dự án này?

    Ca sĩ Hà Myo: Đầu tiên là tôi phải tìm được một người thầy có đủ kinh nghiệm để bổ sung cho tôi những kiến thức đúng đắn nhất về xẩm và dạy tôi những câu đầu tiên về loại hình nghệ thuật này. Tôi cảm thấy may mắn vì đã gặp được nghệ nhân hát xẩm Nguyễn Quang Long.

    Là một ca sỹ nhạc nhẹ và mới tiếp xúc với xẩm nên chắc chắn sẽ gặp khó khăn trong quá trình tập hát. Tôi cần luyến láy chính xác để giữ được sự tinh túy và đặc trưng của xẩm.

    Trước khi ra mắt MV Xẩm Hà Nội, tôi cảm thấy lo lắng vì mình đang làm mới một nghệ thuật truyền thống đã quen thuộc với khán giả.Tuy nhiên, khi sản phẩm âm nhạc được ra mắt, tôi và toàn bộ đội ngũ sản xuất đều cảm thấy hạnh phúc khi được khán giả đón nhận và phản hồi tích cực.

    Pv: NSX âm nhạc Thế Phương - chồng của Hà Myo, có phản ứng như thế nào khi biết tới ý tưởng kết hợp Xẩm – Rap – EDM?

    Ca sĩ Hà Myo: Anh Thế Phương rất thích ý tưởng mới của tôi. Tuy nhiên, đây cũng là một thử thách đối với anh. Bởi lẽ, chất liệu âm nhạc của Việt Nam nói chung và xẩm nói riêng sử dụng một hòa thanh hoàn toàn khác so với âm nhạc thế giới nên việc đưa nhạc cụ dân tộc vào đó nhưng vẫn giữ được chất dân gian là điều rất khó.

    Khó khăn hơn nữa là tính chất của nhạc dân gian Việt Nam theo hướng nhẹ nhàng nên khi kết hợp với EDM sôi động, chúng tôi phải cân bằng các yếu tố để phù hợp với mọi đối tượng khán giả. Vì vậy, anh Thế Phương phải tìm nhiều nguồn tài liệu và cố gắng xây dựng phần độc lập cho các nhạc cụ để giữ được chất liệu dân gian.

    Pv: Bạn kỳ vọng sản phẩm âm nhạc Xẩm Hà Nội sẽ có thành tích như thế nào?

    Ca sĩ Hà Myo: Khi ra mắt MV Xẩm Hà Nội, mục đích của tôi không đơn thuần chỉ là khẳng đinh năng lực hoặc chất riêng của bản thân. Trong quá trình tập xẩm để tham gia GHHHN, tôi đã dành nhiều tình yêu cho xẩm và tôi tự hỏi, tại sao đến hiện tại tôi mới tiếp cận sâu với một bộ môn nghệ thuật truyền thống hay như thế và đặc sắc như thế.

    Chính vì lý do đó, tôi đã đầu tư và cho ra mắt MV với mục tiêu lan tỏa loại hình nghệ thuật này tới các bạn trẻ Việt Nam nói riêng, cộng đồng khán giả trong nước và quốc tế nói chung. Tôi cố gắng khiến xẩm trở nên thú vị và gần gũi hơn với công chúng. Tôi muốn tất cả mọi người trước tiên là biết đến xẩm, sau đó sẽ tìm hiểu sâu hơn để có thể giữ gìn, phát triển loại hình nghệ thuật này. 

    Hiện tại, có thể nói, tôi là người đi đầu trong việc thực hiện một MV ca nhạc kết hợp xẩm, rap và EDM. Khi bắt đầu chắc chắn sẽ gặp những khó khăn nhất định, nhưng sau 4 ngày ra mắt, MV đã tạo được hiệu ứng tuyệt vời.

    Chúng tôi cũng cần sự hỗ trợ của truyền thông để xẩm có thể tiếp cận với đông đảo khán giả, từ đó nối dài những thế hệ giữ gìn và phát huy nghệ thuật Việt Nam.

    Pv: Mới đây, bạn đã tham gia cuộc thi GHHHN 2020 và đạt giải nhì chung cuộc, vậy danh hiệu này có ý nghĩa như thế nào đối với bạn?

    Ca sĩ Hà Myo: Mỗi cuộc thi đều mang tới cho tôi những cơ hội và giá trị nhất định. Ở GHHHN 2020, tôi không chỉ nhận được giải thưởng Bài Hát hay nhất về Hà Nội và giải Nhì chung cuộc mà tôi còn được thể hiện cá tính của bản thân, được sáng tạo, được phá cách, được công nhận và quan trọng nhất là tìm thấy con đường tương lại của bản thân, sứ mệnh của một ca sĩ, nghệ sĩ trẻ trong việc bảo tồn và phát huy nghệ thuật truyền thống.

    Đây sẽ là bước ngoặt lớn nhất trong sự nghiệp ca hát của tôi vì tôi đã tìm thấy bản thân, nhận thấy sự nhiệt huyết và ngọn lửa đam mê mỗi khi nghe những làn điệu âm nhạc truyền thống.

    Pv: Trong tương lai, Hà Myo có tiếp tục thực hiện những dự án âm nhạc như thế này không?

    Ca sĩ Hà Myo: Xẩm chỉ là một mảnh ghép trong kho tàng nghệ thuật truyền thống của chúng ta. Thực chất, Việt Nam còn rất nhiều loại hình nghệ thuật cần được lan tỏa và phát triển. Tôi hy vọng có thể mang những mảnh ghép đó lên sân khấu lớn của cả trong nước và quốc tế để bạn bè thế giới thấy được một Việt Nam không chỉ mang vẻ đẹp về con người, phong cảnh mà văn hóa nghệ thuật cũng rất đặc sắc.

    Cảm ơn Hà Myo đã nhận lời tham gia phỏng vấn!

    An Nhiên

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-myo-khang-dinh-ket-hop-xam-va-rap-khong-vi-hieu-ung-cua-rap-viet-king-of-rap-a347793.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan