+Aa-
    Zalo

    Hà Nội: Sĩ tử xếp hàng dài xin chữ đầu năm bên ngoài Văn Miếu - Quốc Tử Giám

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Dịp Tết Nhâm Dần 2022, Văn Miếu - Quốc Tử Giám đóng cửa do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19 nhưng nhiều sĩ tử vẫn có mặt bên ngoài phố Văn Miếu để xin chữ.

    Cùng với tục khai bút đầu năm, xin chữ trong những ngày Tết cổ truyền cũng là phong tục đẹp đầy tính nhân văn của dân tộc Việt nhằm gửi gắm mong ước xin được con chữ lấy may mắn, cầu một năm tài lộc, phúc thọ đầy nhà.

    Từ đời xưa, khi muốn xin chữ, người ta chuẩn bị một lễ nhỏ (cau trầu, chè thuốc) đến nhà thầy đồ (học vị Tú tài được vua ban, hoặc nho sĩ hay chữ trong vùng được kính trọng). Người xin chữ được thầy đồ xem xét tâm tư nguyện vọng mà cho chữ thích hợp.

    ha noi si tu xep hang dai xin chu dau nam ben ngoai van mieu quoc tu giam1
    Xin chữ trong những ngày Tết cổ truyền cũng là phong tục đẹp đầy tính nhân văn của dân tộc Việt.

    Ngày nay khi văn hóa thư pháp đã trở nên phổ biến hơn, người xin chữ không cần phải đến nhà thầy đồ, chỉ cần đến phố ông đồ, chọn một trong số các ki ốt trong "phố ông đồ" để xin chữ. Bên cạnh các ông đồ già uyên thâm giàu kinh nghiệm, giờ đây còn có những ông đồ trẻ với những con chữ sáng tạo bay bổng, hiện đại.

    Không chỉ cho được chữ Hán, các ông đồ có thể cho chữ quốc ngữ (chữ viết theo lối thư pháp)… Cùng với việc cho chữ, ông đồ cũng giảng giải ý nghĩa của từng nét cho người xin chữ để họ có thể hiểu được hết những ý nghĩa sâu sắc của từng chữ, qua đó thấu hiểu thêm về một nét đẹp văn hóa của dân tộc.

    Mọi năm, người dân Hà thành, các sĩ tử thường đến Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) tham quan, du xuân và đặc biệt là xin chữ đầu năm. Dịp Tết năm nay, Văn Miếu - Quốc Tử Giám đóng cửa tạm dừng hoạt động phòng chống dịch COVID-19. Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV Tiền Phong, nhiều người vẫn đến phố Văn Miếu xin chữ trong những ngày đầu năm.

    ha noi si tu xep hang dai xin chu dau nam ben ngoai van mieu quoc tu giam2
    Dịp Tết năm nay, Văn Miếu - Quốc Tử Giám đóng cửa do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19. 

    Việc xin chữ đầu năm đã trở thành truyền thống rất lâu đời và trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân thủ đô. Các sĩ tử Hà thành đến đây chủ yếu xin chữ "Đăng Khoa", "Đỗ Đạt" với mong muốn sẽ có kết quả thuận lợi trong các kỳ thi trong năm Nhâm Dần 2022. Tại khu vực ngoài Văn Miếu, việc xin - cho chữ diễn ra nhanh chóng không phải xếp hàng, đợi lâu như mọi năm.

    Một số hình ảnh người dân Hà Nội đến xin chữ tại phố Văn Miếu, Hà Nội: 

    ha noi si tu xep hang dai xin chu dau nam ben ngoai van mieu quoc tu giam3
    ha noi si tu xep hang dai xin chu dau nam ben ngoai van mieu quoc tu giam4
    ha noi si tu xep hang dai xin chu dau nam ben ngoai van mieu quoc tu giam5
    ha noi si tu xep hang dai xin chu dau nam ben ngoai van mieu quoc tu giam6

    Bích Thảo(T/h)

    Ảnh: VietNamNet, Tiền Phong, VTC News 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-noi-si-tu-xep-hang-dai-xin-chu-dau-nam-ben-ngoai-van-mieu-quoc-tu-giam-a527472.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan