+Aa-
    Zalo

    Hạ viện Mỹ thông qua dự luật ngân sách trị giá 1.000 tỷ USD

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hạ viện Mỹ vừa thông qua dự luật phân bổ gói ngân sách trị giá hơn 1.000 tỷ USD giúp chính quyền Tổng thống Donald Trump duy trì hoạt động tới hết ngày 30/9.

    Hạ viện Mỹ vừa thông qua dự luật phân bổ gói ngân sách trị giá hơn 1.000 tỷ USD giúp chính quyền Tổng thống Donald Trump duy trì hoạt động tới hết ngày 30/9.

    Theo tin tức trên TTXVN, ngày 3/5, Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật phân bổ gói ngân sách trị giá hơn 1.000 tỷ USD với 309 phiếu thuận và 118 phiếu chống. Dự luật này cần được Thượng viện xem xét trước ngày 5/5 tới để có thể trình Tổng thống Donald Trump ký ban hành luật.

    Ông Mick Mulvaney, Giám đốc Văn phòng quản lý và ngân sách Mỹ phát biểu về việc thông qua thỏa thuận chi tiêu ngân sách của quốc hội Mỹ. Ảnh: Reuters.

    Giới phân tích nhận định nhiều khả năng văn kiện này sẽ qua được "cửa" Thượng viện. Trước đó, ngày 30/4, các nghị sĩ Dân chủ và Cộng hòa đã đạt được thỏa thuận phân bổ ngân sách trên sau nhiều tuần đàm phán căng thẳng.

    Việc thông qua dự luật ngân sách sẽ đảm bảo cho chính phủ Mỹ không bị đóng cửa vào cuối tuần này và tiếp tục hoạt động tới thời điểm kết thúc năm tài chính năm nay vào ngày 30/9.

    Ngay sau khi kết quả được thông báo, Tổng thống Donald Trump miễn cưỡng chúc mừng kết quả này, bởi lẽ trong dự luật đó đã không có đồng nào dành cho ngân sách xây dựng bức tường ở biên giới với Mexico như mong muốn của ông.

    Tuy không có điều khoản cấp tiền cho Chính phủ Mỹ xây bức tường biên giới phía Nam giáp Mexico, song trao cho Nhà Trắng gần 600 tỷ USD chi tiêu quốc phòng (tăng 4,5% so với tài khóa 2016) và 1,5 tỷ USD để tăng cường an ninh biên giới. Ngoài ra, thỏa thuận ngân sách nói trên cũng bác bỏ đề xuất của Tổng thống Trump cắt giảm một số chương trình phổ biến như nghiên cứu y khoa và phát triển cộng đồng.

    Các dân biểu đảng Cộng hòa tuyên bố, họ đạt được thắng lợi trong dự luật này khi bảo vệ thành công quan điểm tăng chi phí cho lĩnh vực quốc phòng, thay đổi lập trường lâu nay của đảng Dân chủ là cần chi tiêu ngân sách quốc gia công bằng cho hai lĩnh vực quốc phòng và phi quốc phòng.

    Được biết, nguy cơ chính phủ phải đóng cửa là nỗi ám ảnh thường trực trong các cuộc thương lượng liên quan đến ngân sách ở Quốc hội Mỹ. Năm 2013, Chính phủ Mỹ đã phải đóng cửa trong 16 ngày do tranh cãi liên quan đến ngân sách cho những cải cách chăm sóc y tế của Tổng thống Mỹ khi đó là ông Barack Obama.

    (tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-vien-my-thong-qua-du-luat-ngan-sach-tri-gia-1000-ty-usd-a189047.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan