+Aa-
    Zalo

    Hai cựu cán bộ công an ở Hà Nội hầu tòa vì cáo buộc cho vay lãi nặng và đánh bạc

    (ĐS&PL) - Cơ quan điều tra xác định, trong quá trình công tác tại Công an phường Minh Khai (quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội), Hoàng Văn Hoan và vợ đã tổ chức cho các đồng nghiệp trong ngành vay tiền với lãi suất cao, thu lợi bất chính 926 triệu đồng. Cùng vụ án, có bị cáo Nguyễn Sơn Thành bị cáo buộc tội tổ chức đánh bạc dưới hình thức ghi số đề.

    Theo báo Tiền phong, sáng 31/10, TAND TP Hà Nội mở phiên xét xử sơ thẩm bị cáo Hoàng Văn Hoan (SN 1990, là cựu cán bộ Công an phường Minh Khai) và Quách Thị Thơm (SN 1989, vợ Hoan, trú tại huyện Đan Phượng) về tội "Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự".

    Cùng vụ án, có bị cáo Nguyễn Sơn Thành (SN 1983, cựu cán bộ Công an phường Minh Khai) phải hầu tòa về tội "Tổ chức đánh bạc".

    Bị cáo Đỗ Mạnh Dương (SN 1983, ở quận Cầu Giấy); Nguyễn Thị Thanh (SN 1968, ở quận Hoàn Kiếm); Lê Đức Lợi (SN 1983, ở quận Cầu Giấy); Mai Thị Khanh (SN 1969, ở quận Nam Từ Liêm) hầu tòa về tội "Đánh bạc".

    Dự kiến, phiên tòa diễn ra trong 2 ngày.

    hai cuu can bo cong an o ha noi hau toa vi cao buoc cho vay lai nang va danh bac
    Quang cảnh phiên tòa. Ảnh: PLO

    Liên quan đến vụ án, báo PLO đưa tin, theo cáo trạng, khoảng năm 2011, bị cáo Hoan là công an nhưng lập tài khoản Facebook "Vượng Phát", quảng cáo là dịch vụ cho vay tài chính.

    Để đảm bảo cho hoạt động cho vay không gặp rủi ro, Hoan cũng vợ cũng đã lựa chọn người vay, và thống nhất chỉ cho cán bộ, chiến sĩ trong ngành công an vay nhằm "thu lãi cao lại không lo mất vốn".

    Những ai cần vay tiền sẽ phải đặt lại thẻ ngành công an, thẻ Đảng hoặc giấy tờ liên quan cho vợ chồng Hoan. Trước khi cho vay, bị cáo Hoan sẽ tìm hiểu thông tin của cán bộ, chiến sỹ đó xem có đủ điều kiện hay không dựa trên thông tin về đơn vị công tác thể hiện trên giấy tờ nói trên. Nếu đảm bảo điều kiện cho vay, bị cáo Thơm sẽ đứng ra làm việc trực tiếp còn Hoan đứng sau điều khiển vì sợ gặp người quen sẽ "ảnh hưởng nghề nghiệp đang làm".

    2 đối tượng hoạt động cũng rất kín kẽ, để ràng buộc người vay tiền và tránh bị phát hiện, hai vợ chồng bị cáo Hoan cho người vay tiền viết giấy nhận tiền để mua hộ xe máy và viết số tiền trong giấy cao hơn so với số tiền thực tế cho vay.

    Khi giao tiền, bị cáo Thơm giữ lại luôn tiền lãi 10 ngày đầu, chỉ giao phần tiền còn lại cho người vay.

    Năm 2017, để có thêm tiền cho vay, Hoan rủ đồng nghiệp là bị cáo Thành đứng ra chung vốn nhưng bị từ chối. Tuy vậy, Thành nói khi nào Hoan cần, anh ta sẽ cho vay với lãi suất 1.000 đồng/triệu/ngày.

    Giai đoạn 2016 – 2019, vợ chồng Hoan đã dùng 3,6 tỉ đồng cho vay lãi suất cao, bao gồm 1,9 tỉ đồng vay của Thành để cho vay lại. Qua đây, vợ chồng Hoan thu lợi 926 triệu đồng.

    Trong qua trình điều tra, cơ quan chức năng xác định, có 66 cán bộ, chiến sĩ công an và một người dân vay tiền của Hoan. Trong đó, có 51 người vay lãi 5.000 đồng/triệu/ngày (182%/năm); một người chịu lãi 4.000 đồng/triệu/ngày (146%/năm); một người lãi 2.000 đồng/triệu/ngày (73%/năm). Ngoài ra, có một trường hợp được vay không lãi suất; 10 người khác có vay nhưng đã xuất ngũ nên chưa thể làm rõ.

    Đối với số tiền bị cáo Thành cho bị cáo Hoan vay với lãi suất 1.000 đồng/triệu/ngày, mức lãi suất này dưới 100%/năm nên hành vi này của bị cáo Thành không phạm tội cho vay nặng lãi. Do đó, CQĐT không xử lý đối với bị cáo Thành về hành vi nói trên.

    Tuy nhiên, quá trình điều tra vụ án cho vay nặng lãi, cơ quan tố tụng đã phát hiện và xác định bị cáo Nguyễn Sơn Thành tổ chức đánh bạc thông qua hình thức ghi lô đề qua tin nhắn trong giai đoạn 2016 - 2018. Bị cáo Thành tổ chức đánh bạc hơn 777 triệu đồng và thu lợi bất chính 144 triệu đồng.

    Nhóm bị cáo còn lại là những người chuyển các tin nhắn số lô, đề, lô xiên đến cho bị cáo Thành.

    Bảo An(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hai-cuu-can-bo-cong-an-o-ha-noi-hau-toa-vi-cao-buoc-cho-vay-lai-nang-va-danh-bac-a597471.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan