+Aa-
    Zalo

    Hai nhà khoa học được trao Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2022 là ai?

    (ĐS&PL) - Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2022 được trao cho hai nhà khoa học thuộc lĩnh vực toán học và hóa học.

    Bộ trưởng Bộ Khoa học và công nghệ Huỳnh Thành Đạt vừa ký quyết định trao tặng Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2022 cho hai nhà khoa học được hội đồng giải thưởng đề nghị, gồm: GS.TSKH Ngô Việt Trung, Viện Toán học, Viện hàn lâm Khoa học và công nghệ Việt Nam (ngành toán học) và PGS.TS Nguyễn Thị Lệ Thu, Trường đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia TP.HCM).
     
    Hai nhà khoa học đều được trao giải thưởng dành cho nhà khoa học là tác giả của công trình khoa học xuất sắc (giải thưởng chính):
     
    1. GS.TSKH Ngô Việt Trung (Viện Toán học, Viện hàn lâm Khoa học và công nghệ Việt Nam) với công trình "Depth functions of symbolic powers of homogeneous ideals", xuất bản trên tạp chí Inventiones Mathematicae 218 năm 2019 - ngành toán học.
     
    2. PGS.TS Nguyễn Thị Lệ Thu (Trường đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia TP.HCM) với công trình "Tailoring the Hard−Soft Interface with Dynamic Diels-Alder Linkages in Polyurethanes: Toward Superior Mechanical Properties and Healability at Mild Temperature" xuất bản trên tạp chí Chemistry of Materials năm 2019 - ngành hóa học.
     
    Đây cũng là năm thứ 3 Giải thưởng Tạ Quang Bửu vinh danh một nhà khoa học nữ.
    hai nha khoa hoc duoc trao giai thuong ta quang buu nam 2022 la ai
    Hai nhà khoa học đoạt Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2022. (Ảnh: NAFOSTED)
     
    Giải thưởng Tạ Quang Bửu là giải thưởng thường niên của Bộ Khoa học và Công nghệ được trao cho tác giả của các công trình khoa học xuất sắc được thực hiện tại Việt Nam và công bố trên tạp chí khoa học quốc tế uy tín.
     
    Năm 2022, Quỹ Phát triển khoa học và công nghệ quốc gia (NAFOSTED) đã nhận được 48 hồ sơ đăng ký tham gia giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2022. Các hội đồng khoa học đã lựa chọn ra 5 hồ sơ, bao gồm 3 hồ sơ cho giải thưởng chính và 2 hồ sơ cho giải thưởng trẻ, để tiếp tục đánh giá, xét chọn tại Hội đồng giải thưởng.
     
    Đến ngày 23/4, Hội đồng giải thưởng Tạ Quang Bửu 2022 dưới sự chủ trì của Chủ tịch hội đồng, GS Nguyễn Hải Nam (Trường ĐH Dược Hà Nội) tiếp tục họp đánh giá, xét chọn trong số 5 hồ sơ này để đề xuất trao giải thưởng.
     
    Tính đến hết năm 2021, qua 8 đợt xét thưởng, Giải thưởng Tạ Quang Bửu đã được trao cho 20 nhà khoa học ở các trường đại học và viện nghiên cứu, thuộc đầy đủ các ngành, lĩnh vực; trong đó, có 16 Giải thưởng chính và 4 Giải thưởng dành cho nhà khoa học trẻ.
     
    Tuy nhiên, riêng năm 2021, không có nhà khoa học nào nhận được giải thưởng này.
     
    Lễ trao Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2022 dự kiến được tổ chức vào Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5 tại Hà Nội.
     
    Việt Hương (T/h)
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hai-nha-khoa-hoc-duoc-trao-giai-thuong-ta-quang-buu-nam-2022-la-ai-a537097.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan