+Aa-
    Zalo

    Hai nhà lãnh đạo Hàn-Triều ký kết tuyên bố chung, "bước nhảy vọt" tới hòa bình khu vực

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Kết quả của hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần này được nhà lãnh đạo Kim Jong-un coi là “bước nhảy vọt” nhằm hướng đến hòa bình trong khu vực.

    Kết quả của hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần này được nhà lãnh đạo Kim Jong-un coi là “bước nhảy vọt” nhằm hướng đến hòa bình trong khu vực.

    Hai nhà lãnh đạo Hàn Quốc và Triều Tiên ký "Thỏa thuận Hòa bình Bình Nhhưỡng". Ảnh: Yonhap

    Ngày 19/9, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã ký vào một thỏa thuận ra văn kiện mang tên "Tuyên bố chung Bình Nhưỡng tháng 9."

    Bản tuyên bố chung này được ký tại Nhà khách quốc gia Paekhwawon ở Bình Nhưỡng và được truyền hình trực tiếp tại Seoul. Sự kiện ra tuyên bố chung đã kết thúc cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ ba giữa hai bên trong năm nay.

    Theo thoả thuận, phía Triều Tiên cam kết sẽ phá dỡ hoàn toàn khu vực thử nghiệm tên lửa ở Dongchang-ri và sẽ đưa các nhà quan sát quốc tế đến chứng kiến quá trình này.

    Hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí việc "loại bỏ tất cả các mối nguy chiến tranh khỏi bán đảo Triều Tiên". Ngoài ra, hai nước cũng sẽ sớm mở ra các cơ sở để người dân bị chia cắt đến đoàn tụ. 

    Trong tuyên bố chung do phía Hàn Quốc công bố, nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã hứa sẽ thăm Seoul "trong tương lai gần". Nếu việc này thành hiện thực, ông sẽ là nhà lãnh đạo đầu tiên của Triều Tiên thăm Seoul kể từ khi bán đảo Triều Tiên bị chia cắt sau Thế chiến thứ hai vào năm 1945.

    Ông Moon cũng nói rằng có khả năng tour du lịch tới Núi Kumgang sẽ được khôi phục và khu công nghiệp Kaesong đi vào hoạt động trở lại. Nếu không có biến cố xảy ra, chuyến thăm Seoul của ông Kim Jong-un sẽ diễn ra trong khoảng một năm kể từ thời điểm này.

    Đây là lần đầu tiên trong lịch sử một lãnh đạo Triều Tiên tuyên bố sẽ thăm Hàn Quốc, và lịch sử bán đảo có cơ hội sang trang, hướng tới một nền hòa bình bền vững nếu điều này trở thành hiện thực.

    Tổng thống Moon và nhà lãnh đạo Kim cũng đã đồng ý hợp tác trong các sự kiện thể thao lớn như Olympics. Dù vậy, tuyên bố không nhắc thêm chi tiết. Một đoàn nghệ sĩ Triều Tiên cũng sẽ đến Seoul biểu diễn vào tháng 10.

    Sau cuộc gặp mặt, ông Moon cùng đoàn tùy tùng sẽ đến thăm Xưởng Nghệ thuật Mansudae, cơ sở nghệ thuật lớn nhất Triều Tiên nơi các nghệ sĩ đúc tượng và vẽ tranh tuyên truyền. Đây là một trong những cơ quan bị Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc trừng phạt để gây sức ép lên Bình Nhưỡng sau các cuộc thử nghiệm tên lửa và hạt nhân của họ. Ông Moon cũng sẽ tham dự “Lễ hội Biển người” của Triều Tiên, được thực hiện trở lại sau 5 năm tạm nghỉ.

    Mỹ đang yêu cầu các nước trên thế giới tuân thủ các hình thức trừng phạt đối với Triều Tiên. Đây nhiều khả năng sẽ là chủ đề chính khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tổ chức một cuộc họp về Triều Tiên bên lề hội nghị Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vào ngày 27/9 tới.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hai-nha-lanh-dao-han-trieu-ky-ket-tuyen-bo-chung-buoc-nhay-vot-toi-hoa-binh-khu-vuc-a244585.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan