+Aa-
    Zalo

    Haiti: Tù nhân chết đói hàng loạt trong cuộc khủng hoảng suy dinh dưỡng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nhà tù ở Les Cayes (Haiti) đã báo cáo về tình trạng cạn kiệt lương thực cách đây hai tháng.

    Ngày 23/6 (giờ địa phương), ông Ronald Richemond, ủy viên chính quyền của thành phố Les Cayes (Haiti) cho biết nạn đói và thời tiết nắng nóng ngột ngạt đã gây ra cái chết của ít nhất 8 trong số 833 tù nhân bị giam giữ tại nhà tù thành phố.

    Theo đó, ông Richemond kêu gọi: "Ai có thể giúp đỡ thì nên làm điều này ngay lập tức vì các tù nhân đang rất cần sự hỗ trợ". 

    Hội đồng an ninh Liên hợp quốc đã công bố một báo cáo vào tuần trước cho biết Haiti đã ghi nhận 54 trường hợp tử vong trong tù liên quan đến khủng hoảng suy dinh dưỡng tính từ tháng 1 đến tháng 4 năm nay.

    Liên hợp quốc kêu gọi chính phủ Haiti "thực hiện các biện pháp cần thiết để tìm ra giải pháp lâu dài cho cuộc khủng hoảng lương thực, nước uống và thuốc men trong tù". 

    nha tu haiti
    Nhà tù Croix-des-Bouquets ở Port-au-Prince (Haiti). Ảnh: AP 

    Hệ thống nhà tù quá đông đúc của đất nước từ lâu đã phải vật lộn với việc đảm bảo nguồn cung thức ăn và nước uống cho các tù nhân. Các quan chức nói rằng ngân quỹ thiếu hụt của chính phủ là nguyên nhân của cuộc khủng hoảng lương thực trong nhà tù hiện nay và vấn đề đã trở nên tồi tệ hơn trong những tháng gần đây, dẫn đến sự gia tăng số ca suy dinh dưỡng nghiêm trọng và tử vong.

    Theo quy định, các nhà tù ở Haiti phải đảm bảo cung cấp nước cho tù nhân và hai bữa ăn mỗi ngày, thường là đồ ăn nhẹ và một bát cơm với cá hoặc một số loại thịt. 

    Những tháng qua, các tù nhân đang phải dựa vào sự hỗ trợ từ người thân bên ngoài để có thức ăn và nước uống. Tuy nhiên, kông phải lúc nào người thân cũng có thể tới thăm để gửi thực phẩm cho các tù nhân do tình trạng bạo lực liên quan đến băng đảng khiến một số khu vực không thể di chuyển qua.

    Ông Michelle Karshan, đồng sáng lập của tổ chức phi lợi nhuận Health Through Walls, tổ chức cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe trong các nhà tù của Haiti, cho biết: "Chết vì đói là cái chết rất đau đớn. Khi các cơ quan nội tạng bắt đầu bị hư hỏng. Chỉ chứng kiến thôi cũng thấy kinh khủng".

    Health Through Walls đã khởi động một số chương trình nhằm giải quyết các vấn đề này về lâu dài, bao gồm việc bắt đầu xây dựng một khu vườn tại một nhà tù ở phía Bắc Haiti, sản xuất rau bina và các loại cây trồng khác, cùng với một chuồng gà và một trang trại cá.

    Les Cayes và các thành phố khác ở khu vực phía Nam Haiti cũng bị ảnh hưởng bởi sự gia tăng của bạo lực băng đảng, gây khó khăn cho việc phân phối thực phẩm và các nguồn cung cấp khác cho phần còn lại của đất nước. 

    Minh Hạnh (Theo The Guardian)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/haiti-tu-nhan-chet-doi-hang-loat-trong-cuoc-khung-hoang-suy-dinh-duong-a542053.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan