+Aa-
    Zalo

    Hamas tuyên bố sẵn sàng đàm phán ngừng bắn với Israel

    (ĐS&PL) - Thủ lĩnh phong trào Hồi giáo Hamas tuyên bố lực lượng này vẫn sẵn sàng đàm phán với Israel giữa lúc các bên trung gian tìm kiếm thỏa thuận ngừng bắn trong tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo.

    Báo Tin tức đưa tin, phát biểu trên truyền hình trong bối cảnh một số quốc gia Hồi giáo thông báo tháng lễ Ramadan sẽ bắt đầu từ ngày 11/3, thủ lĩnh phong trào Hồi giáo Hamas Ismail Haniyeh cho rằng Israel phải chịu trách nhiệm cho việc không đạt được thỏa thuận ngừng bắn.

    Ông Haniyeh tiết lộ đã liên lạc với các bên trung gian nhiều giờ trước khi đưa ra tuyên bố trên nhưng không có kết quả, song khẳng định Hamas vẫn sẵn sàng tiếp tục đàm phán.

    Cùng ngày, tờ Times of Israel thông tin, ông Mahmoud Habbash - cố vấn hàng đầu của Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas cho biết chính phủ kỹ trị mới của Palestine sẽ sớm được công bố và chỉ nằm dưới sự chỉ đạo của Tổng thống Abbas cùng đảng Fatah, đồng thời khẳng định sẽ không có chỗ cho đại diện của các phe phái khác.

    hamas tuyen bo san sang dam phan ngung ban voi israel
    Hamas tuyên bố sẵn sàng đàm phán ngừng bắn với Israel. Ảnh: France 24

    Theo báo điện tử VOV, tuyên bố của người đứng đầu Văn phòng Chính trị Hamas đưa ra trong bối cảnh tiến trình đàm phán tại Cairo, Ai Cập, đã không thể được nối lại theo kế hoạch vào ngày 10/3 nhằm tìm kiếm một lệnh ngừng bắn dài ngày tại Gaza trước khi tháng Ramadan bắt đầu.

    Trước đó, đại diện Hamas cùng các nhà trung gian hòa giải của Mỹ, Qatar và Ai Cập đã có 5 ngày đàm phán liên tiếp ở Cairo với hy vọng tiến tới một lệnh ngừng bắn kéo dài khoảng 40 ngày tại Gaza trước khi bắt đầu tháng Ramadan.

    Vòng đàm phán này không có sự tham gia của phía Israel với lí do được Tel Aviv đưa ra là Hamas đã không cung cấp danh sách các con tin còn sống theo yêu cầu của nước này. Nhiều nhà lãnh đạo khu vực và thế giới đã bày tỏ sự thất vọng xen lẫn quan ngại sâu sắc trước việc không thể đạt được lệnh ngừng bắn tại Gaza trước tháng Ramadan.

    Trong thông điệp liên bang ngày 7/3, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đưa ra kế hoạch xây dựng cảng nổi quân sự nhằm tăng tốc viện trợ cho Gaza. Lầu Năm Góc cho biết kế hoạch xây cảng này có thể mất tới 60 ngày với sự tham gia của hơn 1.000 binh sĩ Mỹ.

    Hệ thống cảng này dự kiến có thể giúp cung cấp khoảng 2 triệu bữa ăn mỗi ngày cho người dân ở Gaza. Quyết định của Mỹ nhận được sự hoan nghênh từ Liên hợp quốc, đặc biệt trong bối cảnh các nỗ lực cứu trợ người dân Gaza đang gặp phải rất nhiều cản trở, thậm chí đã có những sự cố thương vong thảm khốc khi phân phát hàng viện trợ.

    Tuy nhiên, Israel đang hoài nghi về mức độ hiệu quả của việc cung cấp viện trợ, đặc biệt là ở miền bắc, nơi nguy cơ nạn đói dễ xảy ra nhất. Theo kế hoạch, các thanh sát viên Israel sẽ có mặt tại cảng Larnaca của Cyprus, theo dõi kỹ lưỡng các chuyến hàng viện trợ đi vào miền Nam Gaza. Cuộc thanh tra này sẽ cung cấp cho Israel công cụ để điều chỉnh dòng chảy viện trợ dưới danh nghĩa kiểm tra an ninh.

     Phương Uyên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hamas-tuyen-bo-san-sang-dam-phan-ngung-ban-voi-israel-a613865.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan