+Aa-
    Zalo

    Hàn Quốc nghi ngờ Triều Tiên phóng tên lửa thất bại

    (ĐS&PL) - Quân đội Hàn Quốc cho biết, Triều Tiên vừa phóng một “vật thể bay không xác định” nhưng dường như đã thất bại.

    Theo Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS), vụ phóng được thực hiện vào lúc 9h30 ngày 16/3 (theo giờ địa phương) từ khu vực Sunan của thủ đô Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, JCS vẫn cần phải phân tích thêm và hiện chưa cung cấp thêm thông tin chi tiết về vụ phóng.

    trieu11564115619951 1647399452087 1647413616641428771596
    Một vụ thử tên lửa của Triều Tiên

    Một quan chức của JCS đánh giá: “Dường như vụ phóng này đã thất bại do chưa đạt được đủ tầm cao.” Tuy nhiên, viên quan chức này từ chối trả lời thêm các câu hỏi liên quan đến việc liệu “vật thể” này có phát nổ hay không: “Chúng tôi chưa thể bình luận chỉ dựa trên các phỏng đoán. Chúng tôi vẫn cần phải phân tích kỹ hơn.”

    Nếu thành công, đây sẽ là lần thử thứ 10 của Triều Tiên trong năm nay, sau 7 lần thử tên lửa và 2 lần phóng “vệ tinh do thám”.

    Trước đó, sân bay quốc tế Sunan cũng là nơi Triều Tiên thực hiện 2 lần phóng vào ngày 27/2 và 5/3.

    Từ lâu, Triều Tiên mong muốn có loại tên lửa ICBM (tên lửa đạn đạo xuyên lục địa) có khả năng chứa nhiều đầu đạn. Đặc biệt, vào tháng 10/2020, nước này đã công bố trong một cuộc duyệt binh tên lửa Hwasong-17, được mệnh danh là “tên lửa quái vật”.

    Phía Hàn Quốc và Mỹ vào hôm 11/3 vừa qua đã cáo buộc Triều Tiên thử nghiệm các bộ phận của Hwasong-17 dưới lớp ngụy trang của dự án phát triển vệ tinh trinh sát.

    Dưới các biện pháp trừng phạt áp đặt do các chương trình tên lửa và hạt nhân của nước này, sau khi thất bại đàm phán với cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump vào năm 2019, đến nay nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vẫn luôn từ chối mọi đề nghị đối thoại.

    Ông Cheong Seongchang, nhà nghiên cứu cấp cao của Viện Sejong dự đoán Triều Tiên sẽ thực hiện thêm một hoặc hai vụ phóng thử trước ngày 15/4 tới đây, thời điểm kỷ niệm 110 năm ngày sinh của nhà sáng lập Kim Il-sung. Hình ảnh thu lại từ vệ tinh cho thấy dường như Triều Tiên đang chuẩn bị một cuộc duyệt binh.

    Về phía tân Tổng thống Hàn Quốc – ông Yoon Sukyeol, đây là thách thức đầu tiên đối với ông khi trước đó ông đã tuyên bố sẽ có đường lối cứng rắn hơn với mọi hành động từ phía Triều Tiên trong cuộc tranh cử.

    Diệu Hân (Theo Yonhap News)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/han-quoc-nghi-ngo-trieu-tien-phong-ten-lua-that-bai-a531263.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan